Thể thao Bắc Ninh tiềm năng và triển vọng

Bắc Ninh là tỉnh mới được tái lập. Trước bối cảnh đó, ngành TDTT gặp rất nhiều khó khăn, do lực lượng cán bộ ít, cơ sở vật chất và sân bài tập luyện còn thiếu thốn. Thế nhưng, thời gian qua thể thao Bắc Ninh có nhiều khởi sắc. Hy vọng TDTT Bắc Ninh sẽ trở thành một trong những tỉnh, thành đạt thành tích cao tại Ðại hội TDTT toàn quốc.

Bắc Ninh là tỉnh mới được tái lập trong mấy năm gần đây. Trước bối cảnh đó, ngành TDTT gặp rất nhiều khó khăn, do lực lượng cán bộ ít, cơ sở vật chất và sân bài tập luyện còn thiếu thốn. Về thể thao quần chúng mới có 10 % dân số tập luyện thường xuyên; thể thao thành tích cao, hầu như chưa có thành tích nào nổi bật.

Trước tình hình đó, lãnh đạo và tập thể cơ quan đã tập chung trí tuệ, căn cứ vào điều kiện cụ thể, thực tiễn của tỉnh, đề ra chiến lược phát triển ngành TDTT trong giai đoạn trước mắt và lâu dài. Việc đầu tiên mà lãnh đạo ngành quan tâm là khẩn trương nâng cấp SVĐ Suối Hoa và xây dựng nhà tập thể thao đơn giản nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất cho VĐV tập luyện, ngành tập chung vào một số môn mũi nhọn có truyền thống như: Vật, Cờ, Cầu Lông, Karatedo...

Đối với những môn này, ngành TDTT đã chỉ đạo huấn luyện làm 02 tuyến (tuyến nghiệp dư cấp huyện, thị xã; tuyến năng khiếu tập chung tại Trung tâm TDTT của tỉnh). Riêng đối với môn Vật truyền thống Sở TDTT Bắc Ninh đã mạnh dạn thuê HLV nước ngoài người Bugari (Nay là HLV đội tuyển Việt Nam). Đây là việc làm mang tầm chiến lược, nhìn xa trông rộng và là điều kiện thuận lợi cho HLV của tỉnh nhà học hỏi được những kinh nghiệm và cũng như phương pháp huấn luyện tiên tiến của thế giới.

Chính vì vậy, thể thao Bắc Ninh phát hiện và huấn luyện được nhiều VĐV tài năng, gặt hái được những thành tích ở các giải trẻ và giải có phong trào quốc gia, các giải trẻ khu vực Đông Nam Á và Châu Á. Thành tích nổi bật là môn Vật dân tộc và Cờ Vua: Vật dân tộc đã giành nhiều cờ nhất, nhì, ba toàn đoàn : 06 VĐV đạt kiện tướng và trên 30 VĐV cấp I quốc gia, môn cờ Vua, Bắc Ninh đã có 6 VĐV là thành viên của đội tuyển quốc gia tham dự giải quốc tế đạt 10 huy chương trong đó có 01 huy chương Bạc châu Á, 01 VĐV được dự giải vô địch Cờ Vua đồng đội thế giới. Tham dự hội khoẻ phù đồng toàn quốc lần thứ VI năm 2004 xếp hạng 10/67 tỉnh, thành, ngành.

Tại SEA Games 22, TDTT Bắc Ninh đã vinh dự đóng góp 02 VĐV Cờ Vua cho đoàn Thể thao Việt Nam . Đó là :VĐV Nguyễn Văn Huy và VĐV Hoàng Thị Út . VĐV Nguyễn Văn Huy đạt HCB Châu Á ( Giải đồng đội Cờ nhanh), được tham dự Giải Cờ Vua đồng đội thế Giới. 01 HCV đồng đội (Giải đồng đội Cờ nhanh). Mặc dù thành tích là vậy, nhưng trong điều kiện kinh phí giành cho thể thao còn rất hạn hẹp: ( Chế độ cho VĐV nghiệp dư cấp huyện, thị xã là 90.000 đồng/ 1 tháng ; Chế độ cho VĐV năng khiếu tập trung trên Trung Tâm TDTT của tỉnh là 13.000 đồng/ 1 ngày, tập huấn thi đấu giải trẻ là 25.000 đồng/ 1 ngày tập huấn thi đấu giải Vô địch là 35.000 đồng/ 1 ngày), để có được phong trào tập luyện TDTT quần chúng sâu rộng và thành tích TDTT đỉnh cao là rất khó.

Trong giai đoạn hiện nay, trước tình hình mới đặt ra như cơ sở vật chất, chế độ dinh dưỡng cần được quan tâm hơn nữa, để theo kịp các tỉnh trong khu vực toàn quốc. Ngay từ đầu năm 2004, ngành TDTT đã chủ động tham mưu đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt chế độ cho VĐV tăng cao. Theo kế hoạch, quý II năm 2005 sẽ áp dụng chế độ mới cho VĐV (VĐV năng khiếu ăn thường xuyên là 25.000 đồng /1 ngày; tập huấn giải trẻ là : 45.000 đồng/ 1 ngày. Thời gian tập huấn sẽ được kéo dài là 2 tháng). Theo đó, cơ sở vật chất, nhà ở cho VĐV sẽ tiếp nhận và quản lý khai thác nhà tập đa năng của UBND tỉnh.

Về công tác huấn luyện thể thao thành tích cao; ngành đã đổi mới tư duy với phương châm và chủ trương đi trước đón đầu, một mặt vẫn duy trì và phát triển những môn truyền thống, bên cạnh đó chủ động lựa chọn những môn mới được phát triển trên toàn quốc. Phát huy lợi thế có Trường Đại Học TDTT Trung ương I đóng trên địa bàn tỉnh, gần Thủ đô Hà Nội, là những đơn vị có bề dầy truyền thống Thể thao sẵn sàng giúp đỡ nên Ngành TDTT Bắc Ninh đã mở thêm hướng phát triển đào tạo những môn mới như : Kiếm Quốc Tế, Boxing, Pencatsilat, cử tạ, Wushu, Ju do. Những môn mới này đều có dự kiến sẽ gặt hái được những tấm huy chương cho thành tích chung thể thao của tỉnh.

Về chế độ chính sách đối với VĐV, do những năm qua, nhiều VĐV tài năng của tỉnh đã ra đi tập luyện và thi đấu cho những đơn vị có chế độ kinh phí đãi ngộ cao hơn. Vì vậy ngành đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chế độ ưu đãi, thu hút và sử dụng nhân tài. Đối với những VĐV đạt đẳng cấp sẽ được hưởng chế độ cao. Đặc biệt những VĐV này được học tại các Trường Đại Học; Cao đẳng chuyên nghiệp, dạy nghề ( nếu hợp đồng cam kết thi đấu lâu dài cho tỉnh) thì được hưởng 70% chế độ dinh dưỡng. Từ những thành tích đã đạt được, những việc làm cụ thể mang tầm chiến lược. Hy vọng TDTT Bắc Ninh sẽ trở thành một trong những tỉnh, thành đạt thành tích cao tại ĐH TDTT toàn quốc năm 2006.

Thu Nga

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bắc Ninh tiềm năng và triển vọng