Lào gấp rút chuẩn bị cho SEA Games 25 năm 2009

Nâng cấp toàn bộ chuẩn bị cho SEA Games 25; Sẽ có khu vực không khói thuốc tại SEA Games 25; Lào mở rộng đường 6 làn để chuẩn bị cho SEA Games 25 tại Viêng Chăn.


Nâng cấp toàn bộ chuẩn bị cho SEA Games 25

Để chuẩn bị cho SEA Games 25 sẽ được tổ chức vào năm tới, nước chủ nhà đang tiến hành xây dựng và nâng cấp toàn bộ các Sân vận động, Nhà thi đấu, Trung tâm huấn luyện, chỗ ăn ở, dịch vụ vận chuyển và du lịch nhằm tổ chức thật tốt Đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

SEA Games 25 năm 2009 sẽ diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn và 2 tỉnh khác. Tại Viêng Chăn có 97 khách sạn, 69 nhà hàng và 60 công ty du lịch và sẽ phải tiêu tốn tới 12 tỷ kíp (tương đương với 1,3 triệu USD) để xây dựng thêm chỗ ăn, ở, nâng cấp diện mạo thành phố và mở rộng mạng lưới giao thông. Hiện Lào đang xây dựng Trung tâm Huấn luyện cho Liên đoàn Judo Lào với sự giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản và Trung tâm Huấn luyện Taekwondo với sự giúp đỡ của Hàn Quốc.

Tại SEA Games 24, Thái Lan, với sự giúp đỡ tập huấn của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Mông Cổ và Thái Lan, Lào đã đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Sẽ có khu vực không khói thuốc tại SEA Games 25

Đó là ý tưởng được đưa ra bởi Tiểu ban kiểm soát thuốc lá cho sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ được tổ chức tại Lào vào tháng 12/2009. Giáo sư Sithat Insisiengmay cho biết, việc này đã được đưa ra bàn bạc lấy ý kiến các cơ quan có trách nhiệm và hiện đang được dự thảo trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo Giáo sư, nếu làm được điều này sẽ là một khởi đầu thuận lợi để hướng tới và đạt được mục tiêu một Đại hội thể thao không khói thuốc. Các bệnh viện tại Champassak (một trong 2 tỉnh đồng đăng cai các sự kiện thể thao tại SEA Games 25 với thủ đô Viêng Chăn) cũng đã gửi đề xuất sẽ sớm thực hiện chủ trương trên vào đầu năm nay. Việc này cũng rất cần sự hỗ trợ của báo chí để mọi người cùng biết tới cũng như tích cực ủng hộ. Dự thảo này sẽ được gửi tới 9 Bộ để xin ý kiến trước khi trình tại phiên họp thứ 5 kỳ họp thứ 6 quốc hội năm 2008.

Lào mở rộng đường 6 làn để chuẩn bị cho SEA Games 25 tại Viêng Chăn

Chính phủ Lào đang lên kế hoạch mở rộng đường từ làng Xaysavang tới làng Dongsanghin tại Quận Xaythany, Vientiane nhằm chuẩn bị cho SEA Games 25 sẽ được tổ chức vào tháng 12/2009. Hiện tại đoạn đường này rất hẹp, có bề ngang chỉ vào khoảng 7m, không thể đáp ứng được lưu lượng giao thông vào thời điểm diễn ra Đại hội. Việc mở rộng đường sẽ giúp tránh hiện tượng ách tắc giao thông trong thời gian Đại hội diễn ra. Đoạn đường dài 4.5 km này sẽ được mở rộng thành 6 làn với bề rộng 21m. Đèn đường và khu vực đỗ xe cũng sẽ được bố trí cách khu Liêp hợp thể thao (tại làng Dongsanghin, km 16 thuộc Quận Xaythany) khoảng 1km. Công tác tiến hành nâng cấp được bắt đầu vào tháng 2/2008 và tiến độ hoàn thành đặt ra là 1 năm. Chính phủ sẽ chi cho dự án này khoảng 2.7 tỷ kíp (tương đương với 300.000 USD).

 

A.T

 

Ảnh trong bài
  • Lào gấp rút chuẩn bị cho SEA Games 25 năm 2009