HLV trưởng ĐTVN Tavares: Tôi là HLV chứ không phải bác sĩ tâm lý...

"Tôi đang bị stress. Agribank Cup đầu tiên không quan trọng với tôi. Nhưng khi bạn đã bước vào một cuộc tranh đua, bạn sẽ buộc phải phấn đấu hết mình để tìm chiến thắng. Chẳng ai thích thất bại, đặc biệt khi có quá nhiều người hâm mộ ủng hộ đội tuyển. Tôi thấy thất vọng, vì không đáp lại được sự chờ đợi của họ". HLV trưởng ĐTVN Tavares ưu tư mở đầu cuộc gặp gỡ với PV.

"Tôi đang bị stress. Agribank Cup đầu tiên không quan trọng với tôi. Nhưng khi bạn đã bước vào một cuộc tranh đua, bạn sẽ buộc phải phấn đấu hết mình để tìm chiến thắng. Chẳng ai thích thất bại, đặc biệt khi có quá nhiều người hâm mộ ủng hộ đội tuyển. Tôi thấy thất vọng, vì không đáp lại được sự chờ đợi của họ". HLV trưởng ĐTVN Tavares ưu tư mở đầu cuộc gặp gỡ với PV.

´ Dù sao, Agribank Cup cũng đem lại cho ĐTVN những kinh nghiệm bổ ích đấy chứ?
- Tôi không nghĩ thế. Trong vòng có 19 ngày, từ LG Cup đến Agribank Cup, chúng tôi đã phải chơi 9

 

trận, 2 ngày/trận. Đó không phải là cách chơi của những đội chuyên nghiệp.

Tại LG Cup - chúng tôi chơi với các ĐTQG. Nhưng tại Agribank Cup, chúng tôi chỉ chơi với các CLB. Không đúng đẳng cấp, không công bằng. Và chẳng mang lại một điều gì cả. Chúng tôi không may mắn và đã không giành Cúp. Nhưng nếu có thì nó cũng chẳng có giá trị gì cả. BĐVN có quá nhiều giải. Và sức ép thời gian là quá lớn. 

´ Sau trận gặp Porto ông nói, nếu ĐTVN cứ chơi vậy, họ sẽ không bao giờ vô địch ở bất cứ giải đấu nào?
- Phải.  Vấn đề của các cầu thủ là họ không tập trung trong trận đấu và điều đó đã dẫn đến sai sót. 

´ Nhưng HLV trưởng cũng phải có trách nhiệm trong việc giúp các cầu thủ tự tin và tập trung vào trận đấu hơn?
- Tôi không phủ nhận trách nhiệm của mình, nhưng tôi là HLV chứ không phải là bác sỹ tâm lý. Tôi không thể chui vào trong đầu mỗi cầu thủ để bảo họ phải làm điều này, điều kia. Đó phải là sự cố gắng của bản thân mỗi cầu thủ. Những sai lầm trong tư tưởng của họ không phải là trách nhiệm của tôi. Tôi có thể giúp họ tự tin vào thể lực, vào kỹ thuật, vào trình độ. Nhưng về tinh thần thì tôi không thể làm gì được. Tôi đang cố gắng làm những điều tốt nhất. Nhưng như tôi đã nói, tôi không ở trong sân cỏ. Tôi đưa ra một số giải pháp cho đội tuyển, nhưng không phải là tất cả. Tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm, đều phải thay đổi. Đừng luôn chỉ đòi hỏi HLV phải làm thế này, phải làm thế nọ...

´ Tuyến nào của ĐTVN hiện nay khiến ông chưa yên tâm?
- Tôi nghĩ vấn đề chính của chúng ta là ở tuyến giữa. Chúng tôi đã mất Hữu Thắng, Duy Quang, Trường Giang. 3 cầu thủ này rất quan trọng. Bố trí lại đội hình mà thiếu họ là cực kỳ khó khăn.

´ Ông đã có những thử nghiệm khá thành công hàng hậu vệ. Nhưng rõ ràng, vẫn còn những bất ổn ở tuyến này?
- Đúng là có vấn đề. Nhưng đây là đội hình tốt nhất mà tôi có thể có. Và tôi hài lòng. Tôi có nghe một số lời phàn nàn về Hùng Dũng, nhưng theo tôi, Hùng Dũng hiện giờ là hậu vệ tốt nhất Việt nam. 

