Huế tự hào là "cái nôi Karatedo của Việt Nam"

Năm 1940, vị võ sư người Nhật Choji Suzuki đã đưa môn võ truyền thống của xứ sở hoa anh đào vào Việt Nam và điểm khởi đầu mà ông chọn để đặt nền móng cho bộ môn võ thuật này là mảnh đất Cố Đô. Thế hệ HLV đầu tiên được đào tạo ở khoá Bodankumi gồm 7 môn sinh là Lê Văn Thạnh, Chế Văn Nhẫn, Nguyễn Khoa Tín, Võ Đại Vạn, Lê Bá Hoá, Phạm Lạc và Nguyễn Văn Thanh. Nhiều thế hệ HLV đã và đang hoạt động phong trào Karatedo khắp cả nước như: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Khánh Hoà, Đắc Lắc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 60 CLB, địa điểm huấn luyện Karatedo hoạt động với số lượng hơn 3.000 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Phong trào Karatedo ở Thừa Thiên Huế đang phát triển rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.

Từ năm 1995 đến nay, bộ môn Karatedo đem về cho thể thao Huế hơn 200 huy chương các loại từ các giải quốc gia và quốc tế, thành tích gần đây nhất là 3 HCV của 2 VĐV là Hà Kiều Trang và Bùi Tiến Thành tại Sea Games 22 và thành tích 7HCV, 7HCB, 7HCĐ của đội tuyển Karatedo Thừa Thiên Huế (xếp thứ 2 sau Hà Nội) tại Hội Khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI.

Đội tuyển Karatedo Thừa Thiên Huế có 30 VĐV, được đào tạo để làm nhiệm vụ tại các giải quốc gia và quốc tế. Những gương mặt tiêu biểu của đội tuyển Karatedo Thừa Thiên Huế hiện nay là Bùi Tiến Thành, Hoành Đình Lãm, Lê Hồng Phước, Cao Đình Chinh, Hà Hoàng Huy, Nguyễn Hữu Linh, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đào Thị Bảo Ngọc, Bùi Tiến Huy... Trong quá trình đào tạo tham gia thi đấu hơn 10 năm qua, Karatedo Thừa Thiên Huế luôn giữ vị trí thứ 3, 4 toàn đoàn, ở giải trẻ quốc gia luôn giữ vị trí 2, 3 toàn đoàn.

Cùng với Bóng đá, Cờ vua, Karatedo được xác định là một trong 3 môn thể thao mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế. Công tác đầu tư cho các môn mũi nhọn này ngày càng được chú trọng, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Karatedo. Đặc biệt là trong 3 năm trở lại đây, Karatedo Thừa Thiên Huế đã thực sự khẳng định: tại Đại hội TDTT toàn quốc 2002 với 2 HCV, 1HCB, 1 HCĐ; Sea Games 22 năm 2003 với 3 HCV và HKPĐ toàn quốc lần thứ VI với 7 HCV, 7 HCB, 7 HCĐ.

Nếu như võ sư Choji Suzzuki là người xây dựng nền móng cho Karatedo Thừa Thiên Huế, thì HLV Lê Văn Thạch là người có công phát triển môn võ thuật này, tạo nên nét đặc trưng riêng của Karatedo Thừa Thiên Huế trong sự phát triển chung của Karatedo Việt Nam. Ông tâm sự: "... muốn Karatedo Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển thì phải nắm bắt kịp thời những thay đổi trong luật thi đấu cũng như kỷ luật, chiến thuật của Karatedo thế giới, đưa bộ môn Karatedo Thừa Thiên Huế bước lên những đỉnh cao mới"

Kim Phụng

Ảnh trong bài
  •  Huế tự hào là "cái nôi Karatedo của Việt Nam"