Bắn nỏ: Môn thể thao thế mạnh của các đoàn vùng sâu, vùng xa (09/08/2006)

Sau những cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới số 2, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ những ngày đầu tháng 8 như rực rỡ hơn bởi các sắc mầu phong phú của những bộ trang phục dân tộc độc đáo. Đây là lần đầu tiên, Phú Thọ được vinh dự đăng cai môn Bắn nỏ - một trong những nội dung thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V - 2006.

Sau những cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới số 2, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ những ngày đầu tháng 8 như rực rỡ hơn bởi các sắc mầu phong phú của những bộ trang phục dân tộc độc đáo. Đây là lần đầu tiên, Phú Thọ được vinh dự đăng cai môn Bắn nỏ - một trong những nội dung thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V - 2006.

Gắn liền với tinh thần thượng võ cùng quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam hàng nghìn năm, trải qua bao thăng trầm và biến thiên của lịch sử, ngày nay, Bắn nỏ đã trở thành môn thể thao dân tộc phổ biến. Tham gia thi đấu tại Giải có 115 VĐV, đến từ 9 đoàn, tranh tài ở 8 bộ huy chương. Trong số các đoàn tham dự, có nhiều đoàn giầu truyền thống và thành tích về môn này như: Điện Biên, Thái Nguyên, Nghệ An và các địa phương đến từ những tỉnh phía nam và Tây Nguyên như: Quảng Ngãi, Đồng Nai, Khánh Hòa, ....

Bắn nỏ phát triển chủ yếu ở những địa phương  miền núi, vùng sâu, vùng xa - những nơi còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, điều kiện tập trung đầu tư cho các môn thể thao thành tích cao khác có nhiều hạn chế. Chính vì vậy, việc giành được những tấm huy chương của môn Bắn nỏ sẽ góp phần quan trọng vào thành tích chung của các địa phương. Do đó, mức độ cạnh tranh diễn ra rất cẳng thẳng và quyết liệt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý thi đấu của các VĐV.

Sau Lễ Khai mạc sáng 2/8/2006 đã diễn ra 2 nội dung thi đầu tiên là: cá nhân nam đứng bắn và cá nhân nữ đứng bắn. Buổi chiều cùng ngày là 2 nội dung cá nhân nam quỳ bắn và cá nhân nữ quỳ bắn. Tại các nội dung cá nhân này, ưu thế thuộc về những đoàn có truyền thống như: Nghệ An, Thái Nguyên, Điện Biên, Hoà Bình, Quân đội.

 

Trong số các VĐV tham dự giải Bắn nỏ toàn quốc  năm nay, VĐV để lại nhiều ấn tượng nhất là Chu Thị Út (Thái Nguyên). Vóc người nhỏ bé, sinh năm 1989 và đã có 5 năm tập luyện, VĐV này đã lập kỷ lục mới khi giành được 2 HCV nội dung cá nhân với thành tích là 96 điểm  (nội dung bắn tư thế quỳ) và 95 điểm.(tư thế đứng).

Kết thúc cuộc thi, với 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ đoàn Thái Nguyên xếp thứ Nhất.  Xếp thứ 2 là đoàn Vĩnh Phúc với  2 HVC và đoàn chủ nhà Phú Thọ xếp thứ 3 với 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ. Ngoài ra, Điện Biên và một số đoàn khác cũng dược đánh giá cao nhưng do thiếu một số VĐV chủ chốt thi đấu nên chỉ giành được 2 HCĐ, xếp ở vị trí thứ 11 còn đoàn Sơn La, Hà Tây... đã không giành được một tấm huy chương nào.

Tham dự Giải lần này không chỉ là dịp để các đoàn có sự gặp gỡ, giao lưu mà quan trọng hơn, đây còn là điều kiện và cơ hội để mỗi đoàn có thể xem xét, đánh giá trình độ cũng như khả năng của mình nhằm nâng cao thành tích trong bảng xếp hạng chung cuộc tại Đai hội TDTT toàn quốc sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 9 tới.

 

T.Dương


Ảnh trong bài
  •  Bắn nỏ: Môn thể thao thế mạnh của các đoàn vùng sâu, vùng xa (09/08/2006)