140 VĐV dự giải đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ 2004"

(VietNamNet) - Khởi hành từ TP Huế và kết thúc tại TP Điện Biên từ 24/4 đến 6/5/2004, một cuộc đua xe đạp mang tên Về Điện Biên Phủ 2004 sẽ có sự tham gia của 140 vận động viên.

(VietNamNet) - Khởi hành từ TP Huế và kết thúc tại TP Điện Biên từ 24/4 đến 6/5/2004, một cuộc đua xe đạp mang tên Về Điện Biên Phủ 2004 sẽ có sự tham gia của 140 vận động viên.

Đây là cuộc đua xe do Ủy ban TDTT, báo Quân đội Nhân dân, Liên đoàn xe đạp-môtô thể thao Việt Nam phối hợp cùng nhà tài trợ LG tổ chức nhân dịp 50 năm ngày giành chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2004). Công ty LG cùng các nhà tài trợ phụ sẽ chi trả 50% kinh phí tổ chức giải và Ủy ban TDTT sẽ thanh toán nốt 50% còn lại. Giải nhất nhì ba dành cho nội dung đồng đội lần lượt là 15 triệu, 10 triệu và 7 triệu, giải cá nhân tương ứng là 8 triệu, 6 triệu và 4 triệu. Cuarơ giành danh hiệu Áo đỏ sẽ nhận 4 triệu đồng tiền thưởng, và Áo xanh về nhất mỗi chặng sẽ được trao tặng 2 triệu đồng.

Ông Đoàn Kim Phách, Tổng thư ký Liên đoàn xe đạp-môtô thể thao Việt Nam kiêm Phó trưởng ban tổ chức giải, cho biết: Để đảm bảo cho sự an toàn của các cuarơ, BTC sẽ chỉ tính điểm cho nội dung leo đèo Pha Đin mà không tính điểm đổ đèo. Ông Phách nói thêm: Chúng tôi quyết tâm chinh phục 19km leo đèo Pha Đin (trên tổng số 36km) để chứng tỏ tinh thần Điện Biên. Sở dĩ có chuyện như vậy là bởi một số nhà báo đã đặt câu hỏi với BTC về tính an toàn của giải nếu cho các cuarơ leo đèo Pha Đin, ngọn đèo nổi tiếng ở vùng Tây Bắc mà đèo Hải Vân không thể sáng ngang bằng về độ khó và nguy hiểm. Cũng theo ông Phách, toàn bộ những thành viên tham dự giải đua xe đạp về Điện Biên lần này sẽ được mua bảo hiểm thân thể và phương tiện.

140 VĐV nam, nữ của Việt Nam và Thái Lan (Philippines xin rút lui vào phút cuối do đường xa) sẽ khởi hành từ TP Huế vào ngày 24/4. Các tay đua nam sẽ phải vượt qua một lộ trình dài 1.153 km với 11 chặng. Các vận động viên nữ thi đấu trên lộ trình dài 509,7 km ( 11 chặng). Chặng đầu tiên của cuộc đua là quanh TP Huế theo lộ trình: Phú Xuân - Tràng Tiền, nữ thi đấu 2,2 km x 10 vòng và nam 2,2 km x 15 vòng. Các ngày tiếp theo, đoàn đua sẽ phải đi một chặng đường dài qua các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Tây, Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La và kết thúc tại TP Điện Biên với 30 km dành cho nữ và 40 km dành cho nam.

Trong suốt hành trình, đoàn đua sẽ đặt vòng hoa tại Nghĩa trang Trường Sơn; thăm quê và viếng mộ đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam; thăm và tặng quà gia đình vận động viên xe đạp Vũ Văn Bảy - cựu chiến sỹ dân công xe thồ và một số gia đình cựu chiến binh Điện Biên Phủ tiêu biểu của tỉnh Thanh Hoá. Đoàn cũng sẽ đặt vòng hoa tại tượng đài liệt sỹ, vào lăng viếng Bác tại Hà Nội; viếng Đài liệt sỹ Điện Biên Phủ và tham dự Lễ tổng kết trao giải cuộc đua vào ngày 6/5.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV3) đã có kế hoạch truyền hình trực tiếp một số chặng đua gồm: Lễ khai mạc và cuộc thi nam, nữ quanh TP Huế ngày 24/4; chặng đua đầu tiên Phú Xuân - Tràng Tiền; chặng thứ 2, ngày 30/4 quanh Hồ Hoàn Kiếm; chặng cuối cùng ( vòng quanh TP Điện Biên Phủ) và Lễ trao giải chung cuộc.

Phúc Linh

Ảnh trong bài
  •  140 VĐV dự giải đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ 2004"