Tổng kết công tác chuẩn bị cho SEA Games 25(09:52 10/10/2008)

Uỷ ban thể thao quốc gia Lào (LNSC) gần như đã hoàn tất các mục tiêu chuẩn bị cho SEA Games 25 tổ chức tại thành phố Viên Chăn vào năm tới.

Lào nhận cờ đăng cai SEA Games 25. Ảnh: Internet

Tại văn phòng Thủ tướng hôm thứ 6 tuần trước, LNSC đã tổ chức một cuộc họp nhằm tổng kết những công việc và nhiệm vụ được đưa ra từ tháng 9 đến tháng 12 năm nay. Phó Thủ tướng Lào đồng thời là Trưởng ban tổ chức SEA Games 25, ông Somsavat Lengsavad cùng nhiều quan chức cấp cao khác đã tới dự họp. Ông Somsavat cho biết, việc trở thành nước chủ nhà SEA Games 25 là một vinh dự lớn đối với Lào. Sự kiện thể thao này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của đất nước và tăng cường tình đoàn kết giữa các nước trong khu vực. Ông cũng đề nghị, Ủy ban nên vạch ra những kế hoạch rõ ràng về vấn đề hỗ trợ và hợp tác với các nước khác.

Từ tháng 9 đến tháng 12/2008, Uỷ ban thể thao quốc gia Lào đã hợp tác cùng Singapore trong công tác chuẩn bị cho SEA Games 2009. Chính phủ Việt Nam cũng đã hỗ trợ lắp đặt những hệ thống kỹ thuật và thiết bị điện tại SVĐ mới và SVĐ trong nhà, những địa điểm chính tại Đại hội thể thao Đông Nam Á 2009. Một điểm mới tại Đại hội lần này, đó là LNSC sẽ tổ chức cuộc thi hoa hậu SEA Games 25 và cho lắp đặt một đồng hồ kỹ thuật số lớn tại thành phố Viêng Chăn đếm ngược thời gian từ giờ cho đến khi SEA Games 25 chính thức khai mạc. Việc lắp đặt đồng hồ này được tài trợ bởi một trong những công ty lớn của Lào, công ty Brewery.

Bộ trưởng thể thao và du lịch Thái Lan đã gửi số tiền hỗ trợ cho Lào là 21.3 triệu kip (84 triệu baht) nhằm giúp nước chủ nhà cải tạo SVĐ quốc gia, sân tennis và SVĐ trong nhà. Ngoài ra, một số tiền hỗ trợ trị giá 1.5 triệu kip (6 triệu baht) cũng được gửi đến Lào để hỗ trợ trong việc đào tạo các quan chức của LNSC cũng như các trọng tài và VĐV. LNSC cũng đã hợp tác rất chặt chẽ với quan chức Việt Nam và Thái Lan trong việc kiểm soát sử dụng doping.

Cuối năm nay, Trung tâm đào tạo thể thao và Làng VĐV tại thành phố Viêng Chăn, công trình được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, sẽ đi vào hoạt động. Hiện đội tuyển Bóng đá Lào, Karatedo, Wushu, Vật, Pencak Silat, Bơi và Lặn cũng đang tập huấn tại Việt Nam.

Trong suốt 3 tháng qua, các quan chức LNSC đã nâng cao đáng kể kỹ năng quản lý của mình thông qua chương trình đào tạo hợp tác giữa Lào và Singapore diễn ra hồi tháng 7. Tháng 5 vừa qua, Uỷ ban cũng tổ chức một cuộc hội thảo bàn về công tác chuẩn bị cho Đại hội bao gồm ăn, ở cho VĐV, thực phẩm, trang trí cho thành phố, du lịch, giao thông, truyền hình và những công việc khác. LNSC cũng đề nghị Uỷ ban Olympic Châu Á và Ban tổ chức SEA Games tích cực hỗ trợ cho Lào trong công tác chuẩn bị cho SEA Games 25.

Làng VĐV vẫn đang được thi công tại trường Đại học quốc gia Lào dưới sự tài trợ của Chính phủ Việt Nam. Còn trong tháng 7 vừa qua, LNSC đã có chuyến thăm thành phố Incheon của Hàn Quốc, nơi các quan chức thành phố hứa sẽ hỗ trợ Lào một số thiết bị thể thao trị giá hơn 3.5 triệu kip (405.000 đôla)

Trong thời gian qua, các quan chức chính phủ Lào cũng đã có mặt tại Trung Quốc để theo dõi diễn biến Olympic 2008 và tại đây họ đã ký kết một hiệp ước hợp tác với Chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh, theo đó đội tuyển Wushu và Cầu lông Lào sẽ tham dự một đợt tập huấn tại Trung Quốc trước thềm SEA Games 25. Tháng trước, Singapore cũng đã giúp đỡ Lào trong việc tăng cường các tour du lịch trong thời gian Đại hội diễn ra. Tiếp đến, Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào trong vấn đề truyền thông và đề ra những kế hoạch hỗ trợ trong vấn đề y tế.

SVĐ mới, nơi diễn ra Lễ khai mạc và bế mạc của Đại hội đã hoàn thiện được gần 80%, SVĐ trong nhà cũng đã hoàn tất đến 90%, SVĐ cho môn Bi sắt đang trong khâu hoàn thiện còn nhà thi đấu Taekwondo đã hoàn thành đến 95%.

 

Việt Cường (theo SEA Games 25)

 

Ảnh trong bài
  • Tổng kết công tác chuẩn bị cho SEA Games 25(09:52 10/10/2008)