Thể Thao Lâm Đồng - 30 năm, một chặng đường

Ba mươi năm xây dựng và trưởng thành, thể thao Lâm Đồng đang vững bước đi lên cùng với cả nước, nâng tầm vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế và góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

Sau ngày giải phóng , ngành Thể dục thể thao (TDTT) các tỉnh, thành phía nam có nhiều thay đổi theo chiều hướng phát triển. Cùng chung với bối cảnh đó, ngành TDTT Lâm Đồng cũng chuyển mình từ Phòng TDTT (năm 1981) được chuyển thành Ty TDTT, đến năm 1983 lại đổi thành Sở TDTT Lâm Đồng. Năm 1991, Sở TDTT sát nhập vào Sở Văn hóa - Thông tin. Năm1999, UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định tái lập Sở TDTT.

Sau ngày tái lập Sở TDTT đến nay, hàng năm thể thao thành tích cao đã đem về cho tỉnh mức trên dưới 40 huy chương cấp quốc gia, khu vực và châu Á ; số VĐV đạt cấp I và kiện tướng quốc gia khoảng 20 VĐV. Công tác đào tạo VĐV năng khiếu các môn mũi nhọn được hình thành, gần 140 VĐV năng khiếu được đào tạo hàng năm để bổ sung vào các đội tuyển của tỉnh và các đội tuyển trẻ quốc gia.

Đi đôi với kết quả đạt được trong công tác đào tạo, tuyển chọn vận động viên thể thao thành tích cao, thì thể thao phong trào cũng phát triển mạnh mẽ. Tiêu biểu là hưởng ứng cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại’’, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng dần qua mỗi năm, từ 12% năm 1999, đến nay đã có trên 17% ; Số cán bộ chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, qua kiểm tra rèn luyện thân thể đạt 100%; Gần 97 % số học sinh các cấp đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Hàng năm, các giải truyền thống của các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ngày càng nhiều, các môn thi đấu ngày càng tăng, quy mô tổ chức ngày càng rộng lớn. Nổi bật là lực lượng cán bộ - công chức – viên chức, hoạt động TDTT của các ngành được đưa vào kế hoạch thi đấu hàng năm. Vì vậy, Hội thao của các ngành diễn ra thường xuyên, số môn thi đấu phong phú, số VĐV tham gia ngày càng đông hơn và không ngừng nâng cao chất lượng.

Ngành TDTT cũng đã huy động sức mạnh tổng hợp của các đối tượng trong xã hội cùng tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo chủ trương xã hội hoá TDTT. Gần đây, một số tư nhân đã bỏ ra nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho tập luyện và thi đấu. Điển hình như : Hồ bơi Phù Đổng (Đà Lạt), CLB Trung Sport (Bảo Lộc), CLB Bóng bàn (Đà Lạt) các CLB Võ thuật trong toàn tỉnh…

Bước đầu, Sở TDTT đã vận động thành công các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ các giải thể thao cấp quốc gia do Lâm Đồng đăng cai tổ chức. Ba mươi năm xây dựng và trưởng thành, thể thao Lâm Đồng đang vững bước đi lên cùng với cả nước, nâng tầm vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế và góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

Nguyễn Thanh Truyền

(Sở TDTT tỉnh Lâm Đồng)

Ảnh trong bài
  • Thể Thao Lâm Đồng - 30 năm, một chặng đường