Thủ môn Thế Anh: “Biết chấp nhận mình chỉ còn là sự lựa chọn số 3”

Xin chào Thế Anh, cảm giác của anh khi được gọi trở lại đội tuyển QG?

 

Chào anh, Thú thực, được gọi trở lại ĐTQG lần này, tôi vô cùng bất ngờ. Chỉ còn ít tuần nữa là đến Tiger Cup rồi chứ mấy. Tôi luôn hy vọng một ngày nào đó sẽ lại được sống trong không khí đội tuyển, nhưng không nghĩ là được HLV Tavares gọi bổ sung ngay đợt này.

 

Khi Hồng Sơn bị kỷ luật, tôi cũng đã phấp phỏng: liệu mình có được thế chỗ không? Nhưng rồi anh Điệp (thủ thành Tuấn Điệp - Hải Phòng) lên thay. Tôi nghĩ thế là cơ hội của mình đã hết.

 

Tại sao ư? Trong đội đã có 3 "gôn" rồi, anh Điệp chuyên môn rất tốt, anh Quang (thủ môn Minh Quang - Bình Định) bắt chính bao nhiêu năm thì mọi người đều biết, trong khi đó Quang Huy được thầy Tavares tín nhiệm ở Agribank Cup như vậy.

 

Điều mà tôi không ngờ tới là ngay trước khi ĐTVN đi Maldives, thủ môn Tuấn Điệp không còn trong danh sách nữa. Có lẽ nhờ thế mà tôi mới được gọi bổ sung, cùng đợt với Thanh Bình, Bật Hiếu, Trung Kiên...

 

Vậy là anh đã rất buồn khi bị gạt ra ngoài ĐTQG?

 

Buồn quá đi chứ. Đối với tôi, mỗi lần lên tuyển đều là một niềm vui lớn, tự hào khó tả. Tôi đã từng có những khoảng thời gian "ăn đội tuyển, ngủ đội tuyển", bởi vậy, khi phải đứng ngoài nhìn đồng đội chơi bóng, tôi cảm thấy có cái gì đó rất day dứt...

 

 


 
 

 

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, thì việc mình không có tên trong ĐTQG vài tháng qua là điều tất yếu thôi. Chẳng ai muốn gọi thủ môn của một CLB phải xuống hạng khi V-League kết thúc và để lọt lưới vào loại nhiều nhất giải vào đội tuyển cả.

 

Cá nhân tôi đã phải trải qua một mùa bóng thất bại với chính mình!

 

Có nghĩa là những ngày ở Ngân hàng Đông Á TPHCM như một cơn ác mộng đối với anh?

 

Không hẳn thế. CLB của chúng tôi đã khởi đầu mùa giải không đến nỗi nào. Bản thân tôi cũng có phong độ rất khá. Tuy nhiên, sau đó mọi chuyện cứ trượt dài xuống dốc mà chẳng ai có thể ngăn cản được. Đến giai đoạn cuối cùng của mùa bóng, người ta đã làm tất cả để có thể cứu vãn được một suất trụ hạng, nhưng quá muộn.

 

Có rất nhiều nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này, nhưng thôi, chuyện qua rồi...

 

Bây giờ NHĐA đã có HLV mới là ông Nguyễn Thành Vinh, người thầy quen thuộc của anh. Anh có cảm thấy đây là nguồn động viên?

 

Không chỉ tôi mà toàn đội đều hết sức vui mừng khi nhận được tin bác Vinh về dẫn dắt. Sự có mặt của bác Vinh là điều vô cùng tốt. Bác có tâm huyết, có kinh nghiệm, và chúng tôi đều tin tưởng bác sẽ vực dậy được CLB.

 

Tuy về với NHĐA chưa lâu, nhưng bác Vinh đã làm được nhiều việc, trong đó đáng kể nhất là xiết chặt lại kỷ luật và bước đầu ổn định nhân sự. So với NHĐA hồi cuối mùa bóng năm trước, bây giờ đội hình của chúng tôi chỉ còn lại khoảng 5-7 người cũ.

 

Theo anh, những thay đổi này sẽ đem lại sức sống mới cho NHĐA?

 

Có thể ban đầu, lối chơi của đội chưa thực sự nhuần nhuyễn, hiệu quả như mong đợi. Nhưng điều quan trọng là anh em trong đội đều hướng về một mục tiêu chung: trở lại hạng chuyên nghiệp vào năm sau. NHĐA luôn được đánh giá cao về lực lượng, thêm nữa giải hạng Nhất năm nay có đến 3 suất rưỡi thăng hạng ", vì vậy, chúng tôi hoàn toàn tự tin.

 

Điều này sẽ rất có lợi cho anh trong việc duy trì một chỗ đứng trong đội tuyển...

 

Tất nhiên là phải chơi tốt ở CLB trước thì mới mong tạo được uy tín với HLV ĐTQG. Vì thế, trong thời điểm hiện nay, tôi biết mình đang ở đâu.

 

 


 
 

 

 

 

Trước kia, có thể tôi là sự lựa chọn số 1 ở ĐT Olympic, thậm chí ở ĐTQG, nhưng bây giờ, tôi phải biết chấp nhận mình chỉ là sự lựa chọn số 3. Thời gian qua, tôi chỉ tập duy trì với các đồng đội ở NHĐA, cho nên lên tuyển, việc nuốt khối lượng tập theo kịp yêu cầu của ông Tavares và Birowisc là cả một vấn đề khó khăn.

 

Tuy nhiên, đó mới chính là những cơ hội của tôi. Tôi sẽ phải làm việc bằng hai, để hy vọng những nỗ lực của mình có thể đem lại những vị trí tốt hơn. Ai cũng vậy thôi, đã vào ĐTQG đều mong mỏi và cố gắng để được ra sân đá chính. Đối với vị trí thủ môn thì điều đó càng có ý nghĩa.

 

Trong 3 thủ môn hiện nay của ĐTQG, anh là người đến chậm, nhưng khả năng chuyên môn của anh thì chưa bao giờ bị nghi ngờ...

 

Đó là nhờ tôi có may mắn là được tập với nhiều thầy giỏi của Việt Nam như "bố" Khánh (HLV Trần Văn Khánh), chú Hùng Hải Phòng (HLV Nguyễn Văn Hùng), chú Hùng Bình Định (HLV Dương Ngọc Hùng) hay chú Phẩm (HLV Nguyễn Hồng Phẩm - cựu thủ môn Cảng Sài Gòn) nên học hỏi được nhiều điều. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là mình phải lăn lưng ra mà tập thôi.

 

Vậy nhìn ra thế giới, anh thích phong cách chơi của thủ môn nào?

 

Hồi trước tôi rất mê Oliver Kahn, thời gian gần đây thêm cả Gianluigi Buffon nữa. Cái cách làm chủ vòng cấm của họ thật tuyệt vời. Cả những pha cản phá penalty nữa.

 

Còn anh, anh có run khi đứng trước chấm 11m không?

 

Tôi không có bí quyết gì đặc biệt để đón phạt đền cả, nhưng tôi không bao giờ run tay trong những quả 11m. Tôi thường hay quan sát cách chạy đà, vị trí của người sút với quả bóng... để bắt bài. Nhưng nói chung là để bắt penalty thì yếu tố may mắn là rất lớn. Ở V-League mùa rồi, tôi cũng đã đón được 1 trái, đó là quả sút của anh Trường Giang (Bình Dương).

 

Nhiều người cho rằng bàn thua "nhớ đời" của anh là pha để bóng bật qua đầu trong trận bán kết SEA Games 22 với Malaysia?

 

Đó đúng là một pha để thua không thể nào hiểu nổi. Một tai nạn thật sự, mà sau đó ông A. Riedl đã phải an ủi tôi rất nhiều. Tuy nhiên, đối với tôi, bàn thua nào cũng để lại những dư vị đắng cay, và tốt nhất là phải học cách để mình gặp nó càng ít càng tốt.

 

Nguồn Internet

 

Thủ môn Nguyễn Thế Anh

 

Sinh ngày: 21/9/1981 tại thành phố Vinh (Nghệ An).

 

Chiều cao: 1m78. Cân nặng: 72kg.

 

Các CLB đã thi đấu: Quân khu 4 (1998-1999), U18 SLNA (1999), U21 SLNA (2000), đội 1 SLNA (2000-2001 và 2002-2003), LG.ACB (cho mượn 2001-2002), NHĐA Thép Pomina TPHCM (2003-2004).

 

Thành tích: vô địch giải U18 năm 1999, vô địch giải U21 năm 2000, vô địch giải chuyên nghiệp mùa 2000-2001, HCĐ Tiger Cup 2002, HCB SEA Games 22. Đoạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải U21 năm 2000, LG Cup 2003.

 

Từng khoác áo ĐTVN tại vòng loại Olympic (năm 2000), ASIAD Busan 2002, SEA Games 2001, Tiger Cup 2002, SEA Games 2003


Ảnh trong bài
  • Thủ môn Thế Anh: “Biết chấp nhận mình chỉ còn là sự lựa chọn số 3”