Olympic Paris 2024

Các VĐV Paralympic đối mặt với nguy cơ tăng nhiệt ở Paris 2024

Sức khỏe của các VĐV đang tham dự Paralympic có nguy cơ bị ảnh hưởng rất lớn do nhiệt độ toàn cầu tăng cao. Sự khắc nghiệt của thời tiết sẽ trở thành yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng đến các thương tật sẽ gây cản trở cho thành tích thi đấu của các VĐV.

Biến đổi khí hậu đã khiến nhiệt độ toàn cầu tăng nhanh và điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các môn thi đấu tại Parlympic. Theo báo cáo Vành đai lửa II về nhiệt độ Olympic, nhiệt độ trung bình vào mùa hè của Paris đã tăng 3,1 độ C.

Các VĐV Paralympic phải đối mặt với nguy cơ tăng nhiệt ở Paralympic Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Các VĐV với những khuyết tật ở chân, chấn thương tủy sống, đa xơ cứng hoặc bại não đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Trong quá trình tập luyện, cơ thể con người giải phóng 75-80% năng lượng dưới dạng nhiệt. Một số VĐV Paralympic gặp khó khăn trong quá trình tản nhiệt này, khi nhiệt độ cơ thể của họ tăng nhanh hơn so với VĐV khỏe mạnh.

Ví dụ, những người khuyết tật chân có diện tích bề mặt nhỏ hơn để giải phóng nhiệt và mồ hôi tích tụ trong ổ cắm chân giả có thể dẫn đến phồng rộp, các bệnh về da và khó chịu. Andy Blow, một cựu VĐV Paralympic và là chuyên gia hàng đầu về hydrat hóa và mồ hôi, đã nêu bật những thách thức đặc biệt mà những VĐV này phải đối mặt.

Chuyên gia Andy Blow nhấn mạnh: cơ thể của mỗi VĐV là khác nhau và phản ứng khác nhau với nhiệt độ. Tầm quan trọng của việc hiểu thành phần mồ hôi của từng VĐV để quản lý sự mất nước hiệu quả. Những VĐV Paralympic đến Paris 2024 cũng sẽ cần cân nhắc xem khuyết tật của họ ảnh hưởng như thế nào đến khả năng quản lý nhiệt độ và tốc độ đổ mồ hôi của họ. Việc xem xét cả hai yếu tố này cùng nhau sẽ giúp các VĐV chuẩn bị một cách tiếp cận tốt nhất cho cơ thể trước khi thi đấu và lập kế hoạch bổ sung sự mất nhiệt và mồ hôi để đạt thành tích cao nhất.

Những nguy hiểm của nhiệt độ không phải là điều mới mẻ đối với thể thao, với nhiều trường hợp VĐV ngã gục do nhiệt độ khắc nghiệt, đôi khi dẫn đến tử vong. Khi biến đổi khí hậu tiếp tục kéo dài thời gian và cường độ của các đợt nắng nóng, chuyên gia Andy Blow đã đưa ra lời khuyên về cách các VĐV có thể khắc phục những thách thức này.

Chuyên gia Andy Blow giải thích rằng thích nghi với nhiệt độ khi các VĐV tập luyện trong môi trường thực sự nóng hay trong môi trường mô phỏng nóng, là những cách đã được chứng minh là có thể cải thiện hiệu suất trong điều kiện nắng nóng. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp phòng ngừa, ví dụ như làm mát để hạ nhiệt độ cơ thể trước khi thi đấu.

Ông cảnh báo rằng độ ẩm cao có thể hạn chế đáng kể hiệu suất vì giúp làm giảm việc đổ mồ hôi bằng cách cản trở quá trình bốc hơi. Cơ thể con người không chịu được nhiệt độ cơ thể tăng cao và chỉ cần nhiệt độ tăng vài độ cũng có thể gây ra một loạt các phản ứng tiêu cực và đe dọa tính mạng trong trường hợp xấu nhất.

Để duy trì hiệu suất cao nhất, các VĐV Paralympic phải thích nghi với nhiệt độ, thực hiện quá trình tập luyện chất lượng và sử dụng các chiến lược làm mát để kiểm soát nhiệt độ cơ thể trong quá trình thi đấu.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Các VĐV Paralympic đối mặt với nguy cơ tăng nhiệt ở Paris 2024