BTC SEA Games 25 tổ chức hội đàm về công tác tổ chức Đại hội

Tuần trước, Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào đã có buổi hội đàm tổng kết công chuẩn bị cho SEA Games 25. Phó Thủ tướng thường trực kiêm Chủ tịch Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25, ông Somsavat Lengsavad cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Lào đã tới dự buổi họp quan trọng này.

Phó Thủ tướng thường trực Somsavat Lengsavad

Tuần trước, Uỷ ban Thể thao quốc gia Lào đã có buổi hội đàm tổng kết công chuẩn bị cho SEA Games 25. Phó Thủ tướng thường trực kiêm Chủ tịch Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 25, ông Somsavat Lengsavad cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Lào đã tới dự buổi họp quan trọng này.

Tại buổi hội đàm, Phó Thủ tướng thường trực Somsavat Lengsavad đã nhấn mạnh: việc nhận được quyền đăng cai SEA Games 25 là một vinh dự đối với nước chủ nhà. Hơn thế nữa đây là một sự kiện góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á nên Lào càng phải nỗ lực hơn nữa nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của nước chủ nhà.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ngoài việc tổng kết những công việc đã làm được trong thời gian qua, Uỷ ban Thể thao quốc gia (LNSC) cũng phải đưa ra được những kế hoạch cụ thể cho thời gian tới, đặc biệt là trong 3 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12).

Trong 3 tháng này, BTC sẽ phải hợp tác chặt chẽ với các nước đã có kinh nghiệm tổ chức như Singapore sẽ hỗ trợ cho nước chủ nhà về các địa điểm thi đấu. Phía nước bạn Việt Nam cũng sẽ trợ giúp cho Lào về công tác truyền thông, các thiết bị điện tại sân Bóng đá và các SVĐ trong nhà. Trong số các công trình đang được tu sửa và xây mới thì SVĐ trong nhà đã hoàn tất tới 90%, sân Bi sắt hoàn tất khoảng 80% và nhà thi đấu Taekwondo hoàn tất tới 90%.

Nét mới mà BTC SEA Games 25 muốn tạo dựng khi lần đầu tiên tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á trên xứ sở hoa Chăm pa đó là tổ chức một cuộc thi sắc đẹp SEA Games cũng như sẽ dựng một chiếc đồng hồ điện tử đếm ngược tại Viêng Chăn để đánh dấu thời điểm tới ngày SEA Games 25 chính thức diễn ra. Chiếc đồng hồ này sẽ được đưa vào hoạt động ngày 31/12 và sẽ chạy liên tục cho tới Lễ Khai mạc (tháng 12/2009)

Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan sẽ chi khoảng 21.3 tỷ kíp Lào để nâng cấp sân Bóng đá, sân Quần vợt và các Nhà thi đấu. Bộ cũng sẽ chi khoảng 1.5 tỷ kíp Lào cho công tác tập huấn phục vụ các quan chức LNSC cũng như công tác trọng tài và VĐV. BTC cũng sẽ nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia về doping của Việt Nam và Thái Lan.

Cuối năm 2008, Trung tâm huấn luyện và làng VĐV tại Viêng Chăn sẽ chính thức khai trương. Đây là công trình được chính phủ Việt Nam hỗ trợ xây dựng. Hiện nay, các đội tuyển quốc gia của Lào như Bóng đá, Judo, Karatedo, Wushu, Vật, Pencak Silat, Bơi và Nhảy cầu cũng đang tập huấn tại Việt Nam

Trong 3 tháng qua, cùng với sự hỗ trợ của nước bạn Singapore, Lào đã trồng được 500 cây quanh sân Bóng đá mới. Sân Bóng đá này đã hoàn thành được khoảng 65 - 80%. Ngoài ra, hai bên còn cùng nhau bàn bạc về các vấn đề như nơi ăn ở, công tác trang hoàng, vấn đề du lịch, giao thông... phục vụ tại Đại hội.

Ngoài 2 quốc gia nói trên, BTC SEA Games 25 còn nhận được sự hỗ trợ của nhiều quốc gia châu Á để có thể tổ chức tốt SEA Games 25. Các quan chức quận Incheon, Hàn Quốc đã hứa hỗ trợ trang thiết bị trị giá 3.5 tỷ kíp Lào. Các quan chức chính phủ Lào đã ký kết một bản thoả thuận hợp tác giữa chính phủ Lào và Trung Quốc tại Olympic Bắc Kinh. Theo đó, đội tuyển Wushu và Đá cầu của Lào sẽ được tập huấn tại Trung Quốc trước SEA Games 25.

 

A.T (seagames 25)


 

Ảnh trong bài
  • BTC SEA Games 25 tổ chức hội đàm về công tác tổ chức Đại hội