Văn Quyến: Danh & Thực

“Quyến đã được chú ý nhiều hơn cách đây 1 năm khi anh ghi bàn thắng đánh bại ĐTQG Hàn Quốc ở vòng loại Cúp châu Á 2004 (Olympic VN-HQ 1-0 tại Oman). Khoác chiếc áo số 10, với thân hình rắn chắc và khuôn mặt trẻ thơ, Văn Quyến được xem là bản sao của Diego Maradona”. Và nữa: “Đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm 2003, Văn Quyến được coi là vị cứu tinh của bóng đá quốc gia”…

 

Tất cả những mỹ từ ấy đều giành cho Văn Quyến. Không có gì lạ nếu ta nghe những lời tán dương này từ lần đầu tiên Quyến tỏa sáng tại VCK U16 châu Á cũng như lúc anh ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Hàn Quốc. Nhưng chính những lời ngợi khen thái quá này đã tạo những hào quang che lấp mọi khiếm khuyết của chàng trai trẻ.

 

Không thể phủ nhận, Quyến là một tài năng và thậm chí đã có lúc đạt tới tầm ngôi sao của bóng đá VN. Nhưng cũng thể phủ nhận rằng, trong ánh hào quang, tiền đạo trẻ này đã sớm sa lầy vào những rắc rối nằm sau sự nổi tiếng. Đây quả thật là giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp bóng đá của anh. Màn trình diễn 45 phút đầy thất vọng trong trận đấu với Thái Lan (Agribank Cup) hôm 22.9 là một minh chứng rõ nét.

 

Phong độ không phải là vĩnh cửu nhưng một cầu thủ đã lọt vào hàng sao thì phải biết tỏa sáng đúng lúc. Quyến đang đánh mất điều đó. Gần đây, trong những lần khoác áo ĐTQG, nơi đã giúp anh thành danh, Quyến không còn là chính mình. Lạc lõng trong một vai trò xa lạ, từ bỏ ngôi vị “sát thủ” để tự nguyện làm kẻ “tiếp đạn”, Quyến đã dần bộc lộ hết những sở đoản của mình.

 

 

Giờ đây, sau mỗi trận đấu, người xem chỉ còn phàn nàn về những pha xử lý bóng lúng túng, thiếu tốc độ, phong độ sa sút của cầu thủ trẻ xứ Nghệ này. Và người ta không còn đến sân để "xem Văn Quyến đá bóng".

 

 

Quyến đã từng bị loại khỏi ĐTQG nhưng lần đó là hệ quả của bệnh ngôi sao, của những sự vô kỷ luật… Song chưa bao giờ anh phải đối mặt cới thực tế phũ phàng như lần này: có khả năng bị loại vì phong độ kém.

 

Ông Tavares khi mới nhậm chức đã không ngần ngại cho cầu thủ vừa có màn trình diễn siêu hạng tạiSEA Games 22 mài đũng quần trên băng ghế dự bị bởi lý do duy  nhất là phong độ. Lần này, sự việc có thể còn nghiêm trọng hơn khi ông Tavares tuyên bố: “Tôi đã sắp xếp và tạo điều kiện cho Quyến thi đấu trận gặp Hàn Quốc trước đó và mấy trận tại Agribank Cup vừa rồi. Nhưng Quyến luôn thể hiện một phong độ thất thường. Với tôi, chỉ có các cầu thủ chơi tốt mới được chọn, còn người nào chơi kém sẽ phải nói lời chia tay”.

 

 

“Danh” đã có, nhưng “thực” thì Quyến đang sa sút và chính anh là người hiểu rõ hơn ai hết vấn đề của mình.

 

 

Theo Thể thao & Văn Hóa

Ảnh trong bài
  • Văn Quyến: Danh & Thực