Tuyển Việt Nam chỉ coi Agribank Cup là cơ hội thử nghiệm

Theo Ban tổ chức giải, mục đích lớn nhất của Agribank Cup 2004 cũng chỉ là tạo cơ hội cho đội tuyển bóng đá Việt nam thi đấu cọ xát, tiếp cận với các nền bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới (Bồ Đào Nha, Brazil) và khu vực (Thái Lan), để tích luỹ thêm kinh nghiệm trước khi dự Tiger Cup vào cuối năm. Tuy vậy, mức độ cạnh tranh của giải tứ hùng mang tính giao hữu này có lẽ vẫn rất cao vì một số lý do.

 

Theo Ban tổ chức giải, mục đích lớn nhất của Agribank Cup 2004 cũng chỉ là tạo cơ hội cho đội tuyển bóng đá Việt nam thi đấu cọ xát, tiếp cận với các nền bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới (Bồ Đào Nha, Brazil) và khu vực (Thái Lan), để tích luỹ thêm kinh nghiệm trước khi dự Tiger Cup vào cuối năm. Tuy vậy, mức độ cạnh tranh của giải tứ hùng mang tính giao hữu này có lẽ vẫn rất cao vì một số lý do.

HLV trưởng Tavares có lần tuyên bố, tại Agribank Cup ông sẽ tạo cơ hội cho những cầu thủ ít hoặc chưa được ra sân tại LG Cup và trận gặp Hàn Quốc vừa qua. Nhà cầm quân người Brazil muốn tận dụng tối đa ba trận đấu tại giải làm dịp thử nghiệm các vị trí, đặc biệt ở hàng tiền vệ và phòng ngự. Nhưng các tuyển thủ Việt Nam chắc chắn vẫn thi đấu hết sức mình tại giải để khẳng định chỗ đứng ở đội tuyển. Bên cạnh đó, mức tiền thưởng cho chức vô địch (30.000 USD) và ngôi á quân (20.000 USD) là một khoản "cải thiện" đáng kể nếu tuyển Việt Nam giành được. Sẽ là tiêu cực nếu một đội bóng thi đấu chỉ vì tiền. Nhưng kể cả với các nền bóng đá phát triển trên toàn thế giới, thì những khoản thưởng cũng luôn là liều doping mạnh kích thích tinh thần thi đấu của các cầu thủ trước giờ xung trận.

Tại LG Cup vừa qua, tuyển Việt Nam cũng không đặt mục tiêu cao nhất là phải vô địch bằng mọi giá. Nhưng cuối cùng, đội vẫn đảm bảo được tính hiệu quả cho mục đích thử nghiệm đội hình, đồng thời đạt thành tích tốt bằng sự nỗ lực và tinh thần quyết chiến (đoạt ngôi á quân). Hy vọng, đội quân của HLV Tavares sẽ lại thực hiện được cả hai điều đó tại Agribank Cup. Khi đó, nếu ngôi vô địch có thuộc về Porto B hay Santa Cruz thì người hâm mộ vẫn có thể yên tâm đặt niềm tin vào đội nhà tại Tiger Cup cuối năm nay, bởi đội tuyển của chúng ta vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị cho một cuộc đấu lớn hơn và quan trọng hơn.

Ở Agribank Cup khởi tranh chiều thứ tư, tân binh hậu vệ phải 20 tuổi Lê Tấn Tài (Khánh Hoà) sẽ có cơ hội ra mắt và chứng tỏ mình. Bản thân cầu thủ trẻ này chưa có được sự tự tin về chuyên môn khi tập luyện cùng các đàn anh những ngày qua. Nhưng đích thân ông Tavares đã động viên anh hãy cố gắng thể hiện hết năng lực ở giải đấu này, vì đội tuyển Việt Nam đang rất cần những hậu vệ biên trong khi lại khủng hoảng thừa trung vệ (Mạnh Dũng, Hùng Dũng, Anh Dũng, Huy Hoàng, Quang Trãi) và Văn Nhiên thì chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Do thiếu hậu vệ biên, Huy Hoàng ở LG Cup đã không được thi đấu ở vị trí sở trường - trung vệ. Vì thế, ở Agribank Cup lần này, cầu thủ của SLNA nhiều khả năng sẽ thường xuyên được thử thách ở vị trí cũ để xem liệu anh có đủ sức cạnh tranh vị trí với Hùng Dũng, Anh Dũng và Mạnh Dũng. Hồng Minh chắc chắn cũng được đá chính ở vị trí tiền vệ trụ, khi Trường Giang chưa hoàn toàn khoẻ mạnh (không thể thi đấu ở Agribank Cup) và thi đấu không thuyết phục ở LG Cup. Trên hàng tiền đạo trong sơ đồ 4-3-3, Huỳnh Đức - Bảo Khanh - Công Vinh là sự lựa chọn số một của ông Tavares tại LG Cup vừa rồi. Nhưng với mục đích thử nghiệm, nhà cầm quân này có lẽ sẽ sử dụng Văn Quyến nhiều hơn ở Agribank Cup, trong vai trò tiền đạo lùi phía sau hai tiền đạo cánh Bảo Khanh và Công Vinh.

Trong 3 vị khách mời, Porto B được đánh giá là mạnh nhất và là ứng viên số một cho chức vô địch. Theo HLV Domingos Oliveira, đội mang sang Việt Nam những cầu thủ xuất sắc của tuyến trẻ CLB Porto - đương kim vô địch Champions League. Porto B cũng đang tham dự giải hạng Nhì Bồ Đào Nha, với 9 cầu thủ là thành viên của U18 và U21 Bồ Đào Nha. Đáng chú ý nhất trong số những cầu thủ Porto sang Việt Nam lần này là Bruno Alexandre Gama (mới chuyển tới từ Braga với giá 1,5 triệu USD), hậu vệ người Brazil Rodrigues Junior, tiền đạo người Hungary Akos Buzsaky, hậu vệ người Pháp Nyobu, cầu thủ người Brazil Diego Gomes... Chính Giám đốc kỹ thuật CLB Gạch Đồng Tâm, ông Calisto (HLV có tiếng ở Bồ Đào Nha), cũng cho rằng Porto B là ứng viên sáng giá và là đối tượng cọ xát có ích với tuyển Việt Nam. 

Santa Cruz hiện có mặt ở top 10 giải hạng Nhì Brazil, nhưng chỉ đưa sang dự giải với thành phần gồm chủ yếu là các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, đa phần các thành viên của đội đều thuộc diện có thể chuyển nhượng, nên họ sẽ thi đấu hết mình để "chào hàng" với các CLB ở Việt Nam. Năm 2003, Santa Cruz đã đoạt chức vô địch giải bóng đá Gạch Đồng Tâm, với chiến thắng 4-0 trước đội chủ nhà. Santos Lima - Cầu thủ hay nhất giải Gạch Đồng Tâm 2003 - cũng có mặt tại Việt Nam lần này.

Thái Lan thì miễn cưỡng đưa sang Việt Nam 18 cầu thủ ít tên tuổi của mình. Với đội hình chắp vá và thiếu ngôi sao, đội Thái Lan xem ra khó có thể giành vị trí cao tại giải.

 

 

Lịch đấu của Agribank Cup

Ngày 22/9:
Trận 1 (17h00) : FC Porto B - Santa Cruz
Trận 2 (19h45) : Tuyển Việt Nam - Thái Lan
Ngày 24/9:
Trận 1 (17h30): Thái Lan - Porto B
Trận 2 (19h45): Tuyển Việt Nam - Santa Cruz
Ngày 26/9:
Trận 1 (17h30): Tuyển Việt Nam - Porto B
Trận 2 (19h45): Thái lan - Santa Cruz

Danh sách đội tuyển quốc gia dự Agribank Cup:

Ban huấn luyện: HLV trưởng Tavares, HLV thể lực người Brazil Tovenildo Velves (Birowisc), HLV Trần Văn Khánh (HLV thủ môn) và Nguyễn Văn Hiệp (trợ lý ngôn ngữ).

Thủ môn (2): Trần Minh Quang (Bình Định), Bùi Quang Huy (Nam Định)

Hậu vệ (8): Phạm Hùng Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng (Đà Nẵng), Phùng Văn Nhiên (SĐ Nam Định), Lê Quang Trãi (HA Gia Lai), Nguyễn Đức Thắng (Thể Công), Lê Anh Dũng (LG.HN.ACB), Lê Tấn Tài (Khánh Hoà), Nguyễn Huy Hoàng (SLNA)

Tiền vệ (5): Phan Văn Tài Em, Nguyễn Minh Phương (GĐT), Lê Hồng Minh (Đà Nẵng), Trịnh Xuân Thành (Bình Dương), Nguyễn Văn Đàn (HAGL)

Tiền đạo (5): Lê Huỳnh Đức (Đà Nẵng), Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh (SLNA), Đặng Văn Thành (TVU Hải Phòng), Thạch Bảo Khanh (Thể Công).

Theo VietnamNet

Ảnh trong bài
  • Tuyển Việt Nam chỉ coi Agribank Cup là cơ hội thử nghiệm