Olympic Paris 2024

Los Angeles 28 sẽ khởi động tương lai không ô tô?

Với những nỗ lực giảm lượng khí thải carbon được thúc đẩy bởi Thế vận hội Olympic mùa hè 2028 và tham vọng lớn lao của Thị trưởng Los Angeles Karen Bass, sự kiện thể thao đa môn lớn nhất thế giới vào năm 2028 được kì vọng sẽ đưa thành phố này vào kỷ nguyên giảm đáng kể sự phụ thuộc vào ô tô.

Khi nói đến thành phố lớn thứ hai tại Hoa Kỳ vào năm 2028, Thị trưởng Karen Bass bày tỏ mong muốn biến sự kiện này thành "Thế vận hội không ô tô". Đây là điều mà nhiều cư dân trong một thành phố nổi tiếng về tình trạng giao thông thấy khá khó tưởng tượng, đặc biệt là khi phương tiện giao thông công cộng, phương tiện di chuyển giữa các địa điểm là thứ mà Los Angeles hiện đang thiếu rõ rệt,

Tuyến đường sắt đô thị Los Angeles

Theo Los Angeles Times vào tháng 8 năm ngoái, Thị trưởng Karen Bass chia sẻ tầm nhìn là "mở rộng giao thông công cộng đến mức người hâm mộ có thể đi tàu và xe buýt đến hàng chục địa điểm thể thao, từ Crypto.com Arena ở trung tâm thành phố đến Sân vận động SoFi ở Inglewood đến các bãi biển Santa Monica".

Một cuộc cách mạng giao thông có quy mô như vậy không phải là một kỳ tích nhỏ và nhiều người cho rằng giấc mơ này sẽ chỉ khả thi hơn khi các cấp liên bang, tiểu bang và địa phương đều cần phải hợp tác nếu muốn đưa một thành phố có nền văn hóa ô tô ăn sâu như vậy trở thành thành phố mà Thị trưởng Karen Bass hình dung.

Cùng với đó, Ban tổ chức Los Angeles 2028 nhấn mạnh rằng: đây sẽ là một "Thế vận hội ưu tiên phương tiện công cộng" với việc lái xe không bị cấm mà thay vào đó là khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, đặc biệt là trong trường hợp địa điểm đó có bãi đậu xe hạn chế.

Thị trưởng Karen Bass cho rằng Los Angeles 2028 chính là động lực thúc đẩy mục tiêu kiên định giảm ùn tắc giao thông, góp phần làm nên với những thay đổi lớn cho cuộc sống ở Los Angeles sau khi Thế vận hội kết thúc.

Một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển giao thông của thành phố nằm ở kết nối hiệu quả với Sân bay quốc tế Los Angeles (LAX), một trong mười sân bay bận rộn nhất thế giới với hơn 75 triệu hành khách đi qua mỗi năm. Mặc dù có vị thế quan trọng này và là sân bay dành cho dân số lớn thứ hai tại Hoa Kỳ sau New York, LAX chưa bao giờ được kết nối bằng dịch vụ đường sắt. Tuy nhiên, điều này dự kiến ​​sẽ thay đổi khi Cơ quan giao thông đô thị hạt Los Angeles chuẩn bị mở Ga LAX/Metro Transit Center trên Tuyến đường sắt đô thị Los Angeles C và K, cung cấp cho mọi người khả năng tiếp cận giữa thành phố và sân bay mà không cần phải dựa vào xe buýt đưa đón, taxi hoặc ô tô.

Cơ quan giao thông đô thị hạt Los Angeles gần đây đã chia sẻ rằng việc xây dựng sắp kết thúc và các dịch vụ mới sẽ sớm được mở cửa, khởi động một kỷ nguyên mới cho người dân Los Angeles.

"Chúng tôi đang xây dựng một cơ sở giao thông sẽ thay đổi cuộc chơi cho Los Angeles. Trạm kết nối tàu điện ngầm sân bay sẽ mang đến cho người dân Los Angeles và du khách sự thuận tiện, giá cả phải chăng để đi đến và đi từ LAX ", trang web Cơ quan giao thông đô thị hạt Los Angeles chia sẻ.

Đây chỉ là khởi đầu cho một đợt mở rộng lớn của hệ thống Đường sắt đô thị Los Angeles đang được theo đuổi cùng với cam kết cải thiện tần suất và độ tin cậy của mạng lưới Xe buýt đô thị Los Angeles. Một sáng kiến ​​được gọi là "Hai mươi tám vào năm 2028" bao gồm 28 giải pháp giao thông công cộng sẽ cung cấp kết nối bổ sung đến các địa điểm thể thao lớn và một số dự án lớn phức tạp đòi hỏi phải tăng tốc chưa từng có.

Các dự án này đại diện cho một cách tiếp cận mang tính chiến lược và hướng tới tương lai để đảm bảo sự thành công của Thế vận hội đồng thời thúc đẩy các lợi ích lâu dài cho các cộng đồng đa dạng của Quận Los Angeles. Cuối cùng hướng tới mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào xe riêng, cải thiện chất lượng không khí và giảm chi phí đi lại của hộ gia đình. Trong đó, năm dự án đã hoàn thành và 23 dự án đang được tiến hành, tương ứng với 18% hoàn thành và 82% đang được tiến hành.

Tuy nhiên, không chỉ có các dự án phát triển đường sắt, các làn đường dành cho xe đạp và đường dành cho người đi bộ cũng đang được cải tạo và đưa vào sử dụng dọc theo sông Los Angeles và những nơi khác để khuyến khích các phương tiện giao thông khác.

Một liên minh địa phương do Move Los Angeles khởi xướng đã hợp nhất các thực thể khác như Los Angeles Commons, Los Angeles Neighborhood Initiative, California Community Foundation và các tổ chức khác để tạo ra một dự án di sản có tên là "Sáng kiến ​​Đường mòn Lễ hội Olympic" tập trung vào việc trao quyền kinh tế cho Nam Los Angeles.

Sáng kiến này được đánh giá sẽ là một hành lang di chuyển không dùng phương tiện dài 22 dặm, kết nối tất cả các địa điểm tổ chức Olympic bằng cả phương tiện công cộng và phương tiện giao thông chủ động từ LAX đến SoFi đến Sepulveda Basin đến Coliseum đến Ros e Bowl và nhiều hơn nữa. Dự án có ý định đưa tuyến đường mòn này trở thành một cơ sở hạ tầng cố định mới cho khu vực, từ đó thúc đẩy phát triển nhà ở giá rẻ xung quanh hành lang giao thông không phát thải carbon.

Từ đường sắt nhẹ và nặng đến đi bộ và đạp xe, các kế hoạch đang được triển khai trên khắp Los Angeles, nếu thành công như dự đoán, sẽ lan tỏa xa hơn nhiều so với thời điểm Thế vận hội Olympic và Paralympic Los Angeles 2028 kết thúc và để lại cho thành phố di sản lâu dài trong thời điểm nhu cầu về tính bền vững và cuộc sống xanh chưa bao giờ lớn lao đến thế.

A.T biên dịch, ảnh insidethegames

Ảnh trong bài
  • Los Angeles 28 sẽ khởi động tương lai không ô tô?