Olympic Paris 2024

VĐV Trung Quốc: Quan Hongchan - thần đồng 17 tuổi

VĐV nhảy cầu người Trung Quốc Quan Hongchan đã giành chiến thắng ở chung kết nội dung cầu cứng 10m nữ với 425,6 điểm, qua đó giành về thêm 1 tấm HCV cho đoàn thể thao Trung Quốc.

Cú nhảy đầu tiên của Quan Hongchan đạt điểm 10 hoàn hảo. Đây là một màn trình diễn hoàn hảo. Quan Hongchan đã giành chiến thắng đầy cảm xúc. Nhảy cầu là bộ môn khó, yêu cầu thực hiện các động tác vô cùng chuẩn xác, điểm số chấm cho các VĐV cũng rất khắt khe. Giám khảo sẽ chấm từ những chuyển động đầu tiên của VĐV khi lên ván, cách di chuyển, xoay người, tiếp nước (không được bắn nước tung tóe). Đạt được điểm số cao như Quan Hongchan là vô cùng khó.

Quan Hongchan, thần đồng 17 tuổi (ảnh: insidethegames)

Quan Hongchan từng khiến thế giới sửng sốt vào năm cô 14 tuổi khi phá kỷ lục tại Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo 2020 ở nội dung 10m cầu cứng cá nhân. Thời điểm đó, Quan Hongchan là VĐV trẻ thứ hai trong lịch sử thể thao Trung Quốc giành HCV Thế vận hội Olympic. Trước đó, Fu Mingxia từng vô địch chính nội dung này tại Barcelona 1992 khi mới 13 tuổi.

Quan Hongchan đã đạt điểm 10 hoàn hảo ngay lần thử đầu tiên sau khi trở thành vận động viên trẻ nhất Trung Quốc giành huy chương khi giành chiến thắng tại Tokyo 2020 ở tuổi 14.

Người hâm mộ môn thể thao nhảy cầu cũng như các chuyên gia bộ môn này đều thấy rằng Quan Hongchan là sự kết hợp giữa tài năng và sự tận tụy. Quan Hongchan cũng nổi tiếng là 1 VĐV cầu toàn. Sự chăm chỉ kết hợp với kỹ năng bẩm sinh đã tiếp tục mang vinh quang đến cho cô tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris.

17 tuổi, Quan Hongchan đã sở hữu 3 tấm HCV Olympic. Trước tấm HCV ở nội dung cầu cứng 10m nữ , Quan Hongchan đã giúp duy trì thành tích bất bại của Trung Quốc trong môn thể thao này khi cùng với người đồng đội Chen Yuxi giành HCV ở nội dung nhảy cầu đôi 10m.

Chia sẻ về thành công này, Quan Hongchan cho biết: "Tôi đã trải qua ba năm rất khó khăn. Tôi đã vượt qua rất nhiều thứ. Nếu liệt kê tất cả, sẽ không bao giờ nghĩ có thể hoàn thành”.

Quan Hongchan đã đi một chặng đường dài để trở thành một trong những VĐV Olympic ưu tú của Trung Quốc. Quan Hongchan sinh ra trong một gia đình gia đình nông thôn nghèo, đông con. Cha cô là một người trồng cam và mẹ cô làm việc trong một nhà máy. Mẹ của Quan Hongchan gặp tai nạn xe hơi cùng với các hóa đơn viện phí đã đè nặng lên tài chính gia đình. Đó cũng chính là một phần động lực để thúc đẩy Quan Hongchan chăm chỉ tập luyện, trở thành VĐV nhảy cầu giỏi nhất thế giới.

Tấm HCV Olympic đầu tiên tại Tokyo cũng là lần đầu tiên Quan Hongchan thi đấu bên ngoài Trung Quốc. Trước đó, Quan Hongchan chưa bao giờ rời khỏi đất nước.

Tài năng của Quan Hongchan đã được phát hiện từ khi còn rất nhỏ. Một HLV đã thấy Quan Hongchan chơi nhảy lò cò với một số người bạn ở trường và nhận thấy khả năng nhảy của cô gái trẻ. Quan Hongchan bắt đầu đến với nhảy cầu từ năm bảy tuổi. Quan Hongchan cùng với hành trình tập luyện và làm việc chăm chỉ đã đưa cô đến với 3 tấm HCV Olympic.

Quan Hongchan là một biểu tượng ở Trung Quốc. Tài năng thể thao vốn dĩ đã khiến Quan Hongchan nổi tiếng nhưng tính cách cởi mở và dễ gần đã khiến Quan Hongchan được biết đến nhiều hơn.

Sự gần gũi của Quan Hongchan đã thực sự gây ấn tượng với báo giới. Sau khi giành HCV, Quan Hongchan đã được các nhà báo hỏi về việc cô cảm thấy thế nào. Quan Hongchan đã có câu trả lời thực sự gây bất ngờ: "Đói. Chúng ta hãy ăn gì đó".

A.T tổng hợp

Ảnh trong bài
  • VĐV Trung Quốc: Quan Hongchan -  thần đồng 17 tuổi