Điều không quan trọng?

...Chúng ta đang nói đến sự chuyên nghiệp trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, đó chắc chắn là một công việc lâu dài, gian khổ, bao gồm không chỉ một nỗ lực của ngành thể thao. Bên cạnh đó, ngoài những yêu cầu chuyên môn như thể chất VĐV, kỹ -chiến thuật trong tập luyện và thi đấu thì đòi hỏi về tinh thần, thái độ, trước công việc mình làm thiết nghĩ cũng vô cùng quan trọng.

...Chúng ta đang nói đến sự chuyên nghiệp trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung, đó chắc chắn là một công việc lâu dài, gian khổ, bao gồm không chỉ một nỗ lực của ngành thể thao. Bên cạnh đó, ngoài những yêu cầu chuyên môn như thể chất VĐV, kỹ -chiến thuật trong tập luyện và thi đấu thì đòi hỏi về tinh thần, thái độ, trước công việc mình làm thiết nghĩ cũng vô cùng quan trọng.

   5-0 ( kết quả trận đấu với tuyển TP HCM) là một niềm vui (dù vẫn có quá nhiều những chỗ chưa được trong cách chơi bóng của đội tuyển Việt Nam) nhưng điều khiến NHM, khiến khán giả phải lo lắng, chính là thái độ, tinh thần thi đấu  của các cầu thủ "con cưng" của chúng ta.

  Tôi đã có lần được tận mắt chứng kiến "dải Ngân Hà" Real Madrid, khi họ du đấu tại Trung Quốc, (tất nhiên việc ghé thăm đất nước đông dân nhất TG này hoàn toàn nhằm những mục đích ngoài chuyên môn) Nhưng nếu ai đó từng  nhìn thấy những Zidane, Figo và cả Beckham nữa nhặt và xếp bóng tập thành hàng, thu dọn quần áo đồ dùng ngăn nắp, lắng nghe giáo án một cách chăm chú, rồi tập luyện hết sức tập trung trước sự "cuồng nhiệt"  của rất nhiều khán giả, sau cùng, ngay cả việc cho chữ kí cũng được chuẩn bị bởi một nhân viên của CLB, mới thấý ấn tượng họ tạo ra quả thật rất đáng học tập, bởi với tinh thần và thái độ như thế, dù là tập luyện, thi đấu hay "đối ngoại ","biểu diễn"  đều như đã trở thành bộ phận, kỹ năng quan trọng, bên cạnh việc đá bóng,  theo tôi chính nhờ tinh thần, tư tuởng ấy  mới có thể giúp họ phát triển tài năng và trình độ của mình ở tầm đỉnh cao như vậy. Và để có được những thói quen đó, chắc chắn họ đã phải rèn luyện trong các truờng huấn luyện, trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ rất nhiều năm tháng...

  Quay lại Việt Nam, trận bán kết với tuyển TPHCM chắc chắn không phải là lần đầu tiên khán giả chứng kiến sự "lờ đờ" của đội tuyển  ít nhất là trong hiệp 1, và người viết đang lo sợ về tính hệ thống của điều "phi lý" này. Hai trận với U22 ở Hà Nội, rồi các loạt trận LG Cup đều cho thấy một đội bóng "đỏng đảnh" trong tinh thần và trạng thái thi đấu. Chúng ta sẽ không ngạc nhiên trước sự "tưng bừng" hay đột nhiên "nguội ngắt" của các cầu thủ trong 90 phút ngắn ngủi. Điều đó hoàn toàn khác biệt với cái gọi là "điều tiết trận đấu". Việc "nóng lạnh thất thường", không làm chủ được trạng thái thi đấu như vậy vô cùng nghiêm trọng,  nó dẫn tới sự "không chắc chắn", mà như chúng ta đã biết  bóng đá là môn thể thao luôn chứa đựng những bất ngờ, kẻ mạnh chưa chắc đã thắng, kẻ yếu cũng có hy vọng riêng của mình (nêú biết đợi chờ và nắm bắt  thời cơ). Một đội bóng mạnh, ngoài yêu cầu chuyên môn( bắt buộc) thì việc được chuẩn bị tinh thần và trạng thái thi đấu tốt sẽ đảm bảo khả năng thành công lớn hơn, mà tuyển VN đã  là một đội bóng mạnh? Tinh thần và thái độ "thiếu lửa" như vậy vô hình chung đã  " phụ lòng" mong mỏi của khán giả, coi thường những cố gắng, tích cực trong thi đấu của đồng đội . Thể lực được cải thiện là điều không ai phủ nhận, nhưng lợi thế ấy chưa nói lên gì nhiều, bởi cho đến giờ phút này, cuộc đối đầu với đối thủ lớn nhất là SVHQ vẫn chưa diễn ra.Hiểu rõ ưu khuyết điểm của bản thân mới mong tiến bộ được, khán giả sẽ "mừng" hơn nếu như những thắng lợi vừa rồi đến theo một diễn biến khác. Đa phần đối phương quá yếu trong dứt điểm, nếu không hậu quả của sự lơi lỏng trong hàng thủ đã thật khôn lường. Đã qua hẳn chưa cái thời mà khán giả thấy "tủi thân" khi nhìn những Mạnh Cường( Cường ổi) hay Hoàng Bửu thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi với các đối thủ trong khu vực vì thua kém thể hình, thể lực? Giờ đây, có vẻ như chúng ta cũng đã có được những "lực sĩ " đủ khả năng "không chiến", đua tốc độ, va chạm, như Mạnh Dũng, Hùng Dũng...nhưng điều còn thiếu là sự tập trung của các cầu thủ, cần phải bước vào sân với một tinh thần tập trung cao độ, khát khao chiến thắng thì mới trở thành lá chắn của đội, mới nhận được niềm tin nơi khán giả, và bóng đá VN mới có hy vọng.

  Tinh thần, thái độ đâu chỉ ảnh hưởng tới thắng thua, kết quả trận đấu, nó còn là sự tôn trọng khán giả và bản thân mình của các cầu thủ. Tiêu cực rồi sẽ bị đẩy lùi nếu như chúng ta có một tinh thần khác, tập trung, hết mình, dù trong tập luyện hay  thi đấu. Thành công thật sự chỉ đến với những ai ngoài tài năng còn có sự cần cù, chăm chỉ, biết hy sinh, mà sự trưởng thành của Công Vinh là một tín hiệu đáng mừng. Giải đấu lớn Tiger 2004, những mục tiêu của bóng đá VN trong 10 năm tới, muốn thành công, có lẽ (có khi còn quan trọng hơn cả việc "đá bóng" ) chính là làm sao xây dựng, tạo cho các cầu thủ một tinh thần thái độ như vậy.

Lưu Chu Hưng

                                                                                                                                    

Ảnh trong bài
  • Điều không quan trọng?