Olympic Paris 2024

Trao quyền cho phụ nữ trong công tác huấn luyện: những câu chuyện thành công từ Olympic Paris 2024

Trong số những huấn luyện viên phá vỡ rào cản tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 có 10 người phụ nữ truyền cảm hứng đã tham gia Chương trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao”.

Đây là một sáng kiến ​​của Ủy ban Olympic quốc tế nhằm giải quyết tình trạng phụ nữ không được đại diện đầy đủ trong công tác huấn luyện ưu tú. Những người phụ nữ này và những người khác hiện đang phát triển mạnh mẽ với tư cách là huấn luyện viên tại Paris sẽ góp phần truyền cảm hứng cho vô số phụ nữ trẻ noi theo bước chân của họ.

Trao quyền cho phụ nữ trong công tác huấn luyện: những câu chuyện thành công từ Olympic Paris 2024 (ảnh:olympic.org)

Tại Paris 2024, các HLV nữ đã tạo được dấu ấn với một số kết quả tuyệt vời ngay trong lần đầu tiên tham gia Olympic.

Ví dụ, Emilie Bydwell đã tạo nên lịch sử khi trở thành huấn luyện viên nữ đầu tiên dẫn dắt đội tuyển nữ Hoa Kỳ giành HCĐ, đây là huy chương Olympic đầu tiên của Hoa Kỳ trong môn thể thao này. Một gương mặt khác là HLV thể dục dụng cụ Cecile Landi đã góp phần vào ba tấm HCV của của ngôi sao người Mỹ Simone Biles tại Paris.

Bên cạnh đó, các HLV nữ cũng góp phần tích cực hướng dẫn các VĐV nam, ví dụ như: HLV người Anh Jane Figuerido huấn luyện Tom Daley và Noah Williams giành HCB ở nội dung 10m cầu đôi nam. HLV Mel Marshall giúp Adam Peaty giành HCB ở nội dung 100m bơi ếch.

Olympic Paris 2024 đang tạo nên lịch sử khi là Thế vận hội Olympic đầu tiên đạt được sự bình đẳng giới hoàn toàn trên sân thi đấu, nhưng số lượng HLV nam và nữ tại Thế vận hội lại ít cân bằng hơn nhiều. Tại Olympic Tokyo 2020, chỉ có 13% HLV là nữ và khi Phong trào Olympic phấn đấu đạt được bình đẳng giới ở mọi cấp độ trong thể thao, thì chương trình trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” do Olympic Solidarity tài trợ, là một phần quan trọng trong chiến lược của Ủy ban Olympic quốc tế nhằm giải quyết thách thức này.

Ra mắt vào năm 2022 sau một đợt thí điểm thành công, trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” đã cung cấp các buổi cố vấn và lãnh đạo cho bốn nhóm gồm 123 HLV nữ từ 22 môn thể thao và 60 quốc gia. Chương trình kéo dài 21 tháng này cũng bao gồm một tuần lưu trú tại Đại học Hertfordshire. Mười trong số những HLV này, đại diện cho chín quốc gia và chín môn thể thao, hiện đang đảm nhiệm vai trò huấn luyện tại Olympic Paris 2024. Họ đã nhấn mạnh sự hỗ trợ từ trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” là yếu tố quan trọng giúp họ cảm thấy được trang bị tốt hơn để thực hiện các vai trò thiết yếu của mình tại Thế vận hội.

Huấn luyện viên điền kinh người Ireland Noelle Morrissey là một phần Chương trình, tốt nghiệp vào đầu mùa hè này và đang đồng hành cùng VĐV của mình, VĐV chạy vượt rào 100m Sarah Lavin, đến Thế vận hội Olympic thứ hai của cô. Cô tin rằng trải nghiệm của mình trong chương trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” đã giúp cô cảm thấy tự tin hơn nhiều.

"Sau ngày đầu tiên tham gia “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao”, Noelle Morrissey cảm thấy câu: Tôi không thể' đã thay thế bằng 'Làm sao tôi có thể?

"Đôi khi tôi cảm thấy, là phụ nữ, chúng ta cần tiến lên phía trước, hãy nắm bắt cơ hội vì bạn đủ giỏi", Noelle Morrissey chia sẻ.

Noelle Morrissey tin rằng việc học một bộ kỹ năng toàn diện hơn và kết nối với các HLV từ các môn thể thao và quốc gia khác đã mở rộng tầm nhìn của cô. Noelle Morrissey tin rằng mình trở nên tự tin và làm việc hiệu quả hơn so với ba năm trước.

Tại Olympic Paris 2024, Noelle Morrissey mong muốn giúp những người phụ nữ khác trở thành HLV ở cấp độ cao nhất mà họ có thể từ những gì Chương trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao”  đã mang lại cho cô

Naomi Folkard -VĐV Olympic 05 lần đã thi đấu tại Thế vận hội (lần cuối cùng của cô tại Olympic Tokyo 2020), nhưng đã có mặt tại Olympic Paris 2024 với vai trò mới là HLV cho đội tuyển bắn cung Anh. Cô là một phần Chương trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” và ghi nhận chương trình đã giúp cô cảm thấy được chuẩn bị tốt hơn cho vai trò của mình tại Paris.

“Chúng tôi đã thamg gia rất nhiều cuộc thi quốc tế trước khi đến Paris 2024, thế nhưng chỉ sau khi tham gia Chương trình “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” tôi mới cảm thấy thực sự sẵn sàng,”, Naomi Folkard nhấn mạnh.

Naomi Folkard đánh giá cao giá trị mà “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao” đem lại. Chương trình giúp bạn có thể tự chăm sóc bản thân. Những kỹ năng đó thực sự quan trọng và giúp bạn có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trong Thế vận hội.

Naomi Folkard cũng nhận thấy sự thay đổi tích cực khi trở hành HLV thể thao chuyên nghiệp so với khi còn là một VĐV.

Trước đây, Naomi Folkard từng có suy nghĩ rằng công việc huấn luyện là của nam giới. Nhưng sau khi tham gia Chương trình, Naomi Folkard nhận ra sự cần thiết của các HLV nữ.

Chương trình đã giúp Naomi Folkard hiểu ra rằng nếu chỉ vì bạn là phụ nữ, không có nghĩa là bạn không biết về thiết bị hoặc về kỹ thuật. Bạn có thể làm được mọi việc với sự trợ giúp của  “Lộ trình Thành tích Cao dành cho Phụ nữ trong Thể thao”.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Trao quyền cho phụ nữ trong công tác huấn luyện: những câu chuyện thành công từ Olympic Paris 2024