Trước thềm bóng đá 2005: Lão tướng vẫn đắt giá

Còn ba tháng nữa mùa bóng 2005 ở VN sẽ khai cuộc, và hiện nay các đội bóng đang mở hết tốc lực trong cuộc đua tìm cầu thủ. Ngoại binh dù giỏi đến mấy nhưng vai trò cũng chỉ một phần nào thôi khi trên sân mỗi đội chỉ được sử dụng ba cầu thủ.

Còn ba tháng nữa mùa bóng 2005 ở VN sẽ khai cuộc, và hiện nay các đội bóng đang mở hết tốc lực trong cuộc đua tìm cầu thủ. Ngoại binh dù giỏi đến mấy nhưng vai trò cũng chỉ một phần nào thôi khi trên sân mỗi đội chỉ được sử dụng ba cầu thủ.

Vì vậy, cầu thủ nội vẫn luôn đóng vai trò quan trọng. Nhưng cung không đủ cho cầu nên chưa bao giờ cầu thủ VN có giá như hôm nay...

"Nghỉ hưu" cũng không yên!

 

Sau khi cùng Hoàng Anh - Gia Lai đoạt cúp vô địch V-League thứ hai liên tiếp, lão tướng Nguyễn Hữu Đang chính thức nói lời chia tay với bầu Đức vì đã bước sang tuổi 35.

Tưởng rằng Đang sẽ về nhà dưỡng già với cửa hàng đồ gỗ Hoàng Anh tại Nha Trang, nào ngờ anh lính già này cũng không yên mà nghỉ hưu! Hàng loạt lời mời chào hấp dẫn đã đến với Đang và thông tin mới nhất là anh đã vào TP.HCM để đầu quân cho Thép Miền Nam - CSG với mức lương 15 triệu đồng/tháng!

Tương tự, Ngô Quang Trường (SLNA, mùa rồi khoác áo Hoàng Anh - Gia Lai) cũng đã 32 tuổi, phong độ cũng không còn tốt cho lắm. Nhưng mới đây anh cũng được Hòa Phát rước về với mức lương không ít hơn 15 triệu đồng/tháng.

Chưa hết, sau hai năm liền mài đũng quần trên ghế dự bị, thủ môn Trần Thanh Nhạc (33 tuổi) cũng quyết định rời Cao Lãnh về chơi cho Đá Mỹ Nghệ ở giải hạng nhất quốc gia với lương tháng gần chục triệu đồng.

Rồi tiền đạo Hoàng Hùng bị loại khỏi NHĐA-Thép Pomina ở tuổi 31 và phong độ đi xuống nhưng cũng đã về Strata Đồng Nai với mức lương 9 triệu đồng/tháng.

Đến lão tướng mà còn như thế thì các cầu thủ trẻ còn đến cỡ nào! Vì vậy, tuần rồi nhiều đội như Pjico SLNA và LG-ACB Hà Nội đồng loạt tăng lương để giữ chân cầu thủ. Trong đó, số cầu thủ thường xuyên thi đấu chính thức vốn trước đây lĩnh lương 10 triệu/tháng nay tăng lên 15 triệu/tháng.

Hụt hẫng tuyến trẻ

Từ Huế, HLV Nguyễn Kim Hằng tâm sự với người viết: “Tìm cầu thủ ngoại bây giờ dễ gấp bội lần so với cầu thủ nội. Tôi đã chạy vạy từ nhiều ngày qua mà vẫn chưa tìm được cầu thủ nội ưng ý để bổ sung trước mùa bóng mới...”.

Đó là một thực tế không thể chối cãi trong bối cảnh mà hầu hết CLB - trừ SLNA và Gạch Đồng Tâm-Long An - chưa xây dựng được hệ thống đào tạo bóng đá trẻ một cách căn cơ như qui chế bóng đá chuyên nghiệp đã qui định: "Mỗi CLB phải có các tuyến trẻ để làm lực lượng kế thừa".

Chính vì lẽ đó mà hằng năm trước lúc khai diễn mùa bóng mới, gần như CLB chuyên nghiệp nào cũng mở cuộc chạy đua nước rút và trải thảm đỏ chèo kéo cầu thủ giỏi của đội khác về đá cho mình.

Thậm chí, người ta đã bắt đầu săn lùng đến cả cấp huyện ở Nghệ An! Hai tháng gần đây có hai CLB chuyên nghiệp phía Bắc đã cử các “chuyên gia” về hai huyện vùng sâu vùng xa của Nghệ An để tìm cách lôi kéo, tác động đến các bậc phụ huynh để họ gửi con em mình về thành phố lớn.

Nhận “hung tin” này, lãnh đạo ngành thể thao Nghệ An đã có văn bản gửi đến trung tâm TDTT các huyện để buộc các nơi này phải có biện pháp ngăn chặn việc ra đi của các cầu thủ nhí, đồng thời cũng khuyến cáo các “chuyên gia” ma lanh này phải tôn trọng luật chơi.

Lãnh đạo một CLB chuyên nghiệp vào loại mạnh vừa cho biết cầu thủ P. nổi tiếng ở đội của ông vừa lên tiếng xin ra đi, dù tổng thu nhập của anh này hiện nay đã là 25 triệu đồng/tháng.

Chưa kể anh được ưu ái hết mực khi vừa về là được tặng 300 triệu đồng, rồi cho mượn thêm 200 triệu đồng để xây nhà. Tuy nhiên, P. đã được một đại gia khác chèo kéo về chơi với mức lương cao hơn nhiều con số 25 triệu đồng mà anh đang lĩnh.

Việc chạy theo đồng tiền hay sống vì tình cảm là quyền của mỗi cầu thủ, nhưng ở đây chuyện đáng chê trách là P. và CLB chèo kéo đã vi phạm điều cấm của bóng đá chuyên nghiệp: "Cấm chèo kéo, thương lượng với cầu thủ trước khi làm việc với CLB đang quản lý cầu thủ đó".

Tuổi Trẻ

Ảnh trong bài
  • Trước thềm bóng đá 2005: Lão tướng vẫn đắt giá