Ninh Thuận: xây dựng mô hình điểm Trung tâm TDTT Hữu Đức cho đồng bào Chăm

Ngày 22/11/2006 tại thôn Hữu Đức - xã Phước Hữu - Ninh Phước - Ninh Thuận đã khởi công xây dựng công trình Trung tâm TDTT Hữu Đức với tổng vốn đầu tư công trình là hơn 01 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong 110 ngày và tháng 3/2007 sẽ đưa vào sử dụng.

Thực hiện chỉ thị 121-CT/TW ngày 26/10/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Thông trư 03-TT/TW ngày 17/10/1991 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác đối với đồng bào Chăm, tạo điều kiện cho đồng bào Chăm phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; Chỉ thị 36-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (Khóa VII) và Chỉ thị 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (Khóa IX) phát triển TDTT ở các tỉnh có đồng bào Chăm. Chỉ thị 06/2004/CT-TTg ngày 18/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới.

Ngày 19/3/2004, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT Nguyễn Danh Thái về Ninh Thuận làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, đến thăm Sở TDTT Ninh Thuận và thôn Hữu Đức - xã Phước Hữu - huyện Ninh Phước là nơi có đông đồng bào Chăm sinh sống. Sau khi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã cùng nhau thỏa thuận về việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho TDTT cơ sở ở các vùng khó khăn; đặt biệt chú trọng đến phong trào TDTT của đồng bào Chăm nhằm tăng cường đoàn kết các dân tộc trong tỉnh.

Năm 2006 tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban TDTT và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận sau khi có Quyết định 100/2005 ngày 10/5/ 2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010, các vụ chức năng Uỷ ban TDTT và Sở TDTT Ninh Thuận tham mưu trình các cấp lãnh đạo cho phép xây dựng mô hình mẫu về cơ sở vật chất nhằm xây dựng một mô hình TDTT cấp xã tương xứng với hoạt động phong trào hiện có của địa phương và thuận tiện công tác tổ chức các hoạt động như Lễ hội KaTê, TDTT hàng năm của tỉnh trong đồng bào Chăm.

Thôn Hữu Đức - xã Phước Hữu là địa phương mà điều kiện kinh tế- xã hội còn khó khăn, cơ sở hạ tầng phục vụ các hoạt động TDTT còn thiếu thốn, ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào TDTT của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, đây là một trong những địa phương dẫn đầu về các phong trào văn hóa, thể thao trong cộng đồng người Chăm và đã đạt nhiều thành tích. Đây còn là nơi đăng cai tổ chức Hội thi thể thao dân tộc Chăm toàn quốc lần thứ I-2004. Bên cạnh những hoạt động thể thao, nơi đây hàng năm diễn ra các hoạt động văn hoá như Lễ hội KaTê của đồng bào Chăm, một Lễ hội mang đầy bản sắc dân tộc.

Ngày 22/11/2006 tại thôn Hữu Đức - xã Phước Hữu - Ninh Phước - Ninh Thuận đã khởi công xây dựng công trình Trung tâm TDTT Hữu Đức với tổng vốn đầu tư công trình là hơn 01 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong 110 ngày và tháng 3/2007 sẽ đưa vào sử dụng. Trung tâm TDTT Hữu Đức là công trình được xây dựng bằng nguồn vốn hỗ trợ của Uỷ ban TDTT và nguồn vốn ngân sách của tỉnh Ninh Thuận. Hy vọng, Trung tâm TDTT Hữu Đức sẽ phát huy được tiền năng và thế mạnh của địa phuơng và trở thành địa điểm sinh hoạt TDTT của cộng đồng người Chăm tại Ninh Thuận.

Thanh Nguyên Văn (Văn phòng Sở TDTT Ninh Thuận)

 

Ảnh trong bài
  • Ninh Thuận: xây dựng mô hình điểm Trung tâm TDTT Hữu Đức cho đồng bào Chăm