Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất - Hà Tây: Phong trào TDTT phát triển sâu và rộng

Được đánh giá là một trong những lá cờ đầu của phong trào TDTT tỉnh Hà Tây, những năm qua, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất, Hà Tây đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Được đánh giá là một trong những lá cờ đầu của phong trào TDTT tỉnh Hà Tây, những năm qua, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất, Hà Tây đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Xứng đáng là lá cờ đầu

Trong năm 2004, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất đã tổ chức được nhiều hoạt động TDTT quần chúng trên địa bàn với nhiều nội dung phong phú và đa dạng: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Vật… điển hình là các xã Canh Nậu, Phùng Xá, Hạ Bằng, Đại Đồng, Liên Quan, Bình Phú, Phú Kim… Các hoạt động này đã thực sự thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhiều hoạt động TDTT đã trở thành truyền thống và là ngày hội lớn của nhân dân trong huyện. Hội khoẻ Phù Đổng huyện Thạch Thất đã kết thúc thành công với sự tham gia của gần 4.000 học sinh. Trung tâm thể thao huyện đã kết hợp với Đoàn Thanh niên và Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch và phát động phong trào "Chạy vì sức khoẻ" tới đông đảo quần chúng nhân dân, đoàn viên thanh niên, học sinh; tổ chức thành công giải Việt dã huyện Thạch Thất với sự tham gia của 44 đơn vị và 258 VĐV, được đánh giá là có quy mô lớn, chất lượng chuyên môn cao. Trong năm 2004, Trung tâm TDTT đã phối hợp với các ban, ngành trong huyện tổ chức được 31 giải thể thao, thu hút hơn 3.000 lượt VĐV tham gia. Nhiều đơn vị đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, do đó chất lượng chuyên môn đã được nâng cao, VĐV tham gia cũng đông hơn.

Cho đến nay, công tác phát triển phong trào thể thao quần chúng đã đạt được những thành công đáng kể. Toàn huyện có 42/44 đơn vị, xã, thị trấn, trường học đã tổ chức kiểm tra tiêu chuẩn chạy phổ thông và việt dã cơ sở với hơn 12.000 người tham gia. 100% các trường trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình giảng dạy nội khoá 2 tiết một tuần. Các hoạt động TDTT như Bóng đá, Đá cầu, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ vua… thường xuyên được tổ chức trong nhà trường.

Có thể nói, năm 2004 là năm thành công rực rỡ trong công tác xã hội hoá TDTT của Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất. Ngoài sự quan tâm của các ban, ngành chức năng, nhiều xã, thị trấn trong huyện đã vận động được nhiều cá nhân, các nhà doanh nghiệp đỡ đầu, tài trợ cho các giải thể thao, động viên không ít những tài năng trẻ tham gia thi đấu. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng được phát triển, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên trước những thành tích trong việc phát triển phong trào thể thao của Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất cho biết:

"...Xác định rõ thể thao phong trào chính là cơ sở để phát hiện và "ươm mầm" cho những tài năng thể thao, nên mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện còn hạn chế nhưng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ VĐV vẫn được Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất đặt lên hàng đầu. Công tác quy hoạch đào tạo, huấn luyện được coi là một biện pháp chiến lược. Chúng tôi không ngừng nâng cao và củng cố các lớp năng khiếu mục tiêu của huyện, tăng cường công tác quản lý, công tác huấn luyện nhằm phát huy có hiệu quả các lớp mục tiêu đang tập huấn ở tỉnh như: Điền kinh sức bền, Điền kinh trong sân, Vật tự do, Đá cầu, Cầu lông, Bóng đá…. Đây chính là một trong những nguồn VĐV thường xuyên cung cấp và bổ sung kịp thời cho đội tuyển của tỉnh".

