Olympic Paris 2024

Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế hoan nghênh dự án “Tàu điện cho mọi người”

Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế, Andrew Parsons, đã hoan nghênh cam kết của Chủ tịch Vùng Ile-de-France, Valérie Pécresse, nhằm biến Paris Metro trở nên dễ tiếp cận với tất cả mọi người, đồng thời cho biết việc triển khai dự án này có thể là di sản Paralympic vĩ đại nhất của Paris.

Chủ tịch Valérie Pécresse đã kêu gọi một tuyến tàu điện ngầm cho tất cả mọi người ở vùng Ile-de-France. Theo đó, tuyến tàu này sẽ được điều chỉnh để đảm bảo người khuyết tật có thể tiếp cận. Dự án ước tính có chi phí từ 15 tỷ euro đến 20 tỷ euro và sẽ mất hai thập kỷ để hoàn thành.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế hoan nghênh dự án “Tàu điện cho mọi người” (ảnh: insidethegames)

Chủ tịch Andrew Parsons cho biết, "Thông báo này là một ví dụ rõ ràng về cách thay đổi bắt đầu từ thể thao và cách tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật tạo ra những thay đổi đáng kể sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong nhiều thế hệ sau. Công tác tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật đã đưa cuộc thảo luận về khả năng tiếp cận tàu điện ngầm lên hàng đầu trong chương trình nghị sự và thông báo của lãnh đạo vùng Il-de-France cho thấy tầm nhìn xa ở lĩnh vực này".

"Tại mọi thành phố tổ chức Thế vận hội dành cho người khuyết tật, chúng ta đều thấy những thay đổi bước ngoặt trong suy nghĩ và lập kế hoạch cho Thế vận hội, cuối cùng dẫn đến những thay đổi về thái độ lâu dài. Một hệ thống tàu điện ngầm dễ tiếp cận sẽ là di sản lớn nhất của Thế vận hội dành cho người khuyết tật mà Paris có thể mang lại cho chính người dân của mình và cho những người trên khắp thế giới yêu thích đến thăm thành phố mang tính biểu tượng này", Chủ tịch Andrew Parsons nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Andrew Parsons, thông báo này là bước tiếp theo trong việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng tại Paris. Thật đáng kinh ngạc khi thấy Paris đã tiến xa như thế nào trong bảy năm qua để giúp thành phố dễ tiếp cận hơn trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội dành cho người khuyết tật. Paris hiện có hệ thống xe buýt công cộng có thể tiếp cận 100% và trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội, cũng sẽ có một đội xe taxi dễ tiếp cận dành cho người khuyết tật.

Paris cũng có một trong những mạng lưới tàu hỏa được kết nối tốt nhất trên thế giới, nhưng khả năng tiếp cận các ga tàu điện ngầm luôn là thách thức đối với người khuyết tật do các ga tàu lịch sử có cầu thang. Việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận sẽ thay đổi cách người khuyết tật trải nghiệm Paris và cung cấp bản thiết kế để các thành phố khác ở châu Âu noi theo.

Chủ tịch Andrew Parsons thừa nhận rằng việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm Paris sẽ đòi hỏi sự hỗ trợ chung của tất cả các cấp chính quyền trong một thời gian dài. Có rất nhiều việc phải làm để biến cam kết này của Chủ tịch Vùng Ile-de-France thành hiện thực.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế hoan nghênh dự án “Tàu điện cho mọi người”