Thể thao Đà Nẵng vững bước đi lên

Ngành TDTT thành phố Đà Nẵng đang bước vào một năm mới đầy tự tin với nhiều chương trình, kế hoạch đón chào những sự kiện chính trị trọng đại của địa phương và đất nước. Nhìn lại năm qua thể thao Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến tích cực để vươn lên tương xứng với vị thế mới của thành phố "Đô thị loại I".

Ngành TDTT thành phố Đà Nẵng đang bước vào một năm mới đầy tự tin với nhiều chương trình, kế hoạch đón chào những sự kiện chính trị trọng đại của địa phương và đất nước. Nhìn lại năm qua thể thao Đà Nẵng đã có những bước chuyển biến tích cực để vươn lên tương xứng với vị thế mới của thành phố " Đô thị loại I ". Phong trào thể thao quần chúng tiếp tục được giữ vững và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Thông qua cuộc vận động " Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại " và cuộc vận động " Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá " đã có tác dụng thiết thực góp phần nâng số người tập TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ 17,5 % dân số.

Mục tiêu đẩy mạnh xã hội hoá TDTT theo tinh thần Nghị định 73 của Chính phủ đã thu hút đông đảo nhân dân, các ban ngành, cơ quan đơn vị , lực lượng vũ trang , các doanh nghiệp ...cùng ngành TDTT chăm lo phát triển phong trào. Nhờ vậy, trong năm qua đã thành lập thêm Liên đoàn bóng bàn và các CLB xe đạp thể thao, dưỡng sinh, thể hình, billards...Công tác tổ chức thi đấu cũng được chú trọng đúng mức, ngoài việc tổ chức thành công các giải của thành phố, Sở TDTT còn phối hợp với các Liên đoàn đăng cai tổ chức thành công nhiều giải quốc gia - quốc tế tại Đà Nẵng thu hút nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ quan thông tin tham gia hỗ trợ, tài trợ góp phần thành công của giải.

Tuy đội bóng đá Đà Nẵng đạt chỉ tiêu chưa cao tại giải V.League 2004 ( chỉ trụ hạng ) , song với chính sách " chiêu hiển - đãi sỹ " của thành phố, trong năm qua nhiều chuyên gia, HLV nước ngoài đã về Đà Nẵng hành nghề như: Faird Gadeishin ( Uzbekistan), Trương Tông Cầu ( Trung Quốc ) môn Điền kinh, Đường Vỹ Minh ( Bơi lội ) Giao Quân ( cầu lông ) ngưòi Trung Quốc và một số HLV trong nước như Lê Thuỵ Hải ( bóng đá ), Đoàn Đinh Long ( Karatedo), Phạm Văn Quý ( Bơi lội ), Trần Thanh Liêm ( Judo ), Nguyễn Chí Sơn ( Wushu ) v..v......bước đầu đã thu được những những kết quả đáng khích lệ. Chỉ tính riêng năm 2004, Đà Nẵng đạt 77 HCV, 109 HCB, 146 HCĐ tại các giải thể thao cấp quốc gia cùng với những tên tuổi Vũ Kim Anh- Bùi Mỹ ( Karatedo ), Trần Văn Ninh ( Cờ tướng ), Trần Anh Trí ( Cờ vua ), Bùi Nhật Thanh, Lê Đình Nghĩa , Nguyễn Minh Toàn ( Điền kinh ) và một số cầu thủ bóng đá trẻ như Châu Lê Phước Vĩnh, Lê Văn Cường, Phan Thanh Phúc ...và đoàn thể thao học sinh Đà Nẵng thi đấu thành công đứng thứ 5 toàn đoàn tại Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI 2004.

Năm qua cũng là một năm đột phá của thể thao Đà Nẵng trên lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình thể thao : SVĐ Chi lăng được nâng cấp lên 32 ngàn chỗ ngồi và nhà tập luyện môn võ Taekwondo, làng VĐV bóng đá Tuyên Sơn ( 7 héc ta ) với các khu nhà nghĩ cho chuyên gia, các đội bóng, nhà tập đa năng và sân tập bóng đá... đang gấp rút thi công sẽ hoàn chỉnh đúng vào dịp Kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng 29/3/2005 và Trung tâm đào tạo VĐV bóng đá trẻ ( 20 héc ta ) đang sang lấp mặt bằng cùng Khu liên hợp thể thao tầm cở quốc gia ( 80 héc ta ) tại quận Liên Chiểu đã có hợp đồng thiết kế chi tiết nghiên cứu khả thi và sẽ tiến hành thi công vào năm 2007.
Những thành tích nêu trên là nền tảng ban đầu để thể thao Đà Nẵng cất cánh trong tương lai, xứng đáng với vị thế mới của thành phố " năng động " trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.

Lê Nguyên Hồng

Ảnh trong bài
  • Thể thao Đà Nẵng vững bước đi lên