Chúng ta đều là người chiến thắng !

Tại Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc, mỗi thành viên tham dự là mỗi số phận và hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ cùng có chung một điểm là đã vượt qua những bất hạnh của chính bản thân để vươn lên thành người sống hữu dụng cho đời.

Tại Đại hội thể thao người khuyết tật toàn quốc, mỗi thành viên tham dự là mỗi số phận và hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ cùng có chung một điểm là đã vượt qua những bất hạnh của chính bản thân để vươn lên thành người sống hữu dụng cho đời.

Qua ba ngày thi đấu với hơn 400 VĐV khuyết tật trên toàn quốc, ngoài cuộc tranh tài đua sức còn là dịp để họ hội tụ giao lưu thăm hỏi. Gặp nhau mừng mừng, tủi tủi thăm hỏi nhau tíu tít về sức khỏe, về công việc, về hoàn cảnh gia đình… bởi chỉ có những giải đấu thế này họ mới có dịp hội ngộ chứ bình thường, có nhớ đến nhau thì thi thoảng chỉ nghe được giọng nói qua điện thoại (nếu có điều kiện) vì ai cũng túi bụi trong cuộc mưu sinh khi người thì bán vé số, người bán bánh mì, bán sách, làm ruộng, hoặc may vá, thêu thùa…

Tiếng là đại hội thể thao nhưng chỉ một số VĐV có tên tuổi tập luyện còn thường xuyên còn phần đông chỉ được “gom” lại tập vài mươi ngày là bước vào thi đấu. Bởi thế, với các VĐV “nửa tài tử, nửa chuyên nghiệp” này cũng có nhiều chuyện cười ra nước mắt khi họ không rành hoặc không nắm luật, thi đấu rất hết mình nhưng cự cãi trọng tài cũng cũng thuộc dạng rất hăng và bất chấp… luật lệ.

Người viết cứ nhớ hoài hình ảnh anh Hoàng Xuân Mừng (Quảng Trị) thi đấu nhảy xa với một chân duy nhất mà bàn chân lại không mang giày, cô trọng tài cứ ngỡ anh không có giày thi đấu nên hỏi các thành viên trong đoàn cho anh mượn để đỡ đau chân và chỉ cho anh cách nhảy để có thành tích cao nhất, nhưng anh cho mọi người biết chỉ mới tập nhảy xa khoảng 10 ngày nên vẫn chưa quen mang giày. Hay cảnh 2 VĐV Dương Văn Dự và Nguyễn Thanh Sao cùng của Hà Nội với một chân duy nhất nhảy lò cò khắp khu vực thi đấu nhảy xa để mừng chiến thắng và cùng bật ngã trên sân với nụ cười rạng rỡ. Rồi hình ảnh hai cha con VĐV Mai Xuân Long trước giờ tranh tài ở môn ném lao, anh và cô con gái nhỏ chia sẻ nhau một… ly mì gói.

Cảm xúc cứ bất chợt dâng tràn với những hình ảnh đẹp đến lạ!

Có lẽ ít giải thi đấu thể thao nào mà hầu hết VĐV các đoàn ngồi quây quần và cùng cổ vũ cho nhau vô tư như thế. Người thắng và kẻ thua, tất cả đều được hoan nghênh và khích lệ nồng nhiệt, bởi lẽ sự có mặt của họ tại đại hội đã là một tấm huy chương, tấm huy chương cho nghị lực vượt qua gian khó!

Cuộc tranh tài nào cũng có người thắng, kẻ thua và kết quả đã được ghi nhận tại bảng tổng sắp. Người vui, kẻ buồn, sự tranh chấp thành tích là những điều luôn phải có ở bất kỳ một giải thể thao nhưng khi bước khỏi đấu trường, tất cả các VĐV lại quây quần chúc mừng và chia sẻ cùng nhau. Bởi với họ “tất cả chúng ta đều là người chiến thắng”. Chiến thắng khó khăn, chiến thắng số phận!

Kết quả tổng sắp: 1/ TPHCM (56 HCV, 50 HCB, 49 HCĐ); 2/ Hà Nội (46V, 38B, 24Đ); 3/ Quảng Trị (29V, 32B, 22Đ); 4/ Quảng Bình (12V, 5B, 1Đ); 5/ Hải Phòng (6V, 3B, 3Đ)… Có 27/18 đoàn đoạt huy chương.

Theo SGGP net
 

Ảnh trong bài
  •  Chúng ta đều là người chiến thắng !