Khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ V - 2006 (22/05/2006)

Phát huy thành công của những hoạt động thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành TDTT Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, ngày 19/5/2006, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ V – 2006. Như là sự khẳng định quá trình trưởng thành và phát triển của TDTT Thừa Thiên Huế trên nhiều lĩnh vực, Đại hội TDTT lần này còn mang ý nghĩa kỷ niệm 116 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu - người khai sinh ra nền TDTT mới của Việt Nam.

Phát huy thành công của những hoạt động thể dục thể thao được tổ chức rộng khắp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chào mừng kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành TDTT Việt Nam, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, ngày 19/5/2006, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành tổ chức Lễ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ V – 2006. Như là sự khẳng định quá trình trưởng thành và phát triển của TDTT Thừa Thiên Huế trên nhiều lĩnh vực, Đại hội TDTT lần này còn mang ý nghĩa kỷ niệm 116 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu - người khai sinh ra nền TDTT mới của Việt Nam.

 Bốn năm qua, từ sau Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh lần thứ IV đến nay, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp Uỷ Đảng, chính quyền các cấp; sự hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự tham gia ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp TDTT tỉnh nhà, có thể khẳng định rằng, phong trào tập luyện TDTT đã có những chuyển biến mới, góp phần tích cực vào thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Thể thao quần chúng được duy trì phát triển sâu rộng từ thành thị đến nông thôn, từ vùng sâu, vùng xa đến miền núi, được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân với mục tiêu “rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nếu như năm 2002, toàn tỉnh chỉ có 14,2% số người tập thể thao thường xuyên thì đến nay đã tăng lên với 19,1% dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá thể dục thể thao ngày càng được chú trọng với nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức từ sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của các cá nhân, doanh nghiệp, đoàn thể trong và ngoài tỉnh; nhiều công trình TDTT được xây dựng tạo ra diện mạo mới của thể thao TT - Huế. Song song với sự phát triển của thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao cũng từng bước khẳng định với hệ thống đào tạo ngày càng hoàn chỉnh, thành tích thể thao đã vươn ra tầm khu vực Đông Nam Á, Châu lục và thế giới, đặc biệt là môn Cờ vua, Karatedo, Điền kinh... Nhiều VĐV đã ghi tên mình trên đấu trường thể thao khu vực, Châu Á như Hà Kiều Trang, Đỗ Thị Bông, Hoàng Thị Bảo Trâm, Hoàng Xuân Thanh Khiết... Số huy chương thể thao thành tích cao đã tăng lên rất nhiều so với năm 2002 với 119 huy chương các loại, đặc biệt là số huy chương quốc tế với 27 HCV, 6 HCB và 4 HCĐ. Thành tích này ngày càng khẳng định sự trưởng thành và lớn mạnh của thể thao Thừa Thiên Huế đối với toàn quốc. Đặc biệt, việc đăng cai và tổ chức thành công của Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI – 2004 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè trong cả nước.

