Căn chỉnh hàng phòng ngự

Đây là điều đã được HLV trưởng Tavares liên tục xác nhận. Gặp bất kỳ ai, ông thầy người Brazil cũng nhắc đi nhắc lại rằng ông không coi trọng Agribank Cup, rằng cực chẳng đã ông mới phải cho quân góp mặt tại giải đấu này vì không thể sang Hongkong như mong muốn…

 

Không cần phải "thắng bằng mọi giá"

 

Đây là điều đã được HLV trưởng Tavares liên tục xác nhận. Gặp bất kỳ ai, ông thầy người Brazil cũng nhắc đi nhắc lại rằng ông không coi trọng Agribank Cup, rằng cực chẳng đã ông mới phải cho quân góp mặt tại giải đấu này vì không thể sang Hongkong như mong muốn…

Ông Tavares càng có lý do để kiên định… sự thờ ơ của mình, khi những thông tin về danh tính đội bóng sừng sỏ nhất Đông Nam Á đến tai ông. Dưới cái mác "Tuyển chọn những cầu thủ xuất sắc của giải vô địch Thái" rất kêu kia chỉ là những gương mặt vô danh. Duy nhất có Surachai Jasarisichote từng đứng trong hàng ngũ ĐT Thái Lan "xịn", nhưng thời đó đã qua chừng non nửa thập kỷ. Lần trở lại Việt Nam này của anh có lẽ để "dưỡng già" nhiều hơn là tranh đấu.

Không rõ là Thái Lan sẽ dùng lối chơi nào để "giành chiến thắng trước Việt Nam và giành Cúp" - như tuyên bố hùng hồn của ông Trưởng đoàn. Chỉ biết rằng một đối tượng như vậy khó lòng kích thích được các cầu thủ Việt Nam đá hết sức, cho dù tất cả đều muốn khẳng định hình ảnh đẹp của mình trước khán giả miền Bắc. Theo ông Tavares, đội tuyển đang ở khoảng giữa của chu kỳ huấn luyện, do đó, người hâm mộ nên thông cảm nếu những đứa con cưng không chơi tưng bừng như họ hình dung.

Rõ ràng là chẳng dại gì mà Tavares "phơi" hết ruột gan của mình cho Thái Lan xem. Dù là "tuyển Thái" dạng nào thì cũng chứa đầy khả năng "do thám". Nếu ông và các học trò giở hết những ngón ruột ra đây, chẳng hóa "giết gà phải dùng đến dao mổ trâu" ư? Nhất là lại để chuốc lấy những chấn thương vô ích. Từ nay đến Tiger Cup, ĐTVN còn khá nhiều việc phải làm: sau Agribank Cup là 2 trận vòng loại World Cup cùng một chuyến tập huấn nước ngoài khá dài ngày.

Trong những buổi tập vừa qua, ĐTVN tiếp tục rèn giũa sơ đồ 4-3-3. Giáo án thể lực của chuyên gia Piro đã được "giảm tải", và các cầu thủ chủ yếu hướng vào những kỹ năng phối hợp, dứt điểm. Không quá gò ép vào các mảng miếng chiến thuật! Ở trận đấu tập nội bộ chiều 20/9, người ta thấy Mạnh Dũng, Huy Hoàng… lên đá tiền đạo, sút, đánh đầu rất "có nghề", còn Huỳnh Đức về hậu vệ, cũng che chắn, cài người ra trò. Sự thoải mái, vui vẻ được đặt lên hàng đầu. Khác hẳn với không khí căng thẳng trước những trận quyết đấu Thái Lan trong quá khứ.

 

Nhưng cũng không thể để thua…

Quả thực chẳng đẹp đẽ chút nào nếu Việt Nam lại ghi thêm vào lịch sử đối đầu của mình một thất bại nữa trước người Thái. Sau những thành công tại LG Cup và trận đấu với Hàn Quốc, ĐTVN đang tạo được dư luận tốt, đang chiếm được cảm tình của người hâm mộ, và nhất là đang vẫy gọi được những bản hợp đồng tài trợ. Chưa đến mức "ngự" trên mây, nhưng Tavares hiểu rằng ông sẽ rơi bịch xuống đất và hứng chịu búa rìu trong trường hợp để đội quân ô hợp của Thái Lan vượt qua.

Muốn điều đó không xảy ra, có lẽ điều duy nhất Tavares phải làm là căn chỉnh lại hàng phòng ngự. Tiền vệ và tiền đạo đã khá yên tâm, nhưng những phương án tối ưu nhất cho hậu tuyến vẫn chưa hoàn thiện. Không giấu giếm ý đồ "tận dụng mọi cơ hội để thử nghiệm", ông hy vọng đấu với nhiều đối tượng khác nhau, sẽ lắp ghép thành công hàng thủ 4 người đa năng. Bây giờ, Tavares đã có thêm một sự lựa chọn cho hành lang phải: Tấn Tài.

Sự rụt rè, tự ti không phải là điều Tavares mong đợi ở người học trò mà ông "dũng cảm" kéo lên từ hạng hai. Thực ra, Tấn Tài hơi đuối hơn các đồng đội về kỹ thuật cơ bản - anh không được đào tạo căn bản từ nhỏ - nhưng cầu thủ Khánh Hòa này lại có cách chơi láu lỉnh của bóng đá "phủi". Mới đây, Tấn Tài đã ngỏ ý xin về nhưng ông Tavares thuyết phục anh ở lại cùng ĐT, và nhiều khả năng anh sẽ chia sẻ vị trí bên hành lang phải cùng với Văn Đàn.

Cánh trái cũng chưa tạo được sự an toàn cần thiết. Quang Trãi mạnh về thể lực nhưng lại yếu trong phán đoán, còn Đức Thắng thì ngược lại. Văn Nhiên, người có thể đá cả hai biên, vẫn chưa hồi phục hẳn vết đau đầu gối dính từ Hàn Quốc.

Trong số các trung vệ gồm 3 "chàng ngự lâm" tên Dũng và Huy Hoàng, nhiều khả năng bộ đôi Mạnh Dũng - Huy Hoàng sẽ lại được tin dùng. Tuy nhiên, dù có "xoay vần" thế nào, khả năng chống tấn công ở cường độ cao của ĐTVN vẫn còn phải thử thách nhiều.

Trong khi đó, vị trí thủ môn đang làm cho ông Tavares khá hài lòng. Quang Huy đã có những bước tiến vượt bậc về chuyên môn. Nhiều khả năng anh sẽ bắt chính trong trận này, mặc dù hai hôm trước, thủ môn của SĐ.NĐ đã phải nghỉ tập sớm do những vết bỏng rát ở lưng. Minh Quang vẫn ổn định, và đó là lý do khiến Tuấn Điệp, dù rất nỗ lực, cũng không thể trụ lại trong danh sách đăng ký.

Trận ra quân của ĐTVN sẽ hòa chăng? Hòa hay thắng không quan trọng lắm. Cái cốt yếu là thể hiện một lối chơi mạch lạc, lưu loát và có đường nét. Thế là đủ!

Theo VietnamNet

Ảnh trong bài
  • Căn chỉnh hàng phòng ngự