Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2004: Cơ hội rút ra những bài học quý.

Chúng ta sẽ không nói về thất bại này quá nhiều vì thực tế, Myanmar đã chiến thắng một cách xứng đáng. Đội bóng này không hề e ngại phô bày sức mạnh của mình ở các trận đấu trước đó và trong trận chung kết, họ đã chứng tỏ một sức mạnh về tinh thần trong những tình huống tưởng chừng không thể gượng dậy được.

 

Một bài học quý cho bóng đá nữ Việt Nam

 

Chúng ta sẽ không nói về thất bại này quá nhiều vì thực tế, Myanmar đã chiến thắng một cách xứng đáng. Đội bóng này không hề e ngại phô bày sức mạnh của mình ở các trận đấu trước đó và trong trận chung kết, họ đã chứng tỏ một sức mạnh về tinh thần trong những tình huống tưởng chừng không thể gượng dậy được.

 

 
 

 

 Nguyên nhân thành công của Myanmar thì rất nhiều. Trước hết, họ chơi bóng dựa trên một nền thể lực cực tốt. Các cầu thủ Myanmar có tố chất nam tính hơn. Thể lực bao giờ cũng là điểm mạnh của Myanmar.

 

Kế đến, Myanmar đã thay đổi về lối đá. Họ đã có những pha xử lý tinh tế, mang đậm dấu ấn kỹ thuật cá nhân. Cái kiểu đá rắn, thô bạo trước đây nay nhường chỗ cho các pha bóng thiên về “đầu óc”. Xét về mặt kỹ thuật, họ không thua kém Việt Nam.

Yếu tố quan trọng nhất để Myanmar đánh bại Việt Nam trong trận chung kết đó là nhờ sự thể hiện của những cá nhân xuất sắc. Họ có trung vệ đội trưởng San San Zaw nhiều kinh nghiệm, chơi bóng thông minh và biết cách chỉ huy hàng phòng ngự. Họ có Than Than Htwe xinh xắn, chơi bóng rất kỹ thuật ở tuyến giữa và quan trọng nhất, họ có cặp tấn công rất biết cách chọc thủng lưới đối phương là Zin Mar Wann và Marlar Win. Từng tuyến, Myanmar có những con bài chiến lược của mình, vì vậy đội hình của họ đồng đều và ăn ý.

Những gì Myanmar có là những gì mà Việt Nam thiếu. Đầu tiên, có lẽ là thiếu khao khát chiến thắng. Theo đánh giá của chúng tôi, chỉ có khoảng 5 cầu thủ Việt Nam thật sự “chơi bóng” trong trận này mà tiêu biểu nhất và Trần Kim Hồng. Kế đến, nền thể lực của Việt Nam quá thấp dù rằng trong 5 trận đấu của cả giải thì chỉ có trận chung kết là các học trò của ông Mai Đức Chung mới tốn nhiều sức. Ngay trong hiệp một, Hồng Tiến và Kim Chi đã đi bộ trên sân.

Nếu như Myanmar có một thế trận được dàn trải một cách hợp lý thì cách triển khai đội hình của Việt Nam lại có khá nhiều điều cần bàn. Văn Thị Thanh lùi quá sâu cho dù Myanmar không giỏi tấn công biên, trong khi ở cánh bên kia, Kim Hồng lại thường xuyên lên cao. Việc lên tham gia tấn công không đồng đều ở 2 cánh khiến cho hệ thống tấn công của Việt Nam có xu hướng nghiêng về một bên và không khai thác được các quả chuyền “độc” của sóc nhỏ Văn Thị Thanh. Nhìn toàn trận mà nói, đội tuyển Việt Nam không có nhiều đường phối hợp ra hồn. Có cảm giác là chúng ta chỉ mới ráp đội hình vài ngày mà thôi.

Cuối cùng, thất bại đau đớn này sẽ giúp bóng đá nữ Việt Nam có cái nhìn khác về Myanmar về sự chuẩn bị của mình. Đúng là chúng ta có một thế hệ trẻ ở đội Việt Nam A nhưng trên thực tế, đấy là điều đương nhiên vì ở Việt Nam, chúng ta hình thành được giải vô địch quốc gia dành cho nữ còn Myanmar thì không có. Mặt khác, có một lực lượng hậu bị để làm gì nếu cách làm đội lớn không tốt! Từ SEA Games 22 đến thất bại vừa qua là một bước lùi về trình độ và về tổ chức đội bóng. Có vẻ như cần phải thay đổi về công tác huấn luyện và chuẩn bị, nếu không chúng ta sẽ để Myanmar  vượt qua trong tương lai…

    (Theo SGGP net)

Ảnh trong bài
  • Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2004: Cơ hội rút ra những bài học quý.