Bến Tre với công tác phát triển phong trào thể thao quần chúng 09:17 24/06/2005

Là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, trong những năm qua, ngành TDTT tỉnh Bến Tre đã có nhiều cố gắng, quyết tâm vượt qua những khó khăn, xác định các mục tiêu và xây dựng những giải pháp cụ thể để khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhờ vậy, nên trong những năm qua, phong trào TDTT của tỉnh đã có bước phát triển toàn diện và mạnh mẽ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội – chính trị của tỉnh.

Bến Tre là một tỉnh thuộc đồng bằng sông cửu long, cách TP Hồ Chí Minh 87 km. Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị 36-CT/TƯ của Ban Bí thư trung ương Đảng khoá VII, thông tri 03 của Thương vụ Bộ Chính trị khoá VIII, Chỉ thị số 17-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá IX và các chỉ thị của Thủ tưởng Chính phủ, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre đã cụ thể hoá bằng nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm xây dựng và phát triển phong trào TDTT của tỉnh theo đúng hướng phù hợp với các đặc điểm và tỉnh hình của địa phương, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - văn hoá - chính trị - xã hội của tỉnh.
Ngành TDTT tỉnh Bến Tre đã có nhiều cố gắng, quyết tâm vượt qua những khó khăn, xác định các mục tiêu và xây dựng những giải pháp cụ thể để khai thác và phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nhờ vậy, nên trong những năm qua, phong trào TDTT của tỉnh đã có bước phát triển toàn diện và mạnh mẽ, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội – chính trị của tỉnh.

Phong trào thể thao quần chúng được củng cố, phát triển rộng khắp trong quần chúng nhân dân, thu hút nhiều đối tượng xã hội tham gia, đặc biệt là thể thao trường học. Một tiền đề để phát triển phong trào thể thao quần chúng chính là việc gắn kết thể thao quần chúng với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Chính điều này đã góp phần phát huy hiệu quả, tác dụng của thể thao quần chúng trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tỷ lệ dân số tham gia tập luyện thể thao thường xuyên không ngừng tăng lên. Ước tính đến hết năm 2005 sẽ có khoảng 20% dân số tỉnh thường xuyên tập luyện thể thao, 12% số hộ đạt gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao và 600 CLB, trung tâm thể thao ở cơ sở.

Phong trào TDTT trong trường học cũng phát triển không ngừng. Cho đến nay đã có 100% trường các cấp trong tỉnh đưa vào giảng dạy chính khoá TDTT. Trong năm học 2003-2004, tất cả các trường học đã tổ chức HKPĐ cấp cơ sở và hiện nay, tỉnh đang thực hiện chương trình phổ cập bơi phòng chống tai nạn cho trẻ em.

Bên cạnh đó, để tăng cường hoạt động TDTT trong các ngành, đoàn thể trong tỉnh, củng cố và phát triển các họat động này đi vào nề nếp, có quy mô và chất lượng, ngành TDTT đã có các hoạt động liên tịch hàng năm. Hiện tại, toàn tỉnh có hơn 150 điểm tập điểm tập TDTT trong CNVC, lực lượng vũ trang.

Nhằm phát triển hơn nữa phong trào TDTT quần chúng, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã phê duyệt đề án "Phát triển TDTT quần chúng ở cơ sở của tỉnh Bến Tre giai đoạn 2001-2005" và đưa vào triển khai thực hiện từ năm 2003. Mục tiêu của đề án là xây dựng và hoàn thiện từng bước các thiết chế TDTT ở cơ sở và tính đến hết năm 2004, toàn tỉnh Bến Tre đã có 102/160 xã, phường, thị trấn thành lập hội đồng TDTT và khoảng một nửa trong số này có bố trí cộng tác viên.

Để tiếp tục phát triển hơn nữa phong trào TDTT quần chúng, ngành TDTT tỉnh Bến Tre đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng cơ bản đến hết năm 2010, theo đó, sẽ có 25 % dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, 22% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao, 100% học sinh và lực lượng vũ trang tham gia chương trình đào tạo thể chất, trong đó có 90 % đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. Một việc quan trọng mà lãnh đạo tỉnh và ngành thể thao luôn quan tâm là thực hiện cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và đề án: "Phát triển TDTT quần chúng ở cơ sở giai đoạn 2001 – 2005" trong những năm tiếp theo, đặc biệt chú trọng đến những xã đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, ngành TDTT tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với ngành giáo dục đào tạo để thực hiện chương trình nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, cố gắng đảm bảo 100% trường học trong tỉnh có bố trí giáo viên chuyên trách TDTT đạt chuẩn và đưa vào thành môn học chính khóa như trong quy định. Tỉnh cũng tạo mọi điều kiện để hình thành hệ thống các lớp năng khiếu TDTT trong các trường phổ thông. Đây chính là những nhân tố quan trọng để tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng thể thao cho tỉnh. Ngành Giáo dục phối hợp với Sở TDTT tỉnh tiến hành các hoạt động thể thao học đường, mà cụ thể là việc tổ chức HKPĐ tại địa phương để tiến tới HKPĐ toàn quốc năm 2008.

Ngành TDTT cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện đề án xã hội hóa thể thao, từng bước hình thành và phát triển các tổ chức thể thao như Hội đồng TDTT, Liên đoàn hoặc hội thể thao cấp tỉnh, huyện.

Có thể thấy rằng, tuy là một tỉnh còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng các cấp lãnh đạo tỉnh Bến Tre nói chung và ngành TDTT tỉnh nói riêng đã giành những sự quan tâm cao nhất cho phong trào TDTT cơ sở. Ngành TDTT của tỉnh đã khắc phục những khó khăn về kinh phí, về nhân sự, về cơ sở vật chất… cố gắng củng cố, phát triển và mở rộng phong trào thể thao trong quần chúng nhân dân, các đơn vị, ban ngành. Chính nhờ sự quan tâm, đầu tư này mà phong trào thể thao của tỉnh Bến Tre đã có những bước phát triển nhanh chóng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

TD

 

Ảnh trong bài
  • Bến Tre với công tác phát triển phong trào thể thao quần chúng                                 09:17 24/06/2005