Olympic Paris 2024

Trung Quốc nhanh chóng xây dựng thế hệ VĐV kế cận cho môn Nhảy cầu sau thành công lịch sử tại Paris

Sau khi Thế vận hội Olympic Paris 2024 kết thúc, Trung Quốc bắt tay ngay vào công tác tuyển chọn và đào tạo lớp VĐV trẻ mới của môn Nhảy cầu. Động thái này cho thấy tham vọng rất lớn của đất nước tỷ dân về việc luôn sẵn sàng có lực lượng kế cận cho các cuộc tranh tài lớn trong tương lai.

Đào tạo liên tiếp lực lượng kế cận là chiến lược cho thành công qua nhiều thế hệ VĐV Trung Quốc. Chiến lược này đã cho thấy hướng đi đúng khi môn Nhảy cầu của đất nước này vừa làm nên lịch sử tại Olympic Paris 2024.

Ở Trung Quốc, các VĐV bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp từ năm hoặc sáu tuổi (ảnh: insidethegames)

Thể thao Trung Quốc đã thống trị môn Nhảy cầu suốt 10 kỳ Olympic liên tiếp, nhưng Paris 2024 mới là lần đầu tiên đất nước này giành trọn bộ HCV ở tất cả các nội dung thi đấu.

Với việc thâu tóm cả 08 HCV Olympic ở môn Nhảy cầu tại kỳ Thế vận hội lần thứ 33, các đại diện của Nhảy cầu Trung Quốc đã tạo nên một dấu mốc lịch sử, là kết quả có được của một hành trình kiên trì và đầy nỗ lực kéo dài từ nhiều năm trước.

Gương mặt đáng chú ý nhất của Nhảy cầu Trung Quốc tại Olympic Paris 2024 là Quan Hongchan. VĐV này đã giành được 02 HCV. Trước đó, tại Olympic Tokyo 2020, khi mới 14 tuổi, Quan Hongchan cũng từng giành được 01 HCV. Quan Hongchan đến với Nhảy cầu từ khi mới 07 tuổi. Trong khi đó, Cao Yuan - VĐV giành HCV nội dung đơn nam cầu cứng 10m đến với môn thể thao này từ khi mới chỉ 05 tuổi.

Từ những ví dụ này, các HLV Trung Quốc chỉ ra rằng: thành công tại Olympic chính là kết quả của một chuỗi các giải pháp, đặc biệt là cần phải truyền cảm hứng cho VĐV từ khi còn rất nhỏ. Điền hình như VĐV Zhang Jiau, 12 tuổi, đã đến với môn Nhảy cầu cách đây ba năm sau khi chứng kiến Cao Yuan giành HCV tại Thế vận hội Olympic mùa  hè Tokyo.

"Khi tôi xem đội Nhảy cầu Trung Quốc bước lên đỉnh bục vinh quang Olympic, tôi đã yêu thích môn thể thao này và quyết định thử sức", Zhang Jiau chia sẻ với AFP.

Tại Trung tâm thể thao Muxiyuan, nơi có trường dạy Nhảy cầu tốt nhất ở Bắc Kinh, có rất nhiều trẻ em mới  từ 07 tuổi đã tham gia tập luyện chăm chỉ.

Trong khi hầu hết học sinh đều đang nghỉ hè, Zhang Jiau cùng các đồng đội luyện tập hơn bảy giờ một ngày. Còn trong năm học, Zhang Jiau sẽ luyện tập vào buổi chiều sau khi kết thúc lớp học sáng: "Nếu nghỉ ngơi quá nhiều, điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình luyện tập", Zhang Jiau chia sẻ.

VĐV đã được chọn từ các trung tâm trên khắp đất nước và những VĐV giỏi nhất trong số này sẽ tiếp tục thi đấu trong màu áo đội tuyển quốc gia. Các HLV chủ yếu là những cựu VĐV Nhảy cầu hàng đầu cấp quốc gia hoặc Olympic Trung Quốc.

HLV Cao Ke chịu trách nhiệm huấn luyện nhóm VĐV từ 08 đến 10 tuổi cho biết: "Nhảy cầu đòi hỏi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết. Cần có thời gian để hoàn thiện từng động tác".

Bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, HLV Cao Ke còn có trách nhiệm xác định những VĐV tiềm năng sẽ giành huy chương trong tương lai thông qua những phẩm chất bẩm sinh, chẳng hạn như sức mạnh, khả năng bùng nổ, nhận thức không gian cũng như sự nhạy cảm với nước. Ngoài ra, các VĐV cũng sẽ tham gia chương trình nghiên cứu thái độ đối với việc luyện tập và tính cạnh tranh.

"Ở Trung Quốc, các VĐV bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp từ 05 hoặc 06 tuổi", Ma Jin, HLV người Trung Quốc của đội tuyển Nhảy cầu quốc gia Mexico giải thích. Theo ông, đây là điều rất ít có ở các quốc gia khác, cho thấy tính chuyên nghiệp rất cao trong công tác đào tạo của Thể thao Trung Quốc. Điều này bao gồm chuyên môn hóa trong các lĩnh vực như nghiên cứu, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, đào tạo, cơ sở vật chất và thiết bị. Thậm chí còn có đầu bếp chuyên nghiệp để chuẩn bị bữa ăn cho các VĐV trẻ.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Trung Quốc nhanh chóng xây dựng thế hệ VĐV kế cận cho môn Nhảy cầu sau thành công lịch sử tại Paris
  • Trung Quốc nhanh chóng xây dựng thế hệ VĐV kế cận cho môn Nhảy cầu sau thành công lịch sử tại Paris