60 năm Thể dục thể thao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước

Nhằm tiến tới Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Thể dục Thể thao Việt Nam, Uỷ ban Thể dục thể thao - Nhà xuất bản Thể dục thể thao đã xuất bản cuốn sách "60 năm Thể dục thể thao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước". Cuốn sách là những tư liệu quý giá, tập hợp đầy đủ những văn kiện của Đảng và Nhà nước, các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước về lĩnh vực Thể dục thể thao.

Nhằm tiến tới Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành Thể dục Thể thao Việt Nam, Uỷ ban Thể dục thể thao - Nhà xuất bản Thể dục thể thao đã xuất bản cuốn sách "60 năm Thể dục thể thao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước". Cuốn sách là những tư liệu quý giá, tập hợp đầy đủ những văn kiện của Đảng và Nhà nước, các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước về lĩnh vực Thể dục thể thao.

Nhìn ngược dòng lịch sử 60 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch Chính phủ liên hiệp lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hoà đã ban hành Sắc lệnh số 14 (văn bản quy phạm pháp luật đầu tiên của Chính phủ, khai sinh nền thể dục thể thao của chế độ mới) của Chính phủ lâm thời ngày 30-01-1946 thành lập Nha thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên.

Gần 2 tháng sau đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tiếp Sắc lệnh số 38 (ngày 27-03-1946) thành lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Cũng trong ngày 27-03-1946, Chủ tịch đã viết lời kêu gọi toàn dân tập thể dục với quan điểm "dân cường thì nước thịnh". Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Bác đã trở thành định hướng phát triển của thể thao Việt Nam trong những năm sau này. Và cũng từ đó, ngày 27-03 đã trở thành ngày truyền thống của ngành thể dục thể thao Việt Nam (ngày 29-01-1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ký Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-03 làm "Ngày Thể thao Việt Nam").

60 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, ngành Thể dục Thể thao Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thử thách giành nhiều thành tích tốt, góp phần quan trọng trong việc hội nhập với bạn bè quốc tế và khu vực (giành vị trí thứ 3 chung cuộc tại SEA Games 23, nhì toàn đoàn tại PARA Games 3). Có được những thành tích này ngoài sự nỗ lực của toàn Ngành TDTT còn có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới sự nghiệp phát triển Thể dục thể thao nước nhà. Sự quan tâm này được thể chế hoá bằng những Nghị quyết, Chỉ thị, các văn bản quy phạm pháp luật của Đảng và Nhà nước. Với gần 800 trang được chia làm 2 phần chính (phần I: Văn kiện của Đảng và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói về Thể dục thể thao; phần II: Các văn bản quy phạm pháp luật về Thể dục thể thao), cuốn sách không những là tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực Thể dục thể thao mà còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo bạn đọc tới sự nghiệp phát triển nền thể dục thể thao nước nhà.

Song song với việc phát hành cuốn sách này, Uỷ ban TDTT cũng đang trong giai đoạn hoàn thành một cuốn sách khác "sách ảnh song ngữ Anh-Việt về hoạt động TDTT qua 60 năm". Theo đánh giá của ông Đỗ Ngọc Mạch (Tổng biên tập Nhà xuất bản TDTT), trong quá trình phát hành sách mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Uỷ ban TDTT nói chung và NXB TDTT nói riêng đã nỗ lực hết mình để hoàn thành đúng tiến độ, xuất bản sách đúng dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Ngành. 

Có thể nói, những văn kiện của Đảng và Nhà nước là "kim chỉ nam" soi đường, chỉ lối cho những người làm công tác thể dục thể thao, là nền tảng cơ bản về quan điểm, tư tưởng của các vị Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng như toàn Ngành TDTT trong quá trình xây dựng và phát triển nền thể dục thể thao nước nhà. Và trong thời gian tới, trước những khó khăn và thử thách mới, ngành TDTT hơn bao giờ, cần tiếp tục quán triệt, thấu suốt đường lối quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực Thể dục thể thao.  

 

Bài, ảnh: V.A

Ảnh trong bài
  • 60 năm Thể dục thể thao Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước