"Nếu gian lận, các đội bóng tỉnh đó sẽ ảnh hưởng theo!

Trưởng BTC giải Vũ Quang Vinh khẳng định, không chỉ phạt nặng đội có trường hợp gian lận tuổi mà các đội bóng khác của tỉnh đó cũng bị ảnh hưởng đồng loạt...

Ngày 1/7, VCK giải bóng đá thiếu niên toàn quốc lần thứ 10 - Cúp Vinamilk 2005 sẽ chính thức khởi tranh (kéo dài đến 9/7) tại TP Quy Nhơn (Bình Định) với sự tham dự của 16 đội trên 7 vùng cả nước sau khi đã vượt qua vòng đấu loại, ngoại trừ chủ nhà Bình Định và ĐKVĐ Quảng Ninh được đặc cách.

Lá phiếu bốc thăm chia bảng sáng 30/6 đưa đẩy đội vô địch Quảng Ninh tái ngộ á quân Đà Nẵng ở trận ra quân bảng D, trong khi Bình Định gặp Bến Tre sau lễ khai mạc (2/7). Cụ thể, 4 bảng như sau: bảng A gồm Bình Định, Bến Tre, Quảng Trị, Nghệ An; bảng B: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Đaklak, Long An; bảng C: Thái Nguyên, Thái Bình, Phú Thọ, Ninh Thuận; bảng D: Khánh Hòa, Đà Nẵng, Bạc Liêu, Quảng Ninh.

Trong toan tính của bóng đá người lớn, thì sự xuất hiện sân chơi dành cho các em thiếu niên, nhi đồng được xem là niềm an ủi, vỗ về cho những khán giả luôn hướng đến một thứ bóng đá đẹp và sạch khi chứng kiến các em hồn nhiên tranh tài trên sân. Tuy nhiên, sự can thiệp quá mức và cũng bởi bệnh thành tích của người lớn đã làm vấy bẩn sân chơi của các em. Chính vì thế, không thể khác, lại một lần nữa, vấn đề gian lận tuổi tại Cup Vinamilk lại được quan tâm hàng đầu trước khi Cup Vinamilk 2005 khai diễn.

VietNamNet Thể Thao có cuộc trao đổi với ông nhi đồng Vũ Quang Vinh - Trưởng BTC giải xung quanh vấn đề này:

Thưa ông Vinh, xin được hỏi trong quá trình kiểm tra hồ sơ, danh sách của 16 đội dự VCK giải bóng đá thiếu niên 2005, BTC có gặp trường hợp nào đặt trong diện nghi vấn về tuổi tác không ạ?

- Ông Vũ Quang Vinh: Chúng tôi đã hoàn tất khâu kiểm tra và mọi việc đều ổn. Do năm nay giải có yêu cầu, để tham gia VCK bắt buộc cầu thủ đó phải dự các trận vòng loại, nghĩa là với các đội giành quyền đi tiếp, không có việc bổ sung lực lượng. Chính vì thế, việc tiến hành kiểm tra về tuổi tác được chúng tôi theo dõi và kiểm tra sát sao từ trước vòng loại 7 khu vực trên cả nước khởi tranh. Tại vòng bảng, chỉ có 1 trường hợp của Bạc Liêu là không có giấy khai sinh gốc thì đến ngày hôm 29/6, đội đã nộp đầy đủ cho BTC.

Trước thực trạng gian lận tuổi liên tiếp trong thời gian qua, BTC có động thái gì để đối phó?

- Với trường hợp của TT-Huế mà báo chí vừa nêu thì thực ra là sai sót khách quan nên sẽ không bị cấm thi đấu. Còn trường hợp U-11 Quảng Ngãi có 2 trường hợp sai tuổi ở huyện Batơ - do đây là vùng có rất nhiều đồng bào dân tộc nên việc quản lý hồ sơ, hộ khẩu của tổ chức này là hết sức khó khăn. Nhưng đội sẽ không được dự VCK BĐ nhi đồng diễn ra tại TP.HCM vào tháng 8 tới đây.

So với các giải trước, chúng tôi làm ngày một chặt chẽ hơn. Ngoài việc yêu cầu các đội phải có học bạ gốc, khai sinh gốc của các em, còn có xác nhận của Giám đốc Sở TDTT.

Nếu có nghi vấn thì BTC sẽ làm gì?

- Ngoài việc tiến hành kiểm tra xương bằng phương pháp y học để xác định chính xác tuổi, trước tiên chúng tôi sẽ tiến hành phỏng vấn riêng với cầu thủ này để lấy thông tin, sau đó sẽ tiếp tục điều tra, giải quyết.

Ông có nghĩ là giải năm nay sẽ không còn chuyện gian lận tuổi?

- Khó khăn có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Nhưng tôi nghĩ, nếu có sai sót thì cũng là khách quan, chứ không phải là cố ý của cấp lãnh đạo, của người lớn. Bởi, khi trước các Giám đốc Sở còn phó mặc cho cấp dưới lo, giờ chắc chắn họ phải trực tiếp bắt tay vào thực hiện để cam kết và đảm bảo. Tôi mong rằng sẽ không có trường hợp nào đáng tiếc xảy ra.

Đặt trường hợp nếu có, BTC sẽ xử lý thế nào?

- Tất nhiên, trước tiên đội đó sẽ bị loại khỏi giải, sau đó chúng tôi sẽ trả về cho LĐBĐ VN xử lý. Tùy trường hợp, đội sẽ nhận án phạt cụ thể. Nhưng chắc chắn, việc bị cấm thi đấu sẽ không chỉ một đội liên quan, mà các đội bóng khác của tỉnh đó cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Theo dõi vòng đấu loại, ông có thể cho biết chất lượng giải năm nay?

- Theo tôi là trình độ các đội được nâng lên đáng kể, khá đồng đều, hứa hẹn VCK sẽ diễn ra hấp dẫn. Tôi được biết, ngoài các trận vòng bảng, để rèn quân, các đội còn đem lực lượng đi đá giao hữu với nhau.

Nhưng, xin hỏi, sau VCK này thì những niềm hi vọng của giải sẽ được quan tâm ra sao hay sẽ vẫn lại ai về nhà nấy, thưa ông?

- Đó là lý do BĐVN cần phải cho ra đời trường Đào tạo bóng đá. Tôi đã từng nói, từng lên tiếng phê phán nhiều tư tưởng xem thường bóng đá trẻ. Đã đến lúc, chúng ta cần thay đổi nhận thức, phải lo lắng cho tương lai bóng đá VN, thay vì chỉ nhìn vào cái trước mắt. Chừng nào chúng ta chưa có trường đào tạo bóng đá thì dứt khoát sẽ không có một đội tuyển VN khỏe khoắn ở tầm khu vực chứ chưa nói đến châu lục.

Vậy ông có thể cho biết, chừng nào thì ngôi trường này ra đời?

- Chỉ trong năm tới là chúng ta sẽ có. Đất chúng ta có rồi, giờ chỉ bắt tay vào thực hiện. Tôi nghĩ, BCH LĐBĐ VN khóa V, có đổi mới về tư tưởng, chính vì thế việc tiến hành sẽ dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ đào tạo cầu thủ một cách bài bản, không chỉ trên sân cỏ mà còn bao hàm cả chuyện học văn hóa, đạo đức.

Theo thethaovietnamnet.vn

 


Ảnh trong bài
  • "Nếu gian lận, các đội bóng tỉnh đó sẽ ảnh hưởng theo!