Olympic Paris 2024

Paralympic Paris 2024: VĐV Lê Văn Công giành HCĐ

Chiều 4/9, tin vui đã đến với đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam khi lực sỹ Lê Văn Công đã xuất sắc giành tấm HCĐ nội dung chung kết hạng 49kg môn cử tạ tại Paralympic Paris 2024.

Đến với Paralympic Paris 2024, đô cử Lê Văn Công phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi đối thủ là những VĐV hàng đầu thế giới như Omar Qarada, Abdullah Karypiuar…

Quốc kỳ Việt Nam được kéo lên tại Paralympic 2024

Hơn nữa, khó khăn lớn nhất của Công chính là chấn thương mãn tính ở vai với nhiều tổn thương nghiêm trọng về cơ và khớp. Điều này khiến cho Lê Văn Công phải thường xuyên tiêm thuốc giảm đau để tập luyện kể từ sau Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á (Asian Para Games) tại Hàng Châu, Trung Quốc (tháng 10/2023) và World Cup tại Thái Lan (tháng 5/2024).

Tuy nhiên, vượt qua những rào cản về tuổi tác và những cơn đau do chấn thương, ở tuổi 40, đô cử người Quảng Trị vẫn luôn nỗ lực, miệt mài trong tập luyện để duy trì thông số chuyên môn. Hiện, Lê Văn Công vẫn là đô cử nằm trong top 3 lực sĩ hàng đầu thế giới ở hạng 49kg và anh cũng chính là niềm hy vọng lớn nhất của đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

Xác định được những khó khăn, thách thức khi đến với Paralympic lần này, Lê Văn Công đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn và một tinh thần quyết tâm cao nhất, ý chí thi đấu hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Với một tâm thế tự tin cùng với những kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng, Lê Văn Công đã một lần nữa chứng tỏ bản thân khi xuất sắc vượt qua mức tạ 171 kg ở lần cử đầu tiên. Tuy nhiên, ở 2 lần cử sau đó với các mức tạ lần lượt là 176 kg và 181 kg anh đều không thành công. Kết quả này giúp đô cử Lê Văn Công giành HCĐ. VĐV của Jordan, Omar Sami Hamadeh giành HCV với mức tạ 181 kg. HCB thuộc về Abdullah Kayapinar (Thổ Nhĩ Kỳ) với mức tạ 180 kg.

Lê Văn Công đã xuất sắc giành tấm HCĐ

Paralympic Paris 2024 là lần thứ 4 Lê Văn Công được góp mặt ở đấu trường thể thao lớn nhất dành cho Người khuyết tật. Dù chỉ giành HCĐ, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, kỷ lục thế giới (183,5 kg thiết lập tại giải vô địch thế giới diễn ra ở Mexico vào năm 2017 ) và kỷ lục Paralympic (183 kg tại Rio, Brazil vào năm 2016) của Lê Văn Công vẫn chưa bị phá vỡ.

Theo đánh giá của ông Trần Đức Thọ – Tổng thư ký Hiệp  hội thể thao Người khuyết tật Việt Nam. Tấm HCĐ của Lê Văn Công là sự nỗ lực hơn cả tuyệt vời. Đô cử của chúng ta phải thi đấu trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, bởi ngoài các đối thủ trẻ, mạnh về chuyên môn, Công còn chưa bình phục bởi chấn thương bả vai dai dẳng và năm nay anh đã bước vào tuổi 40. Vượt qua mọi khó khăn, đô cử sinh năm 1984 đã thi đấu bằng tất cả sự nỗ lực của mình. Lê Văn Công luôn là tấm gương sáng về tinh thần, ý chí và nghị lực vươn lên hoàn cảnh để thi đấu, cống hiến cho Thể thao Người khuyết tật Việt Nam.

VD, ảnh Đ Thọ

Ảnh trong bài
  • Paralympic Paris 2024: VĐV Lê Văn Công giành HCĐ
  • Paralympic Paris 2024: VĐV Lê Văn Công giành HCĐ
  • Paralympic Paris 2024: VĐV Lê Văn Công giành HCĐ