Dấu ấn riêng của TDTT đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk(15:28 29/12/2008)

Năm 2008 là năm ghi đậm dấu ấn của TDTT đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk, không chỉ bởi sự chuyển biến tích cực của phong trào mà còn có cả những thành tích đáng khen ngợi ở đấu trường quốc gia và châu lục. Kết quả này đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành VH,TT&DL Đắk Lắk, các cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở đến đời sống xã hội cũng như các hoạt động TDTT dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đắk Lắk, các cấp uỷ Đảng và chính quyền cơ sở đến đời sống xã hội cũng như các hoạt động TDTT dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số.

Năm 2008 là năm ghi đậm dấu ấn của TDTT đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk, không chỉ bởi sự chuyển biến tích cực của phong trào mà còn có cả những thành tích đáng khen ngợi ở đấu trường quốc gia và châu lục. Kết quả này đã cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, ngành VH,TT&DL

Phát triển TDTT vùng đồng bào các dân tộc thiểu số luôn được ngành VH,TT&DL tỉnh quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu xuyên suốt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TDTT tỉnh nhà. Trong năm 2008, cùng với những kết quả đạt được trên các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, ổn định kinh tế - xã hội, công tác TDTT vùng đồng bào các dân tộc thiểu số đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2008, phong trào tập luyện và thi đấu TDTT đã diễn ra rộng khắp ở các buôn đồng bào các dân tộc thiểu số. Số người luyện tập TDTT thường xuyên đạt 9,8%, số gia đình thể thao ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số đạt 3,7%. Các địa phương và ngành VH,TT&DL đã tổ chức gần 100 giải đấu, trò chơi dân gian truyền thống dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số, điển hình như: Hội thi Văn hoá, Thể thao dân tộc thiểu số xã Ea Mta, huyện MDrắc; giải Bóng chuyền thanh niên dân tộc thiểu số huyện Krông Buk; giải Bóng đá thanh niên dân tộc thiểu số toàn tỉnh… Ở nhiều xã, phường, đã phát động nhiều phong trào, công tác phát triển TDTT, như: các tổ chức Đoàn phát động phong trào lao động gây quỹ, mua sắm dụng cụ và tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao, tạo không khí sôi nổi và góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, cổ vũ đồng bào các dân tộc thiểu số lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Chủ trương hướng các hoạt động thể thao về cơ sở đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh. Nổi bật là Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn tỉnh lần thứ 5, được tổ chức rất thành công tại huyện Krông Bông. Hội thi có hơn 650 VĐV của 14 huyện, thành phố và trường Cao đẳng Nghề thanh niên dân tộc Tây Nguyên tham gia. Ngoài ra, Sở VH,TT&DL còn phối hợp với Đoàn TNCS HCM tỉnh Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức xã hội trong tỉnh, tổ chức hoạt động TDTT "Về nguồn" truyền thống lần thứ 13, kết hợp thi đấu thể thao với giao lưu văn nghệ, làm công tác xã hội từ thiện, tặng hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, học sinh vượt khó của buôn căn cứ cách mạng Đliê Ya, huyện Krông Năng với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng.

Từ những hoạt động TDTT phong trào, ngành VH,TT&DL đã tuyển chọn những VĐV xuất sắc, tập trung huấn luyện bổ sung vào lực lượng kế cận của tỉnh. Trong năm qua, các VĐV đồng bào dân tộc thiểu số đã đóng góp cho thể thao tỉnh nhà nhiều thành tích đáng biểu dương, nổi bật là đội tuyển Đẩy gậy đã giành được 8 HCV, 5 HCB, 7 HCĐ tại giải Vô địch Đẩy gậy toàn quốc lần thứ 3. Các đội Kéo co nam, nữ đã giành 4 HCV trong tổng số 4 nội dung của giải vô địch Kéo co toàn quốc lần thứ 1. Được chọn đại diện cho Việt Nam tham gia giải vô địch Kéo co Châu Á lần thứ 7 tại Ma Cau, Trung Quốc, đội tuyển Kéo co nữ tiếp tục thi đấu xuất sắc, lần lượt vượt qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ để ghi đậm dấu ấn của mình với chiếc HCĐ châu lục.

Cánh cửa năm Mậu Tý 2008 đang dần khép lại, từ định hướng đúng đắn và những kế hoạch cụ thể, công tác phát triển TDTT vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những thành tích nổi bật. Những kết quả trên sẽ là cơ sở vững chắc thúc đẩy phong trào TDTT vùng đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển mạnh mẽ trong năm Kỷ Sửu - 2009, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, tiếp tục đưa Thể thao vững bước trên con đường hội nhập.

Tấn Vinh

Ảnh trong bài
  • Dấu ấn riêng của TDTT đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Lắk(15:28 29/12/2008)