Olympic Paris 2024

Làng Paralympic nỗ lực hoàn tất các công đoạn cuối để chào đón các đoàn VĐV tới tranh tài

Làng VĐV tại Paris sẽ chính thức mở cửa vào sáng chủ nhật ngày 18/8 để chào đón các VĐV Paralympic hàng đầu thế giới tới tranh tài.

Tại thời điểm này, các công đoạn chuẩn bị cuối cùng đang dần hoàn tất để đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của các VĐV.

Căn hộ được thiết kế phù hợp với khả năng tiếp cận của người dùng (ảnh: insidethegames)

Làng VĐV của Paralympic Paris 2024 sẵn sàng đón đoàn VĐV đầu tiên trong số 180 đoàn Thể thao Paralympic vào sáng sớm Chủ Nhật tuần này. Sự chuyển đổi từ Làng VĐV Olympic sang Làng VĐV Paralympic đòi hỏi phải có sự thay đổi đáng kể để phù hợp với các VĐV người khuyết tật.

Phần lớn cơ sở hạ tầng trong Làng Olympic ban đầu được thiết kế có tính đến khả năng tiếp cận. “Các không gian công cộng, đường xá, vỉa hè và lối đi dành cho người đi bộ đều được tạo ra để người dùng xe lăn có thể di chuyển, tuân thủ các tiêu chuẩn tiếp cận chung cho các khu đô thị mới”, Laurent Michaud, giám đốc Làng giải thích. Nhờ có tầm nhìn xa này nên BTC không mất quá nhiều thời gian và công sức để điều chỉnh công năng tại một số khu vực tại Làng.

Một trong những nhiệm vụ chính của ban quản lý tại Làng là phải đảm bảo an toàn tại bất kỳ khu vực nào có khả năng gây nguy hiểm. Giám đốc Laurent Michaud xác nhận “Chúng tôi đã đưa thêm các sọc vàng và đen để làm nổi bật các điểm có thể gây nguy cơ vấp ngã cho các VĐV”.

Các bậc lên xuống tạm thời cũng được lắp đặt ở các khu vực chính như lối vào chính, trung tâm chào đón và bến xe buýt, hạn chế xây dựng thêm trong giai đoạn chuyển tiếp này. Về mặt trực quan, diện mạo của Làng sẽ cần những thay đổi tối thiểu. Hầu hết các khu vực ban đầu được trang trí bằng cả biểu tượng Olympic và Paralympic, hoặc không có biểu tượng nào cả. Giám đốc Laurent Michaud cho biết: "Nhiệm vụ chính của chúng tôi là thay thế các vòng tròn Olympic bằng Agitos Paralympic ở nhiều địa điểm khác nhau".

Trong các căn hộ của Làng, những căn hộ có ít nhất một phòng tắm sẽ được thiết kế để các VĐV người khuyết tật (PRM) sử dụng. Điều này giúp giảm số lượng giường cần thiết từ 14.000 giường trong Thế vận hội Olympic xuống còn 9.000 giường cho Thế vận hội Paralympic. Giám đốc Laurent Michaud tiết lộ: "Chúng tôi đang bổ sung thêm thanh vịn tạm thời và xe lăn trong phòng tắm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển".

Chăn bông dành cho các VĐV Paralympic sẽ được đổi từ xanh lam (màu dành cho các VĐV Olympic) sang xanh lá cây.

Các dịch vụ được cung cấp tại Làng Paralympic sẽ không thay đổi nhiều so với Thế vận hội Olympic. Tiệm làm tóc, siêu thị nhỏ, nhà hàng, tiệm giặt là, trung tâm thể dục và CLB trong Làng vẫn sẽ hoạt động. Giám đốc Laurent Michaud giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện một số thay đổi, chẳng hạn như hạ thấp một số quầy trong nhà hàng, điều chỉnh độ cao của tủ đựng đồ ăn và loại bỏ khoảng 1/3 số ghế để xe lăn có thể tiếp cận được các bàn ăn. Nhà vệ sinh đã có thể tiếp cận được”.

Các phòng tập cũng sẽ tiếp tục hoạt động, cung cấp các cơ sở cho các môn thể thao như Đấu kiếm trên xe lăn, Bóng chuyền ngồi, Taekwondo, Cử tạ, Bóng rổ, Bóng ném dành cho người khuyết tật. Ngoài ra, Làng Paralympic không chỉ là nơi ở của các VĐV và nhân viên mà còn là nơi ở của 1.300 cán bộ kỹ thuật.

Với tất cả những nỗ lực này, Làng VĐV sẵn sàng chào đón các VĐV Paralympic bằng một môi trường dễ tiếp cận nhất, đảm bảo "tinh thần hòa nhập" được duy trì trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  •  Làng Paralympic nỗ lực hoàn tất các công đoạn cuối để chào đón các đoàn VĐV tới tranh tài