Olympic Paris 2024

Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc

Rạng sáng 12/8 (giờ Việt Nam), Olympic Paris 2024 đã chính thức khép lại sau 19 ngày tranh tài sôi nổi, kịch tính bằng lễ bế mạc ấn tượng được tổ chức tại Sân vận động Stade de France - một trong những địa điểm mang tính biểu tượng của Thế vận hội.

Chương trình lễ bế mạc kéo dài trong hơn 2 giờ 30 phút, đạo diễn nghệ thuật người Pháp Thomas Jolly cùng 270 nghệ sĩ đã mang đến một lễ bế mạc đầy màu sắc nhờ công nghệ hiện đại và đậm chất nghệ thuật đặc sắc, được trình diễn trên sân khấu rộng 2.800m2 tại sân vận động Stade de France.

Với chủ đề “Những kỷ lục” (Records), Ban tổ chức đã đưa đến một thông điệp đầy ý nghĩa phản ánh tinh thần Olympic và thể hiện ý tưởng “mỗi chúng ta đều sống trong thế giới của riêng mình, chia sẻ điều đó để kết nối lại, cùng vượt qua khó khăn, vừa nhìn về quá khứ vừa hướng tới tương lai.”

Cờ của các nước tham dự Olympic Paris 2024 được diễu hành

Ca khúc “Under the Paris Sky” ca ngợi vẻ đẹp của Paris được vang lên dưới giọng ca của nữ ca sỹ Zaho de Sagazan đã mở đầu buổi lễ.

Điểm nhấn của lễ bế mạc là câu chuyện một nhà du hành giữa các vì sao do vũ công nhảy múa Arthur Cadre thủ vai. Người đến sân vận động để khám phá những tàn tích của Thế vận hội và hồi sinh nó giống như nhà sáng lập ra Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Pierre de Coubertin hồi sinh Thế vận hội cổ đại vào cuối thế kỷ 19. Giữa một thế giới không còn Thế vận hội, nhà du hành đã trải qua hành trình dài đi tìm lại 5 chiếc vòng Olympic. Những chiếc vòng lần lượt được kéo lên và nối lại với nhau tạo thành logo Olympic quen thuộc.

Sân khấu luôn biến đổi màu sắc bất ngờ nhờ công nghệ hiện đại

Sau lễ diễu hành của các đoàn, tiết mục nghệ thuật bắt đầu với bữa tiệc ánh sáng. Paris có biệt danh "Thành phố Ánh sáng", và trong hình có cảm giác các tia sáng sáng được chiếu xuống từ trên bầu trời. Nước chủ nhà Pháp đã mang tới lễ bế mạc nhiều màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc và gửi gắm nhiều thông điệp đến các vận động viên, đoàn thể thao và người hâm mộ trên toàn thế giới.

Buổi lễ có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc nổi tiếng ở Pháp, như pianist Alain Roche (ảnh) đánh dương cầm trên không trung. Angele, Thomas Mars (ban Phoenix), Justice, Ezra Koenig hay Kavinsky,…

Tại lễ bế mạc, thị trưởng thành phố Paris bà Anne Hidalgo đã trao cờ Olympic cho thị trưởng thành phố Los Angeles - bà Karen Bass, thành phố chủ nhà Thế vận hội lần thứ 34. Dấu ấn của "kinh đô điện ảnh" Hollywood cũng được thể hiện rõ nét qua sự xuất hiện của tài tử Tom Cruise với màn đu người từ trên đỉnh sân vận động Stade de France ở độ cao 42m và đáp xuống mặt đất, cầm lá cờ Olympic và phóng xe máy trên đường phố Paris, sau đó lên máy bay để đưa lá cờ Olympic đến với nước Mỹ. Các VĐV nổi tiếng tiếp tục thay phiên nhau mang cờ Olympic đến bãi biển Los Angeles, nơi các nghệ sĩ như Red Hot Chilli Pepper, Billie Eilish, Snoop Doog hay Dr. Dre biểu diễn.

Los Angeles, thành phố chủ nhà của Thế vận hội lần thứ 34

Lễ bế mạc, như thường lệ, kết thúc bằng bữa tiệc pháo hòa trên sân. Tổng cộng 206 đoàn đã dự Olympic, với 91 đoàn giành ít nhất một huy chương. Kết thúc Thế vận hội lần thứ 33 - Olympic Paris 2024 - đoàn Thể thao Mỹ đã bảo vệ thành công vị trí thứ nhất toàn đoàn với tổng số 126 huy chương (40 HCV, 44 HCB và 42 HCĐ). Đoàn Trung Quốc có cùng 40 HCV nhưng chấp nhận đứng thứ hai do kém hơn số HCB (tổng số 91 huy chương, trong đó có 40 HCV, 27 HCB và 24 HCĐ). Đứng thứ ba là đoàn Nhật Bản với 45 huy chương, trong đó có 20 HCV, 12 HCB và 13 HCĐ.

Màn trình diễn pháo hoa trên sân vận động Stade de France

KC, Ảnh theo AP, Reuters, Getty Images

Ảnh trong bài
  • Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc
  • Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc
  • Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc
  • Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc
  • Lễ bế mạc Olympic Paris 2024: lời chia tay đầy màu sắc