Phấn đấu vượt mức kế hoạch được giao

Năm 2004 là năm "được mùa" huy chương của Trung tâm TDTT Thạch Thất. Với những cố gắng vượt bậc, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất đã tạo điều kiện cho các VĐV đi tập huấn và tham gia thi đấu 34 giải thể thao cấp tỉnh với hơn 400 lượt VĐV, giành được 180 huy chương các loại, trong đó có 54 HCV, 62 HCB, 64 HCĐ (tăng 100 huy chương so với năm 2003). Thi đấu toàn quốc với 97 lượt VĐV ở các môn: Võ, Vật, Bắn cung, Điền kinh, Boxing, Bóng đá… với 52 huy chương các loại. Có 20 VĐV được phong đẳng cấp kiện tướng và cấp I Quốc gia. Có 3 VĐV của huyện nằm trong đội tuyển Quốc gia, tập luyện và tham gia thi đấu ở các môn Vật, Đấu kiếm, Bắn cung. Đặc biệt, VĐV Nguyễn Thị Kim Ngân đã giành được HCV tại Giải vô địch Đấu kiếm châu Á.

Không dừng lại ở đó, năm 2005, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển phong trào TDTT rộng khắp đến các thôn xóm, đơn vị, cơ quan, trường học và đến các hộ gia đình. Với chỉ tiêu phấn đấu: 36.000 - 38.000 người tập luyện TDTT thường xuyên; 27.000 - 29.000 người đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; 3.500 - 3.700 gia đình thể thao; đào tạo 160 - 180 hướng dẫn viên, trọng tài thể thao; 180 - 190 VĐV đạt đẳng cấp 2+3; đạt 110 - 130 huy chương trong năm, đó chính là một thách thức không nhỏ đối với những người làm công tác TDTT.

Với tinh thần không ngại khó, không ngại khổ, lấy hoạt động TDTT xã, thị trấn làm cơ sở nền móng cơ bản để phát triển phong trào TDTT quần chúng. Quan tâm đến tất cả các đối tượng, nhất là người cao tuổi và thanh thiếu niên; chú trọng đến địa bàn nông thôn; đẩy mạnh các hoạt động TDTT ở các trường học; nâng cao chất lượng các hoạt động TDTT nội và ngoại khoá làm phương châm hoạt động. Vì vậy, 6 tháng đầu năm 2005, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì và có bước phát triển mới. Phong trào TDTT quần chúng đã được nhân rộng đến hầu hết các xã, thị trấn, thôn xóm, cụm dân cư, trường học… Trung tâm TDTT còn phối hợp với các ngành trên địa bàn huyện như: Đoàn Thanh niên, phòng Giáo dục - Đào tạo, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Kho Bạc… để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT dưới cơ sở nhằm tập hợp đông đảo các VĐV tham gia và chuẩn bị tổ chức thi đấu cấp huyện. Trong 3 tháng đầu năm, Trung tâm TDTT đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo, Đoàn Thanh niên tổ chức các giải thể thao dành cho học sinh và thanh niên, thu hút hơn 500 VĐV tham gia thi đấu ở các môn: Bóng đá, Điền kinh, Cầu lông, Đá cầu, Cờ vua. Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn, ngành tổ chức thành công 13 giải thể thao, thu hút hơn 1000 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, Trung tâm TDTT đã tập huấn 6 đội tuyển với 60 VĐV tham gia thi đấu, giành được 35 huy chương các loại (17 HCV, 11HCB, 7 HCĐ).

Với mục tiêu trước mắt là tổ chức tốt Đại hội TDTT huyện Thạch Thất và đạt thứ hạng cao tại Đại hội TDTT của tỉnh Hà Tây lần thứ V (tổ chức vào ngày 1/9/2005), Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất tiếp tục củng cố và nâng cao công tác quản lý và huấn luyện các lớp mục tiêu , các lớp năng khiếu của huyện ở các môn: Vật, Điền kinh, Đá cầu, Cầu lông, Bóng đá nữ. Để huyện Thạch Thất ngày càng xứng đáng là một trong những Trung tâm TDTT mạnh của tỉnh Hà Tây, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành có liên quan, Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút các nguồn lực xã hội, tạo nền móng vững chắc cho sự nghiệp phát triển TDTT.

Theo Tạp chí thể thao

Ảnh trong bài
  • Trung tâm TDTT huyện Thạch Thất - Hà Tây: Phong trào TDTT phát triển sâu và rộng