Olympic Paris 2024

Tay đua Nguyễn Thị Thật thi đấu ấn tượng tại Olympic Paris 2024

Bất chấp việc đối đầu trực diện nhiều đối thủ đáng gờm đến từ những quốc gia hùng mạnh, Nguyễn Thị Thật -cô gái với vóc dáng nhỏ bé của đoàn Thể thao Việt Nam không hề khuất phục, thi đấu nỗ lực chinh phục những cung đường đua đầy thử thách tại Olympic Paris 2024.

Đúng 19h00 (giờ Việt Nam), tay đua Nguyễn Thị Thật bước vào thi đấu nội dung đường trường cá nhân nữ với quãng đường thi đấu là 158km. Sau 23km đầu tiên, Nguyễn Thị Thật đã dần cải thiện vị trí để áp sát tốp dẫn đầu. Trong khi đó, tay đua người Slovakia Nora Jencusova một mình ở vị trí đầu tiên với khoảng cách hơn nhóm còn lại 47 giây.

Thi đấu đầy nỗ lực, Nguyễn Thị Thật liên tục bứt tốc để tách khỏi tốp đông các VĐV còn lại. Đến km thứ 50, cô bắt kịp VĐV đã dẫn đầu từ đầu cuộc thi là Nora Jencusova (Slovakia).  Tay đua Nguyễn Thị Thật cùng 6 VĐV dẫn đầu cuộc thi, cách tốp đông VĐV còn lại hơn 3 phút 32 giây. Thứ hạng này liên tục được Nguyễn Thị Thật duy trì đến gần 2/3 quãng đường thi đấu (hơn 80km đầu tiên).

Nguyễn Thị Thật thi đấu ấn tượng tại Olympic Paris 2024 (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên khi còn 50km cuối, Nguyễn Thị Thật dần bị đuối sức cùng với việc gặp bất lợi khi các đội đua có từ 3-4 VĐV cùng thi đấu bắt đầu triển khai chiến thuật thi đấu để hỗ trợ cho nhau, trong khi Thật chỉ thi đấu một mình. Nữ tay đua của Việt Nam bị các VĐV khác kèm chặt và không thể bứt tốc. Điều bất lợi này đã khiến tay đua của Việt Nam chỉ về đích ở thứ hạng 73 với thành tích 4 giờ 10 phút 47 giây.

Thành tích của Thật cũng là thành tích tốt nhất trong 3 VĐV ở khu vực Đông Nam Á tham gia tranh tài ở nội dung này. Theo đó tay đua người Thái Lan Somrat Phetdarin về đích ở thứ hạng 78 với thành tích 4 giờ 13 phút 42 giây, còn tay đua người Malaysia Mohamad ZUBIR Nur Aisyah không hoàn thành chặng đường thi đấu.

Kết thúc nội dung thi đấu, tay đua người Mỹ Kristen Faulkner giành HCV với thành tích 3 giờ 59 phút 2 giây; HCB thuộc về tay đua người Netherlands Marianne Vos với thành tích 4 giờ 00 phút 21 giây. Tay đua người Bỉ Lotte Kopecky với thành tích 4 giờ 00 phút 21 giây. Trong 93 VĐV tham gia tranh tài ở nội dung này đã có đến 14 VĐV không hoàn thành được chặng đường đua.

Nguyễn Thị Thật bắt đầu thi đấu đỉnh cao nội dung đường trường ở Cúp Truyền hình An Giang từ 2010, thành tích đầu tiên của Nguyễn Thị Thật là HCĐ SEA Games 27. Sau đó Thật dành HCB Asiad tại Incheon, Hàn Quốc và 5 HCV các kì SEA Games năm 2015, 2017, 2019, 2021 và năm 2023. Sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của cô tiếp tục thăng hoa với 3 HCV giải vô địch đường trường châu Á các năm 2018, 2022, 2023 và 1 HCB năm 2024. Đặc biệt trong đó, tấm HCV giải vô địch đường trường châu Á vào tháng 6 năm 2023 giúp Thật trở thành VĐV đầu tiên của Việt Nam đoạt vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024 và là tay đua đầu tiên trong lịch sử xe đạp đường trường Việt Nam tham dự một kì Thế vận hội Olympic.

Nữ tay đua sinh năm 1993 quê gốc An Giang cũng đã có 5 năm khoác áo các CLB đua xe đạp nước ngoài. Năm 2019, những tuyển trách viên của đội đua Lotto-Soudal Ladies đến từ nước Bỉ đã phát hiện ra và gửi lời mời, lần đầu một nữ VĐV Việt Nam khoác áo một đội đua xe đạp châu Âu. Hiện Nguyễn Thi Thật đang thi đấu cho CLB Israel Premier Tech Roland của Thụy Sỹ. Hình ảnh của một nữ cua-rơ nhỏ bé hơn so với những VĐV khác lao vun vút trên những cung đường đua châu Âu đã gây ấn tượng mạnh mẽ, trở thành niềm tự hào Việt Nam.

KC

Ảnh trong bài
  • Tay đua Nguyễn Thị Thật thi đấu ấn tượng tại Olympic Paris 2024