Tiến đến mùa bóng 2005

Chân sút ngoại – mục tiêu săn lùng của nhiều đội bóng

Hai mùa liên tiếp, danh hiệu vua phá lưới đều thuộc về các chân sút ngoại là Achilefu và Amaobi, danh sách tiếp nối phía sau hai chân sút này đa phần cũng là những cầu thủ ngoại như Kiatisak, Pipat, Nuro… Trong cuộc đua giành danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng, quả thật cầu thủ Việt Nam thật hiếm hoi, chỉ lóe lên một vài cái tên như Văn Quyến, Minh Hải, thậm chí cả Minh Phương, Tài Em, Trung Kiên… có lúc gia nhập nhóm dẫn đầu danh sách ghi bàn.

Đi tìm một chân sút nội sáng giá trong giai đoạn hiện nay là điều cực khó nếu không muốn nói là “mò kim đáy biển”. Cách đây 5 năm, người ta vui mừng khi có một Phạm Văn Quyến lóe sáng ở VCK U16 châu Á, đến thời điểm hiện nay có thêm được Minh Hải, Công Vinh, Văn Thành… Nhưng các chân sút này đang được CLB chủ quản rào khá chắc chắn bởi những bản hợp đồng hoặc mức thu nhập béo bở.

Trong giai đoạn chờ “măng” trưởng thành, mặt bằng cầu thủ trong nước đang có sức hút khá lớn với các đội bóng, nhất là các đội chuyên   nghiệp. Những vị trí thuộc loại hiếm và có giá trị là hậu vệ biên trái, thủ môn và tiền đạo, nhưng khi tìm cầu thủ ngoại để cân đối đội hình, đa phần các CLB đều đặt trọng tâm vào vị trí tiền đạo, “giá nào cũng được, miễn là cầu thủ có chất lượng” – một lãnh đạo đội bóng cho biết. Nhìn vào lực lượng 12 đội chuyên nghiệp hiện nay, sự ảnh hưởng của các tiền đạo nước ngoài là không nhỏ.

Bình Định đang chờ đợi chân sút người Brazil sang thử việc; Delta-Đồng Tháp, Sông Đà-Nam Định, Đà Nẵng, Hòa Phát-Hà Nội, Hải Phòng có cùng mục tiêu tăng cường tiền đạo ngoại cho V-League 2005; Hoàng Anh-Gia Lai dù đã có 2 tiền đạo là Kiatisak và Minh Hải nhưng lãnh đạo đội bóng vừa ký thêm với chân sút người Thái Lan, Vimol; GĐT-LA đang sở hữu hàng tấn công nước ngoài khá đồng đều và thể hiện sức mạnh của họ qua Cúp Truyền hình BD còn Bình Dương dù đang có 8 cầu thủ ngoại nhưng vẫn tiếp tục thăm dò tìm kiếm thêm chân sút nước ngoài có trình độ cao.

Phương án cho đăng ký cầu thủ ngoại là 5 đá 3, nếu được chấp thuận sẽ “cởi trói” rất nhiều cho các CLB trong giai đoạn hiện nay, tầm ngắm của các ông bầu sẽ vươn xa hơn, chi phí để đổ ra nhiều hơn trong mục tiêu săn lùng cầu thủ nước ngoài. Và trong tình hình như trên, cuộc tranh đua danh hiệu vua phá lưới mùa bóng 2005 xem ra sẽ khó thoát khỏi tay của các chân sút ngoại khi mà chất lượng ở tuyến này ngày càng được các CLB đầu tư mạnh hơn.

Ở giải hạng nhất, việc tìm kiếm tiền đạo nước ngoài cũng đang diễn ra ngày càng quyết liệt khi mà giai đoạn chuẩn bị đang được thu ngắn dần. Thừa Thiên-Huế vừa có đủ 5 cầu thủ nước ngoài sang thử việc (do “cò” Nelson giới thiệu) nhưng xem ra vẫn chưa ưng ý cho lắm. NHĐÁ vẫn chưa an tâm về hàng tấn công của mình còn Bưu điện đang liên hệ với tiền đạo người Hàn Quốc Kim Dae Chul

(Theo SGGP net)

Ảnh trong bài
  • Tiến đến mùa bóng 2005