Trò chuyện với người kiếm tiền cho AFC - bà Clare Kenny: “Rất nhiều nước mơ được như VN”!

Bà Clare Kenny giữ chức giám đốc tiếp thị của LĐBĐ châu Á (AFC), và bà đến VN để dự hội thảo “Tầm nhìn châu Á”.

Clare Kenny có 10 năm kinh nghiệm quốc tế về thể thao trong lĩnh vực tiếp thị nhãn hiệu, thương mại. T

Trước khi về với AFC, Clare Kenny từng làm việc ở LĐBĐ Anh, Công ty Coca-Cola ở châu Âu và châu Á, cũng như trở thành giám đốc quan hệ tài trợ cho Euro 1996, World Cup 1998... Sau khi nghe VFF trình bày về việc tiếp thị tài trợ ở VN, Clare Kenny đã chia sẻ:

“Tôi nghĩ chương trình tiếp thị và vận động tài trợ cho bóng đá do VFF và Công ty Phát triển bóng đá (VFD) đang khởi động là một việc rất tốt.

Hai năm trước đây, khi bóng đá ở VN thu hút được sự quan tâm đỉnh cao của người hâm mộ (ví dụ như hồi Tiger Cup hay VCK U-16 châu Á) thì công việc này chỉ giao cho một người và người đó chỉ làm việc này một cách bán chuyên.

Nay đã có hẳn một bộ phận làm việc này và trách nhiệm của họ là phải thúc đẩy công tác tiếp thị tài trợ ở VN. Bóng đá là một sản phẩm vàng và nhiệm vụ của họ chính là những người khai thác vàng”.

 



* Bà đánh giá công tác tiếp thị bóng đá ở VN đã phát huy được hiệu quả hay chưa?

- Đã có một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Ví dụ như tiếp thị ở V-League, cần phải có hoạt động để thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng hơn. Muốn thu được tiền của nhà tài trợ không đơn thuần là dán tên nhà tài trợ trên áo cầu thủ để họ chạy vào sân.

* Bán bản quyền truyền hình ở VN là việc ngoài tầm kiểm soát của VFF. Bà có lời khuyên nào để trong hoàn cảnh hiện tại VFF vẫn có thể kiếm được nguồn thu từ đây phù hợp với những qui định của Nhà nước?

- Vấn đề này ở VN phụ thuộc vào chính sách của Chính phủ. Tuy nhiên VFF có quyền đề xuất, gợi ý cho Chính phủ để có thể đảm bảo thực hiện những thương quyền của mình.

* Ngoài ra, nên có những cách nào khác để hầu bao của các nhà tài trợ mở ra cho bóng đá nhiều hơn?

- Theo tôi, VFF nên làm việc trực tiếp, có hiệu quả với các đại lý tiếp thị và quảng cáo. Họ sẽ giúp VFF tạo nguồn thu đúng cách. VN may mắn có lực lượng CĐV mà các quốc gia khác đều thèm muốn. Đây là điều quan trọng nhất. Nếu không có họ thì tất cả nhà tài trợ đều quay lưng.

Tôi đã ở đây hồi Tiger Cup 1998, VCK U-16 châu Á 2000... Nhìn số người trên khán đài, tôi càng thấm thía điều đó. Tôi cho rằng nếu có những con người thật sự năng động, bóng đá VN chẳng lo chuyện thiếu tiền.

Theo Tuổi trẻ Online

Ảnh trong bài
  • Trò chuyện với người kiếm tiền cho AFC - bà Clare Kenny: “Rất nhiều nước mơ được như VN”!