Được và chưa được...

Vẫn biết đội tuyển đang khủng hoảng ở vị trí hậu vệ biên, nhưng nếu là giải pháp như ở trận ra quân gặp Thái Lan vừa qua là hoàn toàn không ổn.

 Vẫn biết đội tuyển đang khủng hoảng ở vị trí hậu vệ biên, nhưng nếu là giải pháp như ở trận ra quân gặp Thái Lan vừa qua là hoàn toàn không ổn. Lần thứ 2 chúng ta chọn đội hình 3-5-2 kể từ LG Cup mà không đạt được kết quả như ý, không chỉ bởi những lỗi vị trí của Văn Đàn, mà còn bởi cái đáy của đội hình, 3 hậu vệ giăng ngang Mạnh Dũng-Huy Hoàng- Anh Dũng đều không có được sự chắc chắn cần thiết. Mặc dù đây chính là đội Thái Lan (TL) "yếu" nhất trong những lần ta thi đấu với họ, nhưng những hạn chế phòng ngự cố hữu vẫn chưa khắc phục được đó là  khả năng tranh chấp tay đôi và phán đoán tình huống, thiếu những yếu tố này, ưu thế của hàng hậu vệ 3 người sẽ bị ảnh hưởng  rất nhiều..Ý đồ của HLV thông qua sự di chuyển cơ động ở hai cánh kéo dãn hàng phòng ngự đội phương, sau đó dùng những đường chuyền ngắn 45o từ hai biên vào khu vực trước và trong vòng cấm cho các tiền vệ trung tâm băng lên dứt điểm đã bị hạn chế nhiều bởi Đức Thắng và Văn Đàn qúa bị động trong phòng ngự dẫn tới không thể dâng lên hỗ trợ. Nhưng đó chưa phải là vấn đề lớn nhất, theo nhận xét của các nhà chuyên môn, "thất bại" của đội hình ra quân chiều 22/9 có lỗi lớn từ... hàng tiền đạo. Nghe có vẻ buồn cười nhưng không phải vô lý, ngoài một Công Vinh xông xáo trong đơn độc, đối tác còn lại, Văn Quyến(21) đã gây thất vọng lớn. Chúng ta thống kê được trong hiệp 1, Quyến có bóng trên dưới chục lần, rồi 8 lần vụng về để đối phương đoạt được, còn lại là chuyền hỏng. Nên nhớ vị trí của Quyến ( hộ công) là tối quan trọng trong đôi hình, chức năng của anh là người cầm bóng, qua người, giữ nhịp, cho các tiền vệ vệ tinh di chuyển, giống như Aimar tại Achentina hay Del Piero ở Juventus. Sự sa sút của Quyến đã khiến Văn Đàn- Đức Thắng lên cũng dở, về cũng không xong. Thế mạnh của Quyến là tốc độ, sự khéo léo, khi không còn những vũ khí đó, anh sẽ lấy gì ra để đá?

 

Cũng còn may là hàng tiền vệ đã nỗ lực không ngờ, đâu chỉ bởi khoảnh khắc loé sáng của Tài Em ở  phút thứ 17, pha ghi bàn này được dàn dựng bởi một kịch bản đã được tập dượt rất công phu. Với sự tham gia của trung vệ 2 trung vệ cao to Mạnh Dũng - Huy Hoàng, hàng phòng ngự TL đã bị hút theo để cho Tài Em thoải mái đánh đầu, một cú kết thúc rất "ổn", giá trị của nó càng nhân lên bởi  trước thời khắc đó ,sức ép của đối phương lên chúng ta là rất lớn (pha sút phạt đập xà của số 10- TL). Theo thiển ý của người viết, chúng ta đang sở hữu một hàng tiền vệ có chất lượng khá tốt. Qua một loạt trận gần đây, ngay cả với những đối thủ "rắn" như Hàn Quốc, tuyến tiền vệ của chúng ta cũng đã thể hiện được những phẩm chất tốt như sức bền, khả năng điều tiết, tranh chấp tay đôi, ngay cả một nhược điểm cố hữu là bóng bổng cũng đã hạn chế được rất nhiều. Quan trọng nhất là cả Hồng Minh, Tài Em, và Minh Phương đều không có biểu hiện thích làm "một ông sao sáng", họ cần mẫn, chăm chỉ và quyết tâm thi đấu, chính vì thế phong độ và hiệu quả ngày một tiến bộ, tóm lại là ổn định.Có chăng, ở hàng tiền vệ nên gia tăng khả năng liên kết các cá nhân để công- thủ  nhịp nhàng hơn, nếu được như vậy hiệu quả của tuyến giữa sẽ là một vũ khí lợi hai của chúng ta.

  Nếu như Agri Cup là một cuộc thử nghiêm, thì thành công đầu tiên phaỉ là cuộc "lột xác" của Huỳnh Đức, vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng anh đã bắt nhịp khá nhanh. Ấn tương nhất là bao năm nay, NHM đã quen với hình ảnh một  Huỳnh Đức - chuyên gia nhận bóng (trung phong) nay trong vị trí ( tiền vệ tấn công), người làm bóng cho đồng đội ghi bàn, Đức cũng đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình mà cú chuyền quyết định cho Công Vinh là thí dụ điển hình. Có thể nói chúng ta đã chiến thắng chủ yếu bằng những tiến bộ về thể lực, chính nhờ thể lực mà các cầu thủ có thể thay đổi đội hình sang 4-4-2  (đầu hiệp 2) mà không bị khớp, cũng nhờ thể lực mà lối chơi pressing của TL phá sản trong hiệp 2 vì tự họ mệt, không thể đeo bám chúng ta như trong hiệp 1, nhờ thể lực nên Công Vinh đã duy trì cường độ hoạt động cao cho đến hết trận, Bảo Khanh cũng làm tốt hơn nhiệm vụ được giao bởi khả năng di chuyển linh hoạt của mình. Quang Huy ( thủ môn) thì  công tội đủ bù trừ...

 Hai đối thủ tiếp theo chắc chắn không dễ dàng, măc cho màn trình diễn trong trận đấu sớm của họ là không tương xứng với tầm vóc và tên tuổi. Porto và Santa đều rất kỹ thuật, điều kiện thể hình thể lực vượt trội sẽ là bài toán khó đối với BHL đội Việt Nam, hy vọng cũng là một nguời Brasil, ông Tavares sẽ có những chuẩn bị  đấu pháp phù hợp cho đội tuyển trong những trận sắp tới.

 Cái đích Tiger đã rất gần , vẫn còn những hạn chế nơi hàng thủ, nhưng nếu đã tìm ra hướng đi đúng, hãy kiên trì bước tiếp. Không mới mẻ gì, nhưng chúng ta cũng như Hàn Quốc ,Trung Quốc...  đều đặt những viên gạch đầu tiên cho toà nhà bóng đá bằng việc cải thiện thể lực."Người hâm mộ Việt Nam thật tuyệt vời", là lời các cầu thủ Porto nói với nhau khi làm khán giả theo dõi VN và TL thi đấu. Mong sao những tiến bộ của đội tuyển VN ổn định và vững chắc, để mỗi khi chúng ta bước ra sân thi đấu, trên khán đài luôn có những ngọn "sóng nguời" hào hùng tuôn chảy, cho niềm tin nơi trái tim khán giả yêu BĐVN mãi mãi dâng trào.

                                                                                                   -LƯU CHU HƯNG-

Ảnh trong bài
  • Được và chưa được...