´ Ông để cho Huỳnh Đức vai trò rất lớn trong sơ đồ 4-3-3.  Nhưng sẽ là vấn đề khi thể lực của anh ấy  không đảm bảo vào cuối trận đấu?
- Ai có thể có phong độ ổn định với nhịp độ thi đấu 19 ngày 9 trận? Tất cả mọi cầu thủ đều mệt mỏi. Vài ngày trước, Đức đã phải chơi trong suốt trận chung kết với Hàn Quốc ở LG Cup - gần 3 tiếng đồng hồ. Vì vậy, chuyện mệt mỏi và xuống sức là tất yếu. Đó là một sự kiệt sức, một dạng stress...

´ Có vẻ như những bài "tra tấn" thể lực của ông vẫn chưa đủ?
- Dù cho các bạn có bắt họ luyện tập ròng rã suốt 1 năm, từ sáng tới chiều thì cũng không có cầu thủ nào chịu đựng được sức ép từ nhịp độ thi đấu hiện nay. Kể cả CLB Porto cũng thấy rất mệt mỏi. Và điều này ngược lại với luật của FIFA - quy định hai trận đấu phải cách nhau ít nhất 3 ngày (72 giờ), nhưng ở VN chỉ có 24 tiếng. Không cầu thủ nào chịu được điều đó.

´ Ông hài lòng về Công Vinh?
- Công Vinh cho đến nay là người chơi hay nhất. Hầu như mỗi trận anh ấy đều ghi bàn. Tôi tin Công Vinh còn tiến xa.

´ Văn Quyến đang có những bất ổn về tinh thần. Ông có làm gì để giúp đỡ Quyến vượt qua khoảng thời gian khó khăn này không?
- Tôi nhắc lại là tôi không phải là một bác sĩ. Nếu anh ta muốn điều trị về tâm lý, thì phải đến bác sĩ. Còn về phần mình, tôi vẫn đã và đang giúp đỡ anh ta trong 3 tháng qua. Nhưng anh ta không có tiến triển gì cả. Tôi có thể làm gì đây?

´ Quyến có còn cơ hội nào trong đội tuyển không?
- Cơ hội là tuỳ thuộc vào cầu thủ. Nếu anh ta chứng tỏ là một cầu thủ có trình độ tốt, thì vị trí đó tất nhiên là của anh ta. Còn nếu không, tôi không thể làm gì được.

´ Ông nói rằng Agribank Cup là một thử nghiệm cho ĐTVN. Vậy thử nghiệm nào làm ông hài lòng nhất?
- Đó là trận chung kết.  Các cầu thủ đã làm những điều tốt nhất có thể. Họ rất mệt mỏi, nhưng họ đã thi đấu tốt. Tất cả mọi người đều nói đến những sai lầm của các cầu thủ. Nhưng có ai muốn chú ý đến điều kiện hiện nay của họ không. Cho tới nay, ĐT vẫn chưa có nhà tài trợ, không có đủ trang thiết bị để thi đấu. Hãy thử đến Nhổn. Thức ăn, trang thiết bị luyện tập đều không tốt, thiếu thốn và không đảm bảo tiêu chuẩn. Vậy thì không thể đòi hỏi họ chiến thắng.

´ Nếu các điều kiện ở Nhổn tồi tệ như vậy, sao ông không phản ánh với LĐBĐVN?
- Tất cả mọi người đều biết. Tất cả những lần tôi có cơ hội nói chuyện với các quan chức LĐBĐVN, tôi đều đề nghị. Nhưng chẳng ai làm gì, chẳng có gì thay đổi cả.   

´ Nếu vậy thì..., ông có tin vào chiến thắng của ĐTVN ở Tiger Cup không?
- Chúng ta có rất nhiều thời gian để chuẩn bị, còn ít nhất 2 tháng nữa. Dù sao tôi cũng vẫn tin

  -Lao động net-

Ảnh trong bài
  • HLV trưởng ĐTVN Tavares: Tôi là HLV chứ không phải bác sĩ tâm lý...