Olympic Paris 2024

Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp để tối đa hóa hiệu quả hỗ trợ của công nghệ tại Paralympic Paris 2024

Chiến dịch của Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới là tối đa hóa hiệu quả của công nghệ hỗ trợ trong việc giúp các VĐV Paralympic có thể thi đấu và nâng cao nhận thức về sự bất bình đẳng toàn cầu trong việc tiếp cận các sản phẩm thiết yếu này.

Hai tổ chức cũng mong muốn làm nổi bật tác động mang tính chuyển đổi của công nghệ hỗ trợ đối với thể thao trong Thế vận hội Paralympic Paris 2024. Theo Ủy ban Paralympic quốc tế, chiến dịch nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ hỗ trợ đối với các VĐV Paralympic và ủng hộ hành động toàn cầu phối hợp để cải thiện khả năng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiết yếu.

Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp để tối đa hóa hiệu quả hỗ trợ của công nghệ tại Paralympic Paris 2024 (ảnh: insidethegames)

Trong suốt Thế vận hội, Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới sẽ sử dụng nền tảng Paralympic để chia sẻ thông điệp và thông tin tập trung vào tầm quan trọng của công nghệ hỗ trợ, cách các VĐV sử dụng công nghệ này và lý do tại sao việc tiếp cận phổ cập lại cần thiết. Ví dụ về công nghệ hỗ trợ mà các VĐV Paralympic sử dụng bao gồm: xe lăn và dây đeo thả trong môn Bắn cung.

Chiến dịch cũng sẽ giới thiệu những câu chuyện cá nhân của các VĐV dựa vào công nghệ hỗ trợ trong thể thao và cuộc sống hàng ngày, đồng thời nêu bật những thành công của quốc gia trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận các sản phẩm chăm sóc sức khỏe quan trọng này.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: "Thế vận hội Paralympic cho chúng ta thấy những gì có thể và vai trò quan trọng của công nghệ hỗ trợ đối với những VĐV phi thường. Tuy nhiên, nhiều người trên thế giới vẫn không được tiếp cận với các công nghệ hỗ trợ quan trọng do chi phí cao và tính khả dụng thấp. Chúng tôi kêu gọi Chính phủ, nhà tài trợ và xã hội dân sự ưu tiên những sản phẩm bị lãng quên nhưng quan trọng này bằng cách tích hợp chúng vào các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu như một phần trong hành trình hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân".

Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parsons nhấn mạnh: "Thế vận hội Paralympic là một trong số ít sự kiện toàn cầu tập trung sự chú ý vào người khuyết tật và trong nhiều sự kiện, công nghệ hỗ trợ có thể giúp các VĐV thi đấu ở cấp độ cao nhất. Những công nghệ này cho phép họ định nghĩa lại những gì có thể trong thể thao và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Khi chúng ta chuẩn bị kỷ niệm những thành tựu thể thao đáng kinh ngạc, điều quan trọng cần nhớ là khả năng tiếp cận công nghệ hỗ trợ vẫn là một vấn đề quan trọng. Chúng ta phải vận động cho các giải pháp dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn trên toàn cầu để đảm bảo rằng mọi người, bất kể họ sống ở đâu, đều có cơ hội sống một cuộc sống trọn vẹn và đóng góp cho xã hội."

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ được tiếp cận công nghệ hỗ trợ vẫn còn rất hạn chế trong tổng số hơn 2,5 tỷ người trên toàn thế giới đang cần đến công nghệ này. Ví dụ, chỉ có 5-35% trong số 80 triệu người cần xe lăn có thể tiếp cận được xe lăn, tùy thuộc vào nơi họ sống và hiện chỉ có 10% nhu cầu máy trợ thính toàn cầu được đáp ứng.

Nếu không được tiếp cận công nghệ hỗ trợ, người khuyết tật sẽ bị từ chối quyền tham gia vào mọi khía cạnh của cuộc sống và cũng có nguy cơ bị loại trừ, cô lập và nghèo đói cao hơn.

Chiến dịch cũng nêu ra các ví dụ như việc miễn thuế gần đây của Zimbabwe đối với công nghệ hỗ trợ và việc giảm thuế trước Paralympic đối với công nghệ hỗ trợ cho thể thao ở Pháp và Nhật Bản. Bằng cách nêu bật những sáng kiến ​​này, chiến dịch kêu gọi các quốc gia thực hiện các sáng kiến ​​tương tự và tích hợp công nghệ hỗ trợ vào chăm sóc sức khỏe ban đầu và bảo hiểm y tế toàn dân.

Các biện pháp giúp công nghệ hỗ trợ dễ tiếp cận và giá cả phải chăng là điều cần thiết để giúp tất cả người khuyết tật có thể tham gia đầy đủ vào cuộc sống, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội rộng rãi hơn.

Việc mở rộng quyền truy cập vào công nghệ hỗ trợ đảm bảo chất lượng, an toàn và giá cả phải chăng cũng sẽ giúp giảm chi phí y tế và gánh nặng cho xã hội. Chẳng hạn như nhập viện và thúc đẩy lực lượng lao động năng suất hơn, gián tiếp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Và tại kỳ Thế Vận hội Paralympic 2024, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang hỗ trợ Ủy ban Paralympic quốc tế và chính phủ Pháp để đảm bảo tốt nhất môi trường lành mạnh và an toàn cho tất cả các VĐV và khán giả tới Pháp trong thời gian này.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ủy ban Paralympic quốc tế và Tổ chức Y tế Thế giới phối hợp để tối đa hóa hiệu quả hỗ trợ của công nghệ tại Paralympic Paris 2024