Olympic Paris 2024

Thể thao giúp thay đổi cuộc đời

Cặp đôi người Trung Quốc Zhang Bian và Wang Rui là ví dụ điển hình cho câu chuyện: Thể thao có thể thay đổi cuộc đời ai đó thế nào.

Zhang Bian và Wang Rui luôn cho thấy sự quyết tâm không ngừng nghỉ. Cả hai VĐV đều là những biểu tượng của môn Bóng bàn Paralympic, sẽ đại diện cho Trung Quốc tham dự Thế vận hội Paralympic Paris 2024. Chính bản thân Zhang Bian và Wang Rui cũng không thể ngờ quyết định lựa chọn đến với thể thao lại thay đổi cuộc đời của họ nhiều đến vậy.

Zhang Bian vẫn tiếp tục thống trị và ngày càng trở nên mạnh hơn ở môn Bóng bàn Paralympic (ảnh: insidethegames)

Câu chuyện cuộc đời của hai VĐV được ví như một kịch bản phim Hollywood với rất nhiều cung bậc cảm xúc và đỉnh điểm là một kết thúc đầy viên mãn.

Ngược dòng thời gian khi Zhang Bian là một cô bé bị bại liệt khi mới hai tuổi. Để theo đuổi ước mơ của mình, cô bé đã bắt đầu hành trình chơi Bóng bàn vào năm 2003.

Kể từ đó, Zhang Bian luôn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người hâm mộ bằng kỹ năng điêu luyện của bản thân. Kỹ năng này không chỉ giúp Zhang Bian thăng tiến nhanh chóng mà còn giúp cô 7  lần bước lên ngôi vô địch Paralympic. Zhang Bian trở thành tấm gương đáng ngưỡng mộ trong việc kiên nhẫn xây dựng sự nghiệp.

Ba năm trước, sau Thế vận hội Paralympic Tokyo 2020, sự xuất hiện của các VĐV trẻ hơn bắt đầu đặt ra một thách thức đáng kể, Zhang Bian đã từng trải qua một cuộc “giằng xé nội tâm”. Thậm chí, tay vợt này còn từng cân nhắc đến việc giải nghệ. Mới 34 tuổi, vẫn rất tài năng và nhiệt huyết, quyết định đầy khó khăn của Zhang Bian khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, một lần nữa, ý chí mạnh mẽ của một VĐV lại giúp Zhang Bian nhận ra rằng còn quá sớm để bỏ cuộc.

Điều đáng chú ý là Zhang Bian chỉ để mình rơi vào cảm giác lạc lõng trong một thời gian rất ngắn, để rồi sau đó, với tinh thần của một VĐV đỉnh cao, tay vợt này đã trở lại với quyết tâm tỏa sáng.

Zhang Bian hiện có 21 năm kinh nghiệm trong môn thể thao này và chắc chắn đã phát huy được tối đa sự điềm tĩnh trong mọi tình huống. Mặc dù luật Bóng bàn có nhiều thay đổi nhưng Zhang Bian với kinh nghiệm có được qua 7 lần đứng lên bục cao nhất đã tiếp tục thống trị, thậm chí còn ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Khi ngọn lửa Paralympic Paris 2024 sắp chiếu sáng bầu trời thủ đô, Zhang Bian cũng một lần nữa đặt quyết tâm của mình lên tầm cao nhất, tràn đầy hy vọng tiếp tục bước đến đỉnh cao."Tôi đã giành được ba danh hiệu đôi, thành tích đã vượt qua giấc mơ của nhiều người và với tôi, điều này có ý nghĩa rất lớn. Nhiều VĐV trẻ nói rằng tôi đã giành được rất nhiều huy chương, có lẽ nên nhường cho những người trẻ tuổi cơ hội. Tôi đã nói với họ rằng: tôi muốn thông qua thi đấu để nhận ra giá trị của cuộc sống của mình”, Zhang Bian chia sẻ.

Tháng 5/2008 là thời điểm đã thay đổi cuộc đời của Wang Rui theo những cách không thể tưởng tượng được. Cô gái trẻ đến từ Deyang đang ở trường khi một trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển tòa nhà, khiến tòa nhà đổ sập xuống người cô. Bất tỉnh sau khi bị tường đập vào, cô tỉnh dậy sau nhiều giờ, bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, chân phải bị thương nặng. 10 giờ sau, cô được giải cứu, nhưng phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt: chân cô phải cắt bỏ!

Chỉ trong khoảnh khắc rất nhanh, số phận của cô đã thay đổi mãi mãi, buộc cô phải đối mặt với một tương lai mới đầy thử thách. Chính lúc đó, một chiếc vợt đơn giản và một quả bóng 40mm đã mang lại hy vọng và mục đích mới cho cuộc sống của cô. Số phận đã đưa cô đến với đội tuyển Bóng bàn Người khuyết tật quốc gia Trung Quốc, nơi cô đã trở thành nhà vô địch Paralympic và lấy lại niềm tin và tinh thần lạc quan sau biến cố lớn trong cuộc đời.

Đến với thành phố Paris sang trọng khi đã 31 tuổi, "chiến binh" Wang Rui tràn trề hy vọng có thể ghi dấu ấn thành tích ở kỳ Thế vận hội Paralympic thứ ba của mình. Cô quyết tâm đạt được thành công trong nội dung cá nhân. Wang Rui tự hứa tại Paralympic Paris 2024 sẽ trả lại tất cả những gì mình cảm thấy hối tiếc tại hai kỳ Paralympic gần đây nhất khi không đạt được kết quả như mong muốn.

"Chu kỳ chuẩn bị cho Thế vận hội dành cho người khuyết tật rất dài, chính vì thế tôi đã liên tục nghiên cứu và  tìm ra các cách đánh nhằm chặn được các cú tấn công của đối phương tốt nhất có thể. Trong quá trình luyện tập, tôi đã củng cố các kỹ năng cơ bản, kỹ thuật và chiến thuật của mình, và sau nhiều năm, tôi càng có mong muốn lớn hơn là bước lên bục vinh quang tại đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh dành cho người khuyết tật", Wang Rui nhấn mạnh.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  •  Thể thao giúp thay đổi cuộc đời
  •  Thể thao giúp thay đổi cuộc đời