Olympic Paris 2024

Phạm Nguyễn Khánh Minh quyết vượt khó giành huy chương

Góp mặt cùng 6 thành viên khác của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam tranh tài tại Thế vận hội Paralympic Paris 2024, Phạm Nguyễn Khánh Minh được ví như "làn gió mới" trên đường piste mang theo hy vọng sẽ đem đến bất ngờ cho Điền kinh Việt Nam.

Dẫu biết Thế vận hội Paralympic Paris 2024 là một sân chơi quá lớn đối với chân chạy sinh năm 1996, thế nhưng với những thành tích tốt đã có trong suốt quá trình gắn bó với môn thể thao này, Phạm Nguyễn Khánh Minh vẫn được kỳ vọng sẽ vượt lên những khó khăn để làm nên lịch sử.

Phạm Nguyễn Khánh Minh vẫn hướng tới mục tiêu giành huy chương dẫu biết là rất khó

Vốn là một cậu bé hoàn toàn bình thường từ khi sinh ra, thế nhưng, một biến cố lớn đã ập đến với Phạm Nguyễn Khánh Minh vào năm cậu bé bước sang tuổi thứ 8 - thị lực của Khánh Minh bắt đầu giảm sút. Mặc dù gia đình đã đưa em đi khắp nơi để mong gặp thầy, gặp thuốc thế nhưng hy vọng cứ thế cạn dần. Và rồi, ở độ tuổi 18, độ tuổi xuân sắc của đời người, Khánh Minh đã gần như mất hoàn toàn thị lực.

Song có lẽ, cũng vì biến cố này mà cậu bé có thể khám phá được nguồn nghị lực ẩn chứa bên trong mình phi thường đến nhường nào. Thay vì suy sụp, Khánh Minh đã khiến mình trở nên bận rộn hơn khi gắn bó với đường chạy. Sự cần mẫn cùng những tố chất phù hợp với Điền kinh của Khánh Minh đã lọt vào mắt xanh của HLV Đặng Văn Phúc. Kể từ đó, mỗi ngày, vị HLV này đều kiên trì đồng hành cùng cậu học trò trên đường chạy chuyên nghiệp.

Năm 2018 tại Indonesia, bốn năm sau khi đón nhận tin mình gần như mất thị lực hoàn toàn, Khánh Minh đã cho thấy mình có thể làm được gì mặc dù không còn đôi mắt sáng. Chân chạy sinh năm 1996 đã giành được 1 HCB, 1 HCĐ ngay trong lần đầu tiên tham dự một kỳ ASIAN Para Games.

Không dừng lại ở đó, vào năm 2023, Khánh Minh lại tiếp tục cho thấy nỗ lực không giới hạn khi giành 1 HCB nội dung chạy 100m nam hạng thương tật T12 tại Asian Para Games được tổ chức ở Hàng Châu (Trung Quốc). Phạm Nguyễn Khánh Minh đã cán đích thứ Nhì với thành tích 50,17 giây, chỉ kém người về đích đầu tiên đoạt HCV là VĐV Moradi Mehrdad (người Iran) 0,18 giây.

Tại sự kiện này, Khánh Minh chứng tỏ sự trưởng thành khi thi đấu rất quyết tâm. Sự bám đuổi sít sao của đại diện Việt Nam cho thấy khả năng không thua kém bất kỳ đối thủ “đáng gờm” nào trong khu vực.

Cũng trong năm 2023, tại Para Games 12 (Campuchia), chân chạy này đã đem về tấm HCV đầy cảm xúc cho môn Điền kinh ở nội dung 400m hạng thương tật T12 (không có người dẫn đường) với thành tích 50,56 giây.

Trong sự nghiệp của Khánh Minh, có một dấu ấn rất đặc biệt, đó là thành tích trong top 6 thế giới ở nội dung 400m T12 (không có người dẫn đường) để nổi lên như một hy vọng mới cho Điền kinh Người khuyết tật Việt Nam. Chính vì vậy, tại Thế vận hội Paralympic Paris 2024, dù khó khăn nhưng Phạm Nguyễn Khánh Minh vẫn được kỳ vọng sẽ tạo nên bất ngờ.

Bản thân Khánh Minh cũng cho thấy quyết tâm lớn trước khi bước vào sân chơi này: “khi biết tin giành vé tham dự Paralympic, Minh đã cảm thấy rất vui. Với mỗi VĐV, mục tiêu giành được huy chương là khát khao cháy bỏng. Chính vì vậy, bản thân Minh luôn đặt ra cho mình suy nghĩ phải quyết tâm cao độ hướng tới thành tích cao nhất, đó cũng là động lực để Minh cố gắng nỗ lực và cố gắng hơn. Bên cạnh mục tiêu giành huy chương, Minh cũng mong muốn có thể cải thiện được thành tích tốt nhất của mình. Hướng tới Thế vận hội Paralympic Paris 2024, Minh đã sẵn sàng với mong muốn được cháy hết mình".

Thế vận hội Paralympic Paris 2024 được dự báo sẽ có các màn tranh tài nảy lửa, kịch tính, hấp dẫn. Đó vừa là thử thách nhưng cũng là cơ hội để các VĐV thể hiện ý chí, nghị lực phi thường, vượt qua trở ngại bản thân, tự tin chiến thắng chính mình, để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Mỗi VĐV Việt Nam cũng như các VĐV Người khuyết tật trên khắp thế giới sẽ cùng nhau tỏa sáng theo một cách riêng, đầy ấn tượng và cảm xúc, để góp phần truyền đi thông điệp “không có giới hạn nào không thể vượt qua”.

Thế vận hội Paralympic mùa hè Paris 2024 diễn ra từ ngày 28/8 đến 8/9 tại Pháp, với sự góp mặt của khoảng 4.000 VĐV đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới tranh tài 549 nội dung ở 22 môn thể thao gồm Canoeing, Bắn cung, Điền kinh, Bóng đá khiếm thị, Xe đạp, Bóng ném, Judo, Cử tạ, Bóng chuyền ngồi, Bơi, Bóng bầu dục xe lăn, Bóng rổ xe lăn, Quần vợt xe lăn…

A.T, ảnh techz

Ảnh trong bài
  • Phạm Nguyễn Khánh Minh quyết vượt khó giành huy chương
  • Phạm Nguyễn Khánh Minh quyết vượt khó giành huy chương