Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Duy Ly: Đề xuất bỏ phiếu kín là rất đúng đắn

17h30 chiều ngày 8/3 tại trụ sở LĐBĐVN, ông Trần Duy Ly - Phó chủ tịch thường trực LĐ đã trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên về nguyên tắc bầu chọn (lần 2) danh hiệu Cầu thủ vàng. So với những gì đã tuyên bố trong cuộc họp báo cách đây vài ngày, một số nguyên tắc đã được thay đổi. Ông Ly cho biết:

17h30 chiều ngày 8/3 tại trụ sở LĐBĐVN, ông Trần Duy Ly - Phó chủ tịch thường trực LĐ đã trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên về nguyên tắc bầu chọn (lần 2) danh hiệu Cầu thủ vàng. So với những gì đã tuyên bố trong cuộc họp báo cách đây vài ngày, một số nguyên tắc đã được thay đổi. Ông Ly cho biết:

- Sáng ngày 9/3, ngay sau cuộc họp giao ban của Ủy ban TDTT, thường trực LĐBĐVN đã có cuộc họp do chủ tịch Mai Liêm Trực chủ trì kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ công việc chuẩn bị cho cuộc bầu chọn, mà trước nhất là thành lập BTC. Tôi sẽ làm trưởng ban, phó ban là ông Vũ Hạng. Ngoài ra còn có các ông trưởng, phó ban tuyên truyền Lân Trung, Mạnh Hải, Chánh văn phòng Đoàn Thành Lâm, Trưởng ban các đội tuyển quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển. LĐ đã quyết định mở rộng thêm một số đối tượng tham dự bầu chọn.

* Nhưng thưa ông, rất nhiều người cho rằng nếu mời đại trà như vậy, cuộc bầu chọn sẽ mất hẳn ý nghĩa?

- Tôi không nghĩ thế. Tôi đã đọc một vài ý kiến chất vấn rằng tại sao mời cả báo Thiếu niên Tiền phong hay Nhi đồng. Mỗi đầu báo là tập hợp trí tuệ của cả một tập thể chứ không phải cá nhân ông Vũ Quang Vinh (Tổng biên tập Báo Nhi đồng) đi bầu. Hơn nữa, hai tờ báo này lại rất tâm huyết với bóng đá. Hay một số lãnh đạo sở TDTT từ các ngành khác chuyển sang, LĐ sẽ gọi điện thuyết phục và cũng nói rõ nếu ai chưa am hiểu lắm về bóng đá thì phải tham khảo sâu từ những chuyên gia lâu năm...

* Ông nhận định thế nào về ý kiến mà báo Thanh Niên đã nêu, theo đó nếu LĐ cho công khai phiếu bầu thì cuộc bầu chọn sẽ không đảm bảo tính công bằng…

- Đúng như vậy! LĐ sau khi rút kinh nghiệm đã đi tới thống nhất cách bầu sao cho vừa dân chủ lại vừa đảm bảo tính trong sáng. Đề xuất bỏ phiếu kín là rất đúng đắn, song cũng phải làm cẩn thận để mọi người đều thấy không có gì khuất tất. Nếu công bố công khai dễ nảy sinh nhiều chuyện. Ví dụ như tại sao tôi lại bầu cho ông Lê Thế Thọ, hoặc có phải vì nể nang mà anh bầu cho ông Thọ?

* Vậy cụ thể LĐ sẽ làm gì, thưa ông?

- Không một cuộc bầu chọn nào tuyệt hảo cả, kể cả trên thế giới. Nhưng chúng tôi đã suy nghĩ và bàn thảo rất kỹ nguyên tắc bầu. Chiều ngày 9/3 và chậm nhất là sáng 10/3, LĐ sẽ gửi phiếu bầu kèm hồ sơ bằng phát chuyển nhanh đến từng cá nhân, tổ chức tham gia bầu. Trong hồ sơ sẽ có lý lịch cũng như thành tích của 8 ứng viên. Trên phiếu bầu sẽ có chứ kỹ " tươi" của chủ tịch Mai Liêm Trực, có dấu "tươi" của LĐ. Chủ tịch Mai Liêm Trực sẽ phải ký khoảng 157 phiếu. LĐ sẽ thu về trong thời gian 10 ngày. Phiếu bầu cũng phải phát chuyển nhanh về LĐ, không chấp nhận phiếu fax. Để tránh thất lạc, LĐ sẽ gọi điện hỏi. 9h sáng ngày 19/3, LĐ sẽ tổ chức mở các lá phiếu được niêm phong cẩn mật. 9h1 mà phiếu được gửi đến coi như không hợp lệ!

* Xin ông nói rõ hơn thế nào là một lá phiếu hợp lệ?

- Phiếu phải có chữ ký người tham gia bầu. Nhưng như nói ở trên, để tránh bị áp lực cho người bầu, phiếu bầu sẽ có phách như bài thi đại học. Nhưng khác với thi đại học ở chỗ, khi mở phiếu, chúng tôi sẽ rọc phách ghi tên tuổi người bầu và không lưu phách này. LĐ sẽ chỉ công bố ai được bầu chứ tuyệt đối không công bố ai bầu ai. Mỗi phiếu chỉ được bầu 1 cầu thủ. Bầu 2 trở lên là không hợp lệ. Nhưng phiếu trắng cũng là hợp lệ vì rất có thể cá nhân hoặc tổ chức tham gia bầu không chọn một ai trong số 8 ứng viên. Phiếu được gửi về vẫn phải còn chữ ký ban đầu của chủ tịch và dấu của LĐ. Xin nói rõ là người bầu chỉ được chọn 1 trong 8 ứng cử viên, bầu ngoài danh sách này sẽ không hợp lệ.

* Thế nhưng, trong cuộc họp báo, LĐ đã nói rằng người bầu được thoải mái bầu chọn cầu thủ mà không phải dựa trên đề cử của LĐ?

- LĐ đã suy tính lại. Nếu mở rộng danh sách ra mênh mông như thế sẽ rất rắc rối. Có thể còn khá nhiều danh thủ xứng đáng lọt vào danh sách đề cử nhưng không thể cho hết vào được! Sáng 19/3, LĐ sẽ tổ chức lễ công bố Danh hiệu cầu thủ vàng sao cho vừa nhẹ nhàng vừa lịch sự. Trong trường hợp có 2 hoặc 3 cầu thủ có số phiếu bằng nhau, thường vụ sẽ họp luôn trong buổi chiều 19/3 để bầu lại lần nữa. Và tất nhiên cũng bầu phiếu kín cho khách quan!

* Xin hỏi ông câu cuối cùng. Ông sẽ bầu cho ai?

- Tất nhiên là tôi không thể nói ngay bây giờ. Nhưng tôi là người thích lối đá tấn công và hoa mỹ kèm với phong cách thi đấu đẹp, rất ghét kiểu đá chém đinh chặt sắt. Vì vậy tôi sẽ bầu cho ai thiên về lối đá tấn công!

Lan Phương
(thực hiện)
 

Ảnh trong bài
  • Phó Chủ tịch thường trực LĐBĐVN Trần Duy Ly: Đề xuất bỏ phiếu kín là rất đúng đắn