Ý kiến của UBTDTT trước lời đề nghị hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng của LĐBĐVN (VFF)

Những tin không vui dồn dập đến với bóng đá Việt Nam. LĐBĐVN (VFF) đã đề nghị Ủy ban TDTT “hỗ trợ” tới hơn 4 tỷ đồng, điều đó cho thấy sự yếu kém trong năng lực tìm kiếm tài trợ của VFF, đồng thời tạo ra dư luận không tốt về điều kiện chuẩn bị của đội tuyển cho Tiger Cup 2004. Cùng lúc đó, đội tuyển lại thất bại 0-3 trước Maldives. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hỷ, Phó chủ nhiệm Ủy ban TDTT, xung quanh vấn đề này...

 

Những tin không vui dồn dập đến với bóng đá Việt Nam. LĐBĐVN (VFF) đã đề nghị Ủy ban TDTT “hỗ trợ” tới hơn 4 tỷ đồng, điều đó cho thấy sự yếu  kém trong năng lực tìm kiếm tài trợ của VFF, đồng thời tạo ra dư luận không tốt về điều kiện chuẩn bị của đội tuyển cho Tiger Cup 2004. Cùng lúc đó, đội tuyển lại thất bại 0-3 trước Maldives. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Hỷ, Phó chủ nhiệm Ủy ban TDTT, xung quanh vấn đề này...

 

 Việc VFF đề nghị Ủy ban TDTT hỗ trợ kinh phí không phải là bất ngờ. Bởi trước khi anh Thái (Bộ trưởng Nguyễn Danh Thái-PV) đi công tác Tây Nguyên có giao nhiệm vụ cho tôi làm việc với VFF về vấn đề tài chính của quý IV, trong đó chủ yếu là những khoản phát sinh ngoài kế hoạch.

 

Vậy quan điểm của Ủy ban TDTT như thế nào trước đề nghị “hỗ trợ” của VFF?

 

Trước hết, khoản kinh phí ngoài kế hoạch mà VFF đề nghị Ủy ban TDTT hỗ trợ là quá lớn. Ủy ban TDTT không thể đáp ứng toàn bộ số tiền đó. Lãnh đạo Ủy ban TDTT sẽ bàn bạc, xem khả năng hỗ trợ được đến đâu, VFF phải chịu bao nhiêu. Lúc này Ủy ban TDTT chưa thể đưa ra con số cụ thể sẽ hỗ trợ bao nhiêu. Khoản kinh phí hỗ trợ cho VFF nằm trong khoản ngân sách Nhà nước, điều đó còn chờ Bộ Tài chính phê duyệt. Hơn nữa, công văn đề nghị của VFF cần phải tiến hành đúng thủ tục hành chính. Đến thời điểm hiện tại, tôi còn chưa nhận được công văn đề nghị đó của VFF. Cho nên, tôi cũng không biết VFF xin hỗ trợ kinh phí vào khoản gì, đi đâu.

 

Nhưng vấn đề đặt ra, VFF là tổ chức xã hội nghề nghiệp, trong khi đấy, Ủy ban TDTT vừa trình Chính phủ những kế hoạch lớn về thể thao, trong đó có việc đẩy mạnh xã hội hoá, huy động mọi nguồn lực xã hội. Vậy phải chăng đề nghị “hỗ trợ” của VFF cho thấy bộ máy của tổ chức này đã hoạt động không hiệu quả?

Trước hết, xã hội hoá không hẳn là việc các thành viên tự đứng trên đôi chân của mình thì Ủy ban TDTT nhẹ gánh. Điều quan trọng, khi các thành viên kêu gọi được các nguồn lực, kinh phí từ những tổ chức, doanh nghiệp thì ngân sách Nhà nước của ủy ban TDTT sẽ dành cho những công việc khác như xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong quá trình xã hội hoá, LĐ thành viên cố gắng từng bước để cân đối kinh phí hoạt động, 50% của Nhà nước, 50% tự kiếm. Mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng, VFF cần rút ra cho mình bài học trong việc xây dựng kế hoạch để xin ngân sách từ đầu năm, tránh bị động để phải xin hỗ trợ tới hơn 4 tỷ đồng.

 

Những vấn đề xẩy ra đều liên quan đến đội tuyển, có thể gây sứt mẻ niềm tin trong dư luận với thành công tại Tiger Cup 2004...

Khi HLV Tavares phàn nàn về điều kiện ăn uống, Ủy ban TDTT đã gặp gỡ ông và Trung tâm HLTTQG I. Ngay cả trong công văn đề nghị hỗ trợ của VFF, nhiều khả năng Ủy ban TDTT sẽ hỗ trợ khoản kinh phí trả lương cho HLV Tavares và HLV thể lực Biro... Đội tuyển bóng đá quốc gia luôn được tạo điều kiện tốt nhất. Đấy là điều đã được thừa nhận.

Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này .

Theo Thể thao Việt Nam

Ảnh trong bài
  • Ý kiến của UBTDTT trước lời đề nghị hỗ trợ hơn 4 tỷ đồng của LĐBĐVN (VFF)