ĐTQG và cuộc thử sức tại LG Cup 2004

Đến với LG Cup 2004, ĐTVN sẽ lần đầu tiên mang trên vai sứ mệnh bảo vệ ngôi vô địch. Đây hẳn là một cảm giác chưa quen thuộc, bởi VN chưa từng đăng quang tại bất kỳ giải đấu quốc tế nào.

Tất nhiên, đội bóng đã lên ngôi tại LG Cup 2003 là Olympic VN chứ không phải ĐTVN. Nhưng trong thành phần ĐTVN tham dự LG Cup 2004 vẫn còn rất nhiều gương mặt của nhà vô địch năm trước.

 

Hơn nữa, năm 2003, do ĐTVN không được thành lập nên Olympic VN mới lấy suất đó tham dự giải. Năm nay thì hai đội lại thế vai, và như vậy, ĐTVN có trách nhiệm bảo vệ thành quả mà các đàn em giành được là chuyện đương nhiên. Điều đó tạo nên áp lực cho ĐTVN, nhưng cũng là hiệu ứng tâm lý tích cực. Bởi dù sao ĐT cũng cần giữ thể diện, không lẽ lứa U thì vô địch, còn các đàn anh lại á quân mãi sao?

 

Nhưng không phải mọi chuyện cứ muốn là được, nhất là nếu căn cứ vào tình hình thực tế hiện nay. Hai trận đấu với U.22 VN tuy đều đem lại chiến thắng “huy hoàng” (4-0) nhưng lại không hoàn toàn thuyết phục. Quá nhiều vấn đề còn đọng lại đủ khiến người hâm mộ phải lo lắng.

 

Tuy tuyên bố LG Cup chỉ được coi là bước khởi động cho Tiger Cup, nhưng không thể phủ nhận rằng HLV Tavares cũng cần giành được chút gì đó trong giải đấu đầu tiên mình cầm quân. Thế nhưng những gì ông đang có trong tay lại chưa đủ để yên tâm.

 

Trong hai trận đấu với U.22, Tavares luân phiên sử dụng hai đội hình 4-4-2 (trận 1) và 4-3-3 (trận 2). Kết quả thật trái ngược nhau: đội hình 4-4-2 rất hiệu quả trong hiệp đầu với 3 bàn thắng nhưng lại yếu xìu trong hiệp hai (1 bàn thắng). Còn đội hình 4-3-3 thì ngược lại: hiệp một mờ nhạt, 0 bàn thắng; bù lại hiệp hai tưng bừng với 4 bàn thắng. Nhưng cả hai đội hình đều chưa thuyết phục, khi ĐTVN vẫn có những phút thi đấu dưới khả năng của mình.

 

Trong cả hai đội hình, Huỳnh Đức đều đá chính, mỗi trận chơi một hiệp. Trận đầu tiên anh chơi mờ nhạt và ghi 1 bàn thắng, trận hai Đức chơi khá hơn nhưng lại trắng tay.Dù không thể phủ nhận yếu tố kinh nghiệm, nhưng việc trông chờ vào Đức như chân sút số 1 trong những giải đấu ngắn ngày, mật độ dày như LG Cup và Tiger Cup là hơi mạo hiểm, nhất là khi anh đã không còn chơi hiệu quả như trước nữa.

 

Tuyến tiền vệ trong cả hai sơ đồ chiến thuật đều chưa hoàn thành nhiệm vụ. Hồng Minh chơi thấp nhất, bảo đảm được vai trò phòng ngự nhưng chưa chứng tỏ được khả năng phản động tấn công. Cặp tiền vệ biên Xuân Thành - Trường Giang chơi tạm ổn trong trận 1, nhưng quá thiếu ấn tượng trong trận 2. Khó có thể tin rằng, khi Tài Em, Bảo khanh, Hữu Thắng trở lại, bộ đôi này còn giữ được vị trí chính thức.

 

Hàng Phòng ngự cũng là vấn đề phải lo ngại. Hùng Dũng và Huy Hoàng đều có những pha ngã sõng soài sau khi bị những tiền đạo U.22 vượt qua. Thật đáng lo khi những đối thủ tại LG Cup chắc chắn sẽ không non nớt như Quốc Hưng, Thanh Sang, Văn Vinh, Đức Dương của U.22. Các hậu vệ biên Quang Trải, Đức Thắng, Văn Đàn mới ở mức tròn vai, thiếu hẳn hiệu quả hỗ trợ tấn công.

 

Khá nhiều vấn đề còn tồn tại khi LG Cup 2004 đã cận kề. Nhưng dù sao, nói như HLV Tavares, mục tiêu chính vẫn là Tiger Cup 2004. Vì vậy, việc tự hoàn thiện, tăng cường cọ xát, tích lũy kinh nghiệm xem ra vẫn là đích lớn nhất. Nhưng dù sao, người hâm mộ vẫn muốn chiếc cúp LG một lần nữa ở lại với Việt Nam.

 

 

Theo Báo bóng đá

Ảnh trong bài
  • ĐTQG và cuộc thử sức tại LG Cup 2004