Đội tuyển Việt Nam sau Agribank Cup

Chúng ta có thể hiểu vì sao ông Tavares thất vọng cùng cực đến nổi bỏ cả buổi họp báo sau trận thua Porto B. Chúng ta có thể thông cảm cho nỗi buồn trên gương mặt các cầu thủ. Trong hơn một tháng qua, họ đã đến gần đỉnh vinh quang hơn bao giờ hết nhưng sau cùng lại chưa chạm được đến vinh quang...

Những lỗ hổng lớn cho cuộc chinh phục

Chúng ta có thể hiểu vì sao ông Tavares thất vọng cùng cực đến nổi bỏ cả buổi họp báo sau trận thua Porto B. Chúng ta có thể thông cảm cho nỗi buồn trên gương mặt các cầu thủ. Trong hơn một tháng qua, họ đã đến gần đỉnh vinh quang hơn bao giờ hết nhưng sau cùng lại chưa chạm được đến vinh quang...

Niềm vui sao qua đi một cách chóng vánh đối với đội tuyển bóng đá Việt Nam trong khi nỗi lo còn đọng lại quá nhiều. Cuộc hành trình tìm đến vòng nguyệt quế tại Tiger Cup 2004 còn lắm gian nan khi hệ thống phòng ngự của chúng ta đang vẫn phải điều chỉnh trên từng vị trí.

    • Bùi Quang Huy: sức ép của kinh nghiệm

Vị trí số 1 trong khung thành đội tuyển Việt Nam gần như thuộc về Trần Minh Quang cho dù anh không phải là đang có phong độ cao nhất hiện nay. Quang được chọn nhờ kinh nghiệm của một người biết cách chiến thắng những tình thế nguy nan nhất nhưng Quang không có sức trẻ và những pha bóng yêu cầu độ nhạy tình huống.

Khi Bùi Quang Huy được chọn làm vị trí số 2, anh đang là thủ môn số 1 của V-League nhưng Huy còn quá trẻ để đảm đương vị trí một thủ lĩnh tinh thần nơi hàng phòng ngự. Ở Agribank Cup, Huy được trọng dụng và đấy là cơ hội để anh đoạt lấy ngôi số 1 của Minh Quang.

Huy đã chơi trận đầu một cách non nớt nhưng thật xuất thần ở trận thứ 2. Anh đã chơi không đến nỗi tồi ở trận cuối cùng nhưng trong một tình huống đá phạt, Huy đã không bắt dính bóng và xử lý không tốt ở pha sút bóng sau đó của tiền đạo đối phương. Huy đã thất bại ở tình huống yêu cầu kinh nghiệm của một người trấn giữ khung thành. Một trận địa như Tiger Cup, kinh nghiệm chính là mấu chốt chiến thắng.

    • Những bất trắc ở hàng hậu vệ

Ở hàng phòng ngự, chúng ta có 3 trung vệ tên Dũng. Mạnh Dũng chơi bóng thông minh nhưng lại

 quá kiểu cách. Khi nhận bóng, Mạnh Dũng hay có xu hướng phát động một đường bóng đi thẳng từ tuyến sau lên cho tuyến đầu nhưng tỷ lệ chính xác đã giảm khá nhiều. Hơn nữa, lối đá 4-3-3 đang áp dụng hiện nay không phù hợp với các quả chuyền dài như vậy. Hai trung vệ tên Dũng còn lại thì một người  thiên về lối chơi thể lực, một người lại thiếu sự quyết liệt cần thiết của một hậu vệ. Cho đến thời điểm này, cả 3 vẫn chưa thể phối hợp với nhau tốt và nhất là khả năng hỗ trợ cho thủ môn.

Nếu như cánh trái vẫn có thể hài lòng khi Đức Thắng và Quang Trãi chơi tròn vai thì ở cánh phải lại là một lỗ hổng thực sự khi Văn Đàn và Huy Hoàng đều không phải là những hậu vệ cánh thực thụ, đấy là chưa nói tiền vệ Minh Phương hiện không có khả năng phòng ngự tốt lại rất hay mất bóng.

Cuối cùng, cũng là một vị trí liên quan đến hàng phòng ngự, đó là tiền vệ trụ. Giờ đây, chỉ cầu mong Hồng Minh và Trường Giang có được thể lực tốt để đủ khả năng chơi bao quát tại Tiger Cup. Nếu như kinh nghiệm sẽ giúp hai anh đủ khả năng chơi tròn vai thì thể lực lại là điều mà họ cần phải phấn đấu trong các buổi tập sắp đến.

Chúng ta không còn nhiều cơ hội. Ông Tavares đối đầu với dư luận để kiên trì thử nghiệm những vị trí mà ông cần có câu trả lời ngay trên sân bóng. Agribank Cup đã cho thấy nỗi lo của ông Tavares là hoàn toàn có cơ sở nhưng gần như ông Tavares không còn giải pháp nào trong việc tăng cường lực lượng. Ông chỉ còn cách chỉnh sửa những lỗ hổng xuất hiện tại Agribank Cup trong chuyến đi tập huấn ở Ai Cập vào tháng 10 tới.

Chỉ có điều, những lỗ hổng ở hàng phòng ngự phần lớn xuất phát từ kinh nghiệm thi đấu, thế mà quỹ thời gian của Tavares đã cạn cũng như chẳng còn bao nhiêu trận đấu để tích lũy.

(Theo SGGP net)

Ảnh trong bài
  • Đội tuyển Việt Nam sau Agribank Cup