Sẽ mãi về nhì nếu cứ để thua những quả phạt

- Cả trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển và HLV trưởng Tavares cùng có chung nỗi bức xúc như vậy sau thất bại trong trận tranh chức VĐ Cúp Agribank với Porto B.

- Cả trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển và HLV trưởng Tavares cùng có chung nỗi bức xúc như vậy sau thất bại trong trận tranh chức VĐ Cúp Agribank với Porto B.

HLV Tavares cho biết: Trong buổi họp đấu pháp trước trận, tôi đã dặn đi dặn lại các cầu thủ Việt Nam tuyệt đối không được phép phạm lỗi ở trước khu vực 16m50, nhưng cuối cùng mọi chuyện lại vẫn không như ý muốn. Còn trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển cũng không giấu nổi sự bức xúc: BHL đã dặn dò các cầu thủ rất kỹ về việc không được phép phạm lỗi với đối phương ở khu vực trước vòng cấm, nhưng rút cục thì lại như vậy. Chúng ta biết rõ nhược điểm chống đá phạt kém của mình và đây cũng là nguyên nhân dẫn tới trận thua Hàn Quốc ở vòng loại World Cup hồi đầu tháng, nhưng các cầu thủ vẫn mắc phải những lỗi mà BHL đã dặn nên tuyệt đối tránh.

Còn nhớ gần 2 tuần trước, đội tuyển Việt Nam đã để tuột mất cơ hội vượt qua Hàn Quốc trên sân nhà sau khi Lee Chun-soo thực hiện thành công quả sút phạt trực tiếp từ cự ly khoảng 18m, và hôm nay, đến lượt Buzsaky Akos (7, Porto B) làm được điều tương tự vào lưới thủ môn Quang Huy. 2 lần dẫn trước những đối thủ được coi là mạnh hơn nhưng cũng 2 lần để đối phương lội ngược dòng từ những cú sút phạt trực tiếp ở trước vòng cấm, đội tuyển Việt Nam đã để lộ ra một nhược điểm rất đáng lo ngại.

Trước đây, mỗi khi chạm trán với các đội bóng trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, hàng thủ đội tuyển Việt Nam luôn rất ngán ngại những pha dứt điểm từ xa đầy uy lực và cực kỳ chính xác của họ, và nay, khi mà nỗi lo lắng này vẫn chưa hoàn toàn được giải toả, chúng ta lại chợt phát hiện thêm một hạn chế nữa của các cầu thủ Việt Nam trong việc chống đỡ những quả sút phạt trực tiếp. 

Thực ra, việc tận dụng những tình huống cố định để giải quyết thế bế tắc của trận đấu không phải là điều mới mẻ trong bóng đá hiện đại, nhưng điều đáng nói là đội tuyển Việt Nam không những rất hiếm khi ghi được bàn thắng từ những cơ hội như vậy mà còn thường xuyên bị đối phương chọc thủng lưới. Quan sát những buổi tập của đội tuyển Việt Nam dưới triều những HLV ngoại như Alfred Riedl hay Tavares, chúng tôi nhận thấy những nhà cầm quân nước ngoài này luôn cho các cầu thủ rèn kỹ bài sút phạt trực tiếp cũng như căn dặn họ hạn chế phạm lỗi ở khu vực trước vòng cấm, nhưng rất tiếc là không phải lúc nào các cầu thủ Việt Nam cũng ý thức được sự nghiêm trọng của vấn đề để làm đúng theo chỉ dẫn của HLV.

Chính vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể cảm thông với HLV Tavares khi nghe ông than thở: Nếu các cầu thủ Việt Nam cứ tiếp tục trao cho đối phương những quả sút phạt nguy hiểm để rồi bị thua lãng xẹt như vậy thì mãi vẫn sẽ an phận với ngôi á quân mà thôi. Một HLV giỏi có thể làm nên 3/4 sức mạnh của đội bóng, nhưng việc tránh và chống những quả sút phạt chỉ là nhiệm vụ riêng của các cầu thủ và không ai có thể làm thay họ việc này.

Hy vọng rằng sau 2 thất bại đáng tiếc trước những đối thủ có đẳng cấp như Hàn Quốc và Porto B, các cầu thủ Việt Nam sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm cần thiết để tránh mắc lại những sai lầm như vậy trong tương lai

                                                                                                                            (Theo Vietnam net)

Ảnh trong bài
  • Sẽ mãi về nhì nếu cứ để thua những quả phạt