"Cậu út" trở lại

Bùng nổ tại SEA Games 22, bỗng mất hút, rồi lại tỏa sáng ở U21 Báo Thanh Niên. Và giờ đây, với nỗ lực tìm lại mình, Phan Thanh Bình đã được HLV Tavares gọi bổ sung cho ĐTQG...

 

Hẳn mọi người chưa quên hình ảnh cậu út Phan Thanh Bình với lối chơi mạnh mẽ ở ngày hội Thể thao Đông Nam Á diễn ra hồi cuối năm ngoái tại Việt Nam. Tiền đạo trẻ Delta Đồng Tháp là người ghi bàn duy nhất vào lưới Indonesia tại vòng bảng và sau đó là pha đánh đầu để đời đưa U23 VN vào chung kết trong một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục với Malaysia.

 

Danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất trong năm là phần thưởng dành cho những nỗ lực và đóng góp đáng kể của Phan Thanh Bình trong màu áo tuyển quốc gia. Thế rồi, cùng với phong độ trồi sụt của người đá cặp ăn ý Phạm Văn Quyến, Thanh Bình cũng mất dạng trên sân cỏ. Anh đã bị BHL tuyển quốc gia lãng quên kể từ sau trận gặp Libăng ở lượt đi.

 

Hơn nửa năm trời, ĐT quả thật có nhiều thay đổi. Văn Quyến vừa bị loại thì Thanh Bình lại được gọi thế chỗ. BHL đã lại nhìn thấy một Thanh Bình xuất sắc với cảm giác ghi bàn rất khá qua giải U20 Đông Nam Á tập huấn và trong màu áo đội U21 Delta Đồng Tháp. 

 

Mới đây, Thanh Bình đã có cuộc trao đổi với giới báo chí.

 

Một sự trở lại đã được Phan Thanh Bình tiên liệu đấy chứ?

 

Tôi mừng khi được gọi trở lại ĐTQG. Phải nói được khoác lên người chiếc áo đội tuyển luôn là niềm khát khao của tôi. Bởi thế, thời gian qua tôi đã nỗ lực rất nhiều để phấn đấu cho mục tiêu ấy. Qua giải U20 Đông Nam Á và U21 báo Thanh Niên, tôi thấy mình đã tìm lại được cảm giác ghi bàn.

 

Bình dự định sẽ chuẩn bị như thế nào ở lần tập huấn Tiger Cup lần này

 

Sau một thời gian dài mới nắm bắt được cơ hội trở lại, tôi tự nói với bản thân phải cố gắng nhiều hơn thì mới mong tạo được một chỗ đứng trong đội tuyển.

 

Sau SEA Games 22 đầy ấn tượng, Bình đã sa sút một thời gian tương đối dài, Bình nghĩ thế nào trước nhận xét, cậu út đã ngủ quên với thành công đến sớm?

 

 

Tôi nghĩ là cầu thủ có lúc này lúc khác. Tuy nhiên, phải thừa nhận, do tuổi đời còn trẻ lại được chơi ở một giải đấu lớn khiến tôi rất vui sướng. Nhưng những thành quả ban đầu tôi có được cũng tạo sức ép cho tôi và do còn ít vốn sống, tôi không dễ vượt qua được. Chẳng hạn, trong SEA Games, tôi chưa được quan tâm nhiều, điều này khiến tôi vào trận thoải mái. Nhưng sau đó, mọi người chú ý đến tôi hơn thành thử đôi lúc tôi để mất đi sự tự tin.

 

Nhưng rồi Phan Thanh Bình cũng phấn đấu để trở lại?

 

Tôi luôn muốn mình được góp mặt trong ĐTQG. Thời gian giúp tôi nhận ra nhiều điều và cho tôi trưởng thành hơn, chính xác là tìm cách vượt lên trên sức ép để tập trung thi đấu. Cụ thể, tôi đã tìm được cái cảm giác ghi bàn.

 

Từng chơi ăn ý với Quyến, Bình nghĩ thế nào về việc Văn Quyến bị loại và đây cũng là một phần lý do khiến cái tên Phan Thanh Bình có mặt?

 

Tôi nghĩ, một phần cũng vì anh Quyến sa sút phong độ. Nhưng điều đáng kể hơn là lối chơi của anh Quyến không phù hợp với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của HLV Tavares. Mỗi nhà cầm quân có một đánh giá khác nhau về từng cầu thủ nên việc một cầu thủ không phù hợp trong đội hình cũng là chuyện thường tình. Anh Quyến dù thế nào cũng vẫn là một cầu thủ giỏi, có kỹ thuật.

 

Ở cấp CLB, Bình có bao giờ nghĩ đến việc đầu quân cho một đội bóng khác để sự nghiệp cầu thủ của mình phát triển hơn?

 

Lúc này tôi không nghĩ đến điều ấy. Tôi chỉ muốn cống hiến thật nhiều cho Delta Đồng Tháp mà thôi. Với tôi, anh Công Minh là thần tượng, cả trong sân cỏ lẫn ngoài đời và tôi từng bước phấn đấu để tạo dựng được một hình ảnh đẹp như anh ấy trong mắt người hâm mộ quê nhà.

 

Với bộ ba Bảo Khanh - Huỳnh Đức - Công Vinh đang vận hành khá nhuyễn trên hàng công, Bình có tin mình sẽ chen chân được để giành 1 vị trí chính thức?

 

Các đàn anh của tôi đang chơi rất tốt và ổn định. Với tôi, điều quan trọng là cứ chăm chỉ luyện tập trước đã, đừng vội nghĩ đá chính hay dự bị. Khi lên tuyển, trong đầu tôi không nghĩ là mình sẽ chiếm chỗ của ai đó. Với tôi, nếu được HLV tung vào sân, tôi sẽ tìm cơ hội để cống hiến hết những gì có thể.

 

Mục tiêu của Bình từ nay đến cuối năm?

 

Tôi sẽ cố gắng tập thật tốt để nhanh chóng hòa nhập vào ĐTQG. Giành 1 suất dự Tiger Cup 2004 có lẽ không chỉ là mục tiêu của riêng tôi mà của tất cả các cầu thủ được gọi.

                                                                                                                 

                                                                                                              Theo Vietnamnet

Ảnh trong bài
  • "Cậu út" trở lại