Giải mã" Calisto

Cũng những con người đấy nhưng dưới trướng HLV Calisto, họ thi đấu hay hơn hẳn. Không biết bao nhiên lần báo chí nhắc tới cái tài phát hiện người và khả năng điều chỉnh chiến thuật của vị “phù thủy” người Bồ Đào Nha này, và cũng nhiều lần người ta tự hỏi vì sao ông Calisto lại làm được những điều mà nhiều người không làm được?

Cũng những con người đấy nhưng dưới trướng HLV Calisto, họ thi đấu hay hơn hẳn. Không biết bao nhiên lần báo chí nhắc tới cái tài phát hiện người và khả năng điều chỉnh chiến thuật của vị “phù thủy” người Bồ Đào Nha này, và cũng nhiều lần người ta tự hỏi vì sao ông Calisto lại làm được những điều mà nhiều người không làm được?
 

Tính nghiêm túc và khoa học
Một lần được ông Calisto mời vào văn phòng làm việc của ông ở trại tập huấn Bến Lức của đội GĐTLA, tôi bị ấn tượng rất mạnh về cách bài trí hài hoà và đậm chất khoa học trong văn phòng làm việc của ông. Những ngăn hồ sơ, băng hình về từng đội bóng được sắp xếp ngăn nắp cẩn thận. Một tấm bảng lớn chiếm gần hết bức tường ghi lại những kế hoạch huấn luyện và lịch làm việc của đội. Khi chúng tôi bàn về bóng đá châu Âu, ông Calisto bật máy tính truy cập những thông tin mới nhất về các đội bóng một cách thành thạo. Từng vấn đề thời sự bóng đá thế giới ông đều có những tìm hiểu sâu và nhật xét cụ thể chứ không phải chung chung như một số HLV khác.

Sau một ngày làm việc với đội bóng, buổi tối là lúc ông Calisto tìm hiểu những kiến thức, phương pháp tập luyện mới qua việc tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin: email, website… Ông rất nghiêm túc chuẩn bị các trận đấu qua việc nghiên cứu kỹ đối thủ qua băng hình, thông tin báo chí…

Tính định hướng
Đối với ông Calisto, lối chơi đồng đội cần được đặt lên hàng đầu và đó là định hướng của ông với tất cả những đội bóng mà ông nắm quân. Ở GĐT.LA, ông thường xuyên thử nghiệm các cầu thủ tiền đạo, tiền vệ và các vị trí phòng thủ. Đăng Thi từng được chơi trung vệ, Ngọc Quang, Hoàng Thương vào vai hậu vệ biên. Chính việc hay thay đổi này tạo cho cầu thủ hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong đội hình, để họ rèn luyện thêm các kỹ năng cũng như phát hiện những tố chất riêng của từng người. Chắc mọi người còn nhớ hồi Tiger Cup 2002, ông đã thử nghiệm Xuân Thành ở nhiều vị trí và cuối cùng Thành trở nên nổi tiếng như thế nào.

Tài kêu gọi các cầu thủ của ông Calisto thì ai cũng biết. Giờ giải lao giữa hiệp là những khoảng thời gian để ông “tiêm” cho cầu thủ tinh thần chiến đấu, điều chỉnh nhanh chóng những lỗ hổng và khoét vào những điểm yếu của đối phương.

Khả năng hoà đồng 
Bóng đá Việt Nam có một tiêu chí rất quan trọng để các HLV có thể thành công. Đó là tính hoà đồng và hiểu biết nhiều mặt. Một thói quen của ông hàng sáng là đọc các báo thể thao (ông Calisto yêu cầu người phiên dịch của mình dịch sang tiếng Anh tất cả những bài báo viết về GĐT.LA và những bài viết đáng chú ý về bóng đá Việt Nam để mình cập nhật).

Ngoài những bài huấn luyện, ông Calisto là một vị HLV tinh nghịch và thường xuyên nghĩ ra những trò chơi, giúp các học trò giải tỏa căng thẳng và mệt nhọc sau bài tập nặng. Là HLV nước ngoài nhưng nếu có thời gian rảnh là ông lập tức đi quan sát các trận đấu ở rất nhiều giải đấu nhỏ, từ hạng Nhì tới các giải giao hữu… Tất cả những điều đó giúp ông nắm bắt rất nhanh và có một cái nhìn tổng quát về sự tiến bộ lâu dài của từng cầu thủ giỏi, cuộc sống xung quanh họ…

Đánh giá của đồng nghiệp
HLV Hồ Thu: “Tôi nghĩ ở Việt Nam, HLV Calisto là người có khả năng sử dụng và phát huy tốt nhất năng lực của các cầu thủ ngoại. Một phần ông trò chuyện được với họ và phần khác nữa là ông được CLB trao quyền hoàn toàn về chuyên môn và có quyền quyết định về mức lương, thưởng của cầu thủ qua việc sắp xếp họ vào sân thi đấu. Tất cả các cầu thủ dưới tay ông đều răm rắp theo ông vì nể, sợ và phục ông.

(Theo Báo Bóng đá)

Ảnh trong bài
  • Giải mã" Calisto