Wushu "phủ" khắp toàn quốc

Có đến 270 võ sĩ, thuộc 27 đoàn đã tề tựu về Cung thể thao Quần ngựa (Hà Nội) tranh tài tại Giải vô địch Wushu toàn quốc lần thứ 11, tổ chức từ 14 đến ngày 20/3, để tranh đua 24 bộ huy chương nội dung biểu diễn (taolu) và 15 bộ huy chương nội dung đối kháng (tán thủ). Sau 11 lần tổ chức giải Wushu toàn quốc, đây là giải đấu có số lượng võ sĩ và số đoàn tham gia đông nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, những thành phố lớn như: Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ được ngôi vị là trung tâm thể thao hàng đầu của cả nước. Đối với đoàn Hà Nội, đây là lần đăng quang thứ 10 trên tổng số 11 lần tham gia Giải Wushu toàn quốc. Soán ngôi Á quân và tranh chấp các vị trí tiếp theo là đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Công an Nhân dân, đoàn Hà Tây...

Giải Wushu toàn quốc năm 2005, Ban tổ chức Giải đã áp dụng một số điều luật mới, do Liên đoàn Wushu thế giới ban hành, trong đó các võ sĩ được ra nhiều đòn vào đầu đối phương hơn (kể cả các nội dung Nam quyền, Thái cực quyền, Trường quyền của nội dung biểu diễn cũng áp dụng điều luật mới), nên tính quyết liệt trong các trận đấu rất cao.

Theo đó, các địa phương cũng chú trọng huấn luyện kỹ thuật mới, tăng cường các đòn đánh về kỹ thuật, đánh ăn điểm. Vì là một môn đối kháng trực tiếp, muốn giành nhiều điểm, các võ sĩ buộc phải thi đấu tích cực hơn, nên các trận đấu đã hấp dẫn và quyết liệt ngau từ đầu giải. Điều đáng nói là một số địa phương không mấy tên tuổi về môn Wushu cũng có võ sĩ giành được huy chương. Đó là những tấm huy chương đầy thuyết phục của Nguyễn Văn Cường (Thái Bình), Nguyễn Thanh Loan (Bắc Giang), Nguyễn Thị Thanh Vân (Đăklăc), Trần Thị Đều (Bình Định)....

Có thể nói, thành công tại SEA Games 22 của môn Wushu Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế. Chính vì thế, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các tài năng trẻ để bổ sung cho tuyển quốc gia là việc làm cấp thiết.Qua giải lần này, Ban huấn luyện đội tuyển Wushu quốc gia đã tuyển chọn được khá nhiều vận động viên, chuẩn bị tham gia các giải tiền SEA Games 23, giải vô địch thế giới, giải trẻ thế giới vào cuối năm nay.

Quý Đức

Ảnh trong bài
  • Wushu "phủ" khắp toàn quốc