Đại hội TDTT tỉnh được tổ chức nhằm tổng kết phong trào TDTT trong nhân dân, nâng cao chất lượng phong trào tập luyện TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao sức khoẻ con người, thực hiện mục tiêu “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, đồng thời, khôi phục và phát triển các môn thể thao dân tộc. Đại hội cũng là một cuộc kiểm tra, phát hiện và tuyển chọn những VĐV xuất sắc tham gia vào các đội tuyển thể thao của tỉnh làm nhiệm vụ tại các giải quốc gia và cao hơn là những giải đấu quốc tế. Hơn thế nữa, Đại hội còn là dịp để nâng cao trình độ về mọi mặt của các cán bộ điều hành, trọng tài, sử dụng cơ sở vật chất và thống nhất phương thức điều hành để sẵn sàng đăng cai các Đại hội tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Trong thời gian qua, Ban tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh TT - Huế lần thứ V – 2006 đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp cơ sở. Đại hội TDTT tại 9 huyện, thành và các ngành trên toàn tỉnh đã thu hút hơn 11.500 VĐV tham gia. Số lượng môn thi tại Đại hội TDTT cấp huyện trung bình là 8 môn. Các huyện, thành phố đã chủ động tích cực trong việc triển khai tổ chức khai mạc và thi đấu các môn trong chương trình Đại hội TDTT cấp huyện vào những dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc như kỷ niệm 31 năm ngày Giải phóng quê hương TT - Huế, 60 năm ngày Thể thao Việt Nam... Đến nay, 9/9 huyện, thành đã tổ chức  thành công Đại hội TDTT cấp huyện, thành phố. Ngoài các môn thể thao như Bóng đá, Bóng chuyền, Việt dã, Cầu lông, Điền kinh, Cờ vua..., các môn thể thao dân tộc như Kéo co, Bắn nỏ, Đẩy gậy.... luôn thu hút sự tham gia tích cực của các VĐV và đông đảo quần chúng nhân dân. Đại hội TDTT tại các xã, phường cũng được diễn ra hết sức hào hứng và sôi động. Đại hội TDTT và các giải thi đấu cấp phường, xã là dịp để quần chúng nhân dân có điều kiện tham gia và thưởng thức các cuộc tranh tài hấp dẫn, tạo thành ngày hội Văn hoá - Thể thao tại địa phương. Tính đến nay, đã có 150/150 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao. Bên cạnh đó, các ngành như Đại học Huế, Giáo dục – Đào tạo, Công an, Xây dựng... cũng đã chủ động tổ chức Đại hội TDTT của ngành mình, thu hút gần 3.200 VĐV là học sinh, sinh viên, chiến sỹ, cán bộ... tham gia thi đấu.Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần này được tổ chức với quy mô gồm 16 môn thể thao là Bóng đá, Bóng bàn, Bóng chuyền, Quần vợt, Cầu lông, Đua ghe, Taekwondo, Karatedo, Vật, Việt dã, Điền kinh, Bơi lội, Cờ vua, Cờ tướng, Đẩy gậy và Bắn nỏ, tranh 118 bộ huy chương. Tham gia Đại hội có sự góp mặt của hơn 2.500 VĐV đến từ 13 đơn vị đại diện cho các huyện, thành phố và các cơ quan, ban ngành là: Huyện A Lưới, Huyện Nam Đông, Huyện Hương Thuỷ, Huyện Hương Trà, Huyện Phong Điền, Huyện Phú Vang, Huyện Phú Lộc, Huyện Quảng Điền, Thành phố Huế, Đại học Huế, Ngành Giáo dục – Đào tạo, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đến nay, Ban tổ chức Đại hội đã triển khai tổ chức được 10/16 môn thể thao trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ V – 2006.

Điều đáng quan tâm là vượt lên trên những thành công của Đại hội ngày hôm nay, bởi sau Đại hội, ngành TDTT TT - Huế sẽ  biết phải làm gì và có những định hướng như thế nào để phát huy những thành quả đạt được để tiếp tục đưa sự nghiệp TDTT tỉnh nhà phát triển vững mạnh. Văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã chỉ rõ: “Phát triển mạnh phong trào TDTT với phương châm kết hợp thể thao phong trào và thể thao thành tích cao, dân tộc và khoa học... Có chính sách và cơ chế phù hợp để phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng thể thao, đưa nền thể thao nước ta đạt vị trí cao của khu vực, từng bước tiếp cận với Châu lục và thế giới...”. Để thực hiện mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hôm nay, ngành TDTT TT - Huế sẽ nỗ lực để xây dựng phong trào vững mạnh, từng bước hoàn thiện công tác quy hoạch sự nghiệp TDTT, định hướng đến năm 2020, mà trước mắt là chuẩn bị lực lượng tốt để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc tại TP mang tên Bác. Chuẩn bị lực lượng VĐV cho các đội tuyển đóng góp cho Quốc gia tham dự SEA Games 24 tại Thái Lan và ASIAD  - 2006. Quan trọng hơn là tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT trong quần chúng với tinh thần “Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT, góp phần nâng cao sức khoẻ của nhân dân, nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam.

 Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các Ban, Ngành, Đoàn thể, nhành TDTT TT - Huế quyết tâm và dồn hết công sức, trí tuệ cho việc phát triển phong trào nâng cao sức khoẻ của nhân dân và đẩy mạnh thành tích các môn thể thao đỉnh cao, đóng góp cho quốc gia nhiều VĐV xuất sắc, để thể thao Thừa Thiên Huế sớm trở thành một trong những trung tâm thể thao mạnh của cả nước, góp phần xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp. Hy vọng rằng, với ý nghĩa quan trọng của Đại hội lần này, ngành TDTT TT - Huế sẽ cố gắng và nỗ lực tối đa để gặt hái nhiều thành quả mới trong công cuộc đổi mới của ngành TDTT nước nhà.

 

 

Kim Phụng


Ảnh trong bài
  •  Khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ V - 2006 (22/05/2006)