Đại hội TDTT Tp Hồ Chí Minh: Đổi mới để tạo bước đột phá (14/06/2005)

Thời gian gần đây, được sự chỉ đạo sát sao của thành uỷ, UBND thành phố và của UBTDTT, cùng với việc củng cố, sắp xếp lại bộ máy của Sở theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, giảm tối đa các đầu mối trung gian không cần thiết, phân định rạch ròi chức trách quản lý Nhà nước với quản lý chuyên môn.

Thời gian gần đây, được sự chỉ đạo sát sao của thành uỷ, UBND thành phố và của UBTDTT, cùng với việc củng cố, sắp xếp lại bộ máy của Sở theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, giảm tối đa các đầu mối trung gian không cần thiết, phân định rạch ròi chức trách quản lý Nhà nước với quản lý chuyên môn (tránh chồng chéo, triệt tiêu lẫn nhau), Sở TDTT Tp Hồ Chí Minh còn chú trọng đầu tư thích đáng cho các hoạt động, nghiệp vụ đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ và gửi đi đào tạo nước ngoài. Sở TDTT thành phố đã mở rộng các hoạt động dịch vụ TDTT có thu, sử dụng hết các công năng của các công trình thể thao hiện có; hoán đổi, đề bạt một số vị trí chủ chốt của các phòng, ban chức năng để đủ sức gánh vác công việc, nhất là ở các đơn vị quản lý cơ sở vật chất - kỹ thuật lớn, các Trung tâm đào tạo, Trường huấn luyện các môn thể thao thành tích cao. Đồng thời Ngành TDTT thành phố cũng chỉ đạo các Liên đoàn, Hiệp hội thể thao tổ chức Đại hội các Liên đoàn, Hiệp hội định kỳ và tập trung chấn chỉnh các tổ chức còn yếu kém, dồn sức kiện toàn các đội tuyển trọng điểm, nhất là ở những môn đã và đang có nguy cơ tụt dốc. Ngành TDTT đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành chỉ đạo các xã, phường đồng loạt đẩy mạnh phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và tổ chức Đại hội TDTT cơ sở từ dịp 3/2 đến 26/3; để đúng dịp kỷ niệm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3), toàn bộ 24/24 quận, huyện đều tổ chức Đại hội TDTT cơ sở, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tất cả các tầng lớp nhân dân.

 

Cụ thể nói Đại hội TDTT các cấp cơ sở Tp Hồ Chí Minh lần này đã thật sự trở thành ngày hội thể thao mang đầy ý nghĩa chính trị và xã hội sâu sắc, được tổ chức với quy mô và chất lượng lớn nhất từ trước đến nay, có đến trên 3 vạn lượt VĐV dự thi gần 30 môn thể thao trong đó có nhiều môn thể thao dân tộc, mang đậm sắc thái của vùng sông nước Nam Bộ. Từ đây đã xuất hiện khá nhiều tài năng thể thao để bổ sung vào các đội tuyển và các lớp năng khiếu; phục vụ hàng triệu lượt người xem. Trong dịp này, một số địa phương đã hỗ trợ mỗi xã, phường trên trên 10 triệu đồng, cấp quận, huyện trên 300 triệu đồng để tổ chức Đại hội, đầu tư và vận động các tổ chức, cá nhân tự nguyện xây dựng, mở rộng thêm hàng trăm công trình, trang bị phương tiện TDTT tập luyện, thi đấu.

 

Đại hội TDTT cơ sở lần này không chỉ là dịp để thể thao thành phố nhìn nhận và đánh giá những gì đã làm được và chưa làm được trong thời gian qua, mà còn là bệ phóng đưa "con tàu" thể thao thành phố bay nhanh hơn. xa hơn sau một thời gian gặp trục trặc.

Vinh dự là địa phương được đăng cai tổ chức vòng chung kết Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V - 2006, ngay từ cuối năm 2004, ngành TDTT thành phố đã làm hết sức mình, để vừa tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp cơ sở, vừa tập dượt chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V

Cụ thể, chương trình lễ khai mạc Đại hội TDTT Tp Hồ Chí Minh được tổ chức đêm 15/5 đã kéo dài trong 180 phút, với nhiều tiết mục hoành tráng, vui khoẻ và ấn tượng quy tụ trên 6.000 VĐV, sinh viên, học sinh, diễn viên của các đoàn nghệ thuật biểu diễn, tạo hình, xếp chữ và 2.400 VĐV của 30 đơn vị điều hành. Đặc biệt, lễ dâng hương và rước đuốc đã được tổ chức trọng thể tại Bến Nhà Rồng (nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước) và được các VĐV tiêu biểu của 24 quận, huyện rước qua các đường phố chính của thành phố trong sự hưởng ứng nồng nhiệt của nhân dân.

Đại hội TDTT Tp Hồ Chí Minh lần này tổ chức thi đấu với một con số kỷ lục 38 môn (nhiều hơn Đại hội lần trước 4 môn). Đại hội sẽ diễn ra trong tháng 6 và tháng 7, bế mạc vào ngày 23/9/2005, với kinh phí lên đến trên 3 tỷ đồng. Tại Đại hội, một số môn lần đầu tiên được tổ chức như: Bóng chuyền trên cát, Nhảy cầu, Quyền Anh... Nét mới của Đại hội lần này là ngoài việc tổ chức tại một số trung tâm lớn của thành phố, Ban tổ chức còn giao cho 16 quận, huyện, 8 CLB của Sở và 2 ngành (Quân đội, Thành đoàn) tổ chức theo thể mạnh và khả năng cơ sở vật chất ở 21 địa điểm khác nhau, tạo thuận lợi cho việc di chuyển của các đoàn VĐV và nhân dân đến cổ vũ.

Chắc chắn sự đổi mới bước đầu về cách nghĩ, cách làm và kết quả từ Đại hội TDTT của thành phố sẽ tạo ra bước đột phá quan trọng để thể thao thành phố sớm trở lại vị trí xứng đáng, đóng góp nhiều tài năng thể thao cho đất nước.

 

Theo Tạp chí Thể thao


Ảnh trong bài
  •  Đại hội TDTT Tp Hồ Chí Minh: Đổi mới để tạo bước đột phá (14/06/